Luận Văn Thực trạng và giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng container đường biển

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN
    HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN . 1
    1.1 NHỮNG HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ DNCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG
    HÓA XUẤT NHẬP KHẨU VÀ NHÀ CUNG CẤP DNCH VỤ GIAO
    NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU: 1
    1.1.1 Khái niệm về dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập kh!u: 1
    1.1.2 Phân loại dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập kh!u: 2
    1.1.3 Vai trò và trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ giao nhận hàng
    hóa xuất nhập kh!u: 2
    
    Vai trò: 3
     Mô giới hải quan( Customs Broker): . 3
     Đại lý( Agent): 3
     Người gom hàng( Cargo Consolidator): . 3
     Người chuyên chở( Carrier): 3
     Người kinh doanh vận tải đa phương thức( MTO- Multimodal
    Transport Operator): 4
    
    Trách nhiệm của người giao nhận: . 5
     Khi là đại lý của chủ hàng: 5
     Khi là người chuyên chở: . 6
    1.2 GIỚI THIỆU VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP
    KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN: 7
    1.2.1 Khái niệm về Container đường biển: 7
    1.2.2 Phân loại Container: 7
    
    Phân loại theo kích thước: . 8
    
    Phân loại theo vật liệu đóng container: 8
    
    Phân loại theo cấu trúc container: . 8 
    Phân loại theo công dụng của container: 8
    1.2.3 Các phí liên quan đến Container: 10
    1.2.4 Trình tự của hoạt động giao nhận hàng hóa nhập kh!u bằng
    container đường biển: 11
    
    Nếu là hàng nguyên( FCL): . 11
    
    Nếu là hàng lẻ( LCL): 11
    
    Quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa: 12
    1.3 PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG
    CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN: 13
    1.3.1 Gửi hàng đầy container( Full a Container Loading- FCL): . 13
    1.3.2 Gửi hàng lẻ( Less than a Container Loading- LCL): . 15
    1.4 CHỨNG TỪ VẬN CHUYỂN TRONG NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN
    HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN: . 17
    1.4.1 Chứng từ vận tải: . 17
    1.4.2 Chứng từ hàng hóa: . 19
    1.4.3 Chứng từ bảo hiểm: . 19
    1.4.4 Chứng từ hải quan: . 19
    1.4.5 Một số chứng từ đặc trưng giao nhận khác: 20
    1.5 CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA
    NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN: 22
    1.6 CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN
    HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN: . 23
    1.6.1 Nhân tố bên ngoài: . 23
    
    Quan hệ kinh tế giữa các nước: . 23
    
    Tỷ giá đồng ngoại tệ giữa các quốc gia: . 23
    
    Môi trường chính trị, văn hóa, pháp luật: 24
    
    Đối thủ cạnh tranh: 24
    
    Các hãng tàu, kho bãi, cầu cảng: . 24
    1.6.2 Nhân tố bên trong: . 24
    
    Cơ chế tổ chức quản lý của công ty: . 24 
    Nhân tố con người: 24
    
    Cơ sở vật chất của công ty: . 25
    1.7 HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ
    GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER
    ĐƯỜNG BIỂN: 25
    1.8 TÌNH HÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA TẠI VIỆT NAM: 27
    1.8.1 Tình hình giao nhận hàng hóa tại Việt Nam: 27
    1.8.2 Các vấn đề đặt ra: 28
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG
    HÓA NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG
    BIỂN CỦA CÔNG TY PHÚC TÂM . 29
    2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY PHÚC TÂM: . 29
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty: 29
    2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty: 30
    
    Chức năng: . 30
    
    Mục tiêu: 30
    
    Nhiệm vụ: . 31
    2.1.3 Cơ cấu nhân sự: 32
    
    Sơ đồ bộ máy tổ chức: 32
    
    Nhiệm vụ của các phòng ban: 33
    
    Cơ cấu nhân sự: . 35
    2.1.4 Hệ thống cơ sở vật chất và hệ thống đại lý: 35
    
    Cơ sở vật chất: 35
    
    Mạng lưới đại lý: 36
    2.1.5 Phân tích tính hình kinh doanh của công ty: 37
    
    Phân tích tình hình giao nhận hàng hóa xuất nhập kh+u của công
    ty (2008-2012): 37
    
    Phân tích thị trường giao nhận hàng hóa nhập kh+u của công ty
    (2008- 2012): 39 
    Phân tích tình hình giao nhận hàng hóa nhập kh+u của công ty
    theo phương thức(2008-2012): . 42
    
    Phân tích tình hình giao nhận hàng hóa nhập kh+u bằng
    container theo mặt hàng(2008-2012): 44
    
    Phân tích kết quả kinh doanh giao nhận của công ty(2008-2012): .
    45
    2.2 NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG
    CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY: 46
    2.2.1 Sơ đồ cụ thể quá trình giao nhận một lô hàng tại công ty Phúc
    Tâm: 46
    2.2.2 Phân tích quy trình thực tế giao nhận hàng tại Phúc Tâm: . 48
    
    Tiếp nhận hồ sơ khách hàng: 48
    
    Kiểm tra bộ chứng từ: 49
    
    Nhận lệnh giao hàng D/O: . 49
    
    Lên tờ khai hải quan, áp mã thuế, nộp thuế: . 52
    
    Làm thủ tục hải quan: 60
     ChuNn bị hồ sơ hải quan: Bộ hồ sơ hải quan bao gồm: . 60
     Làm thủ tục hải quan cho lô hàng HATO: . 60
    
    Thủ tục nhận hàng tại cảng: 68
    
    Giao hàng cho khách hàng( Công ty HATO): . 72
    
    Thủ tục lưu, quyết toán bàn giao tờ khai và chứng từ cho khách
    hàng(Công ty HATO): 72
    2.2.3 Các nhân tố tác động đến nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập
    kh!u bằng container đường biển tại công ty: . 74
    
    Nhân tố bên ngoài công ty: . 74
     Quan hệ kinh tế giữa các nước: 74
     Tỷ giá đồng ngoại tệ giữa các quốc gia: . 74
     Môi trường chính trị, văn hóa, pháp luật: . 75
     Đối thủ cạnh tranh: 75
     Các hãng tàu, kho bãi, cầu cảng: 75 
    Nhân tố bên trong công ty: . 75
     Cơ chế tổ chức quản lý của công ty: 75
     Nhân tố con người: 76
     Cơ sở vật chất của công ty: 76
    2.2.4 Đánh giá về nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập kh!u bằng
    container đường biển tại công ty: 76
    
    Tích cực: 76
    
    Tiêu cực: 77
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ
    GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG
    CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN CỦA CÔNG TY PHÚC
    TÂM 79
    3.1 MỤC TIÊU ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP: . 79
    3.2 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT: 79
    3.2.1 Điểm mạnh: 80
    3.2.2 Điểm yếu: 81
    3.2.3 Cơ hội: 83
    3.2.4 Thách thức: 83
    3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN
    HÀNG HÓA NHẬP KHẦU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN
    CỦA CÔNG TY: 84
    3.3.1 Giải pháp về tài chính: 84
    3.3.2 Giải pháp để nâng cao trình độ ngoại ngữ của nhân viên: 85
    3.3.3 Giải pháp nâng cao năng lực, khả năng chuyên môn của nhân
    viên: . 85
    3.3.4 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty: . 86
    3.3.5 Giải pháp về cơ sở hạ tầng: . 87
    3.3.6 Giải pháp về chính sách khách hàng của công ty: . 88
    3.3.7 Giải pháp hỗ trợ về marketing: 89 3.4 KIẾN NGHN: . 89
    3.4.1 Kiến nghị đối với Hải quan : . 89
    3.4.2 Kiến nghị đối với Bộ Tài chính: 90
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới thì hoạt
    động ngoại thương đóng một vai trò rất quan trọng. Nó giúp đảm bảo quá trình lưu
    thông hàng hóa, thông thương với các nước, giúp khai thác tiềm năng và thế mạnh
    trong và ngoài nước. Muốn đứng vững trên thị trường thì các nước nói chung và Việt
    Nam nói riêng phải tăng cường hội nhập thương mại. Chính thức trở thành thành viên
    của WTO từ năm 2007, quy mô giao thương của Việt Nam với các quốc gia khác ngày
    càng mở rộng, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, góp phần cài thiện đời sống người dân.
    Hoạt động ngoại thương diễn ra rất mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển của hoạt động
    giao nhận hàng hóa nói chung và bằng đường biển nói riêng. Với lợi thế bờ biển dài
    hơn 3000km cùng nhiều cảng lớn nhỏ trên khắp cả nước, tạo nên bước tiến đáng kể
    của ngành giao nhận hàng hóa đường biển tại Việt Nam. Khối lượng và giá trị giao
    nhận hàng hóa qua các cảng luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị giao nhận hàng
    hóa quốc tế của Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc làm cầu nối giữa
    hàng hóa và tiêu thụ, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nước ta trên thị
    trường quốc tế.
    Trong xu hướng hiện nay, “Nhà nhà làm giao nhận, người người làm giao
    nhận” thì hoạt động vận tải nói chung và hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập
    khNu nói riêng cũng trơ nên khó khăn, kinh tế không ổn định cũng ảnh hưởng đến hoạt
    động giao nhận. Vấn đề đặt ra đối với các công ty trong ngành phải có cái nhìn chung,
    từ đó dựa trên năng lực của công ty có những chính sách phù hợp hơn, tạo điều kiện
    cho công ty phát triển và tồn tại lâu dài, luôn kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
    Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chủ trương đổi mới là công
    nghiệp hóa, hiện đại hóa theo hướng đNy mạnh xuất khNu, giảm nhập khNu. tuy nhiên
    không vì thế mà nhập khNu giảm sút mà vẫn tăng theo nhu cầu sản xuất và tiêu dung
    trong nước theo mục tiêu xuất khNu và theo xu hướng hội nhập. Với những lý do trên cùng với khoảng thời gian được thực tập tại công ty Cổ
    phần Thương mại Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm, với những kiến thức đã học cùng với
    mong muốn góp phần nhỏ vào sự phát triển của công ty, em đã chọn đề tài “THỰC
    TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA
    NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
    VẬN TẢI VÀ DNCH VỤ PHÚC TÂM” là chuyên đề tốt nghiệp.
    2. Mục tiêu nghiên cứu:
    Qua quá trình nghiên cứu, em được biết thêm về nghiệp vụ giao nhận hàng hóa
    nhập khNu bằng đường biển, biết thêm những thuận lợi và khó khăn của công ty đối
    với nghiệp vụ này. Từ đó đưa ra một số giải pháp giúp công ty hoàn thiện nghiệp vụ
    giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container đường biển này trong tương lai.
    3. Đối tượng nghiên cứu:
    Nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container đường biển.
    4. Phạm vi nghiên cứu:
    - Về không gian: Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Phúc Tâm.
    - Về thời gian: tìm hiểu về công ty trong giai đoạn 2008-2012.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    Một số phương pháp được sử dụng:
    - Phương pháp nghiên cứu địa bàn: Các thông tin về tình hình hoạt động giao
    nhận hàng hóa Việt Nam mấy năm gần đây, số liệu thể hiện thực trạng của kho bãi,
    cầu cảng của Việt Nam hiện nay được thống kê trên Internet, sách báo, các số liệu nội
    bộ của công ty Phúc Tâm.
    - Phương pháp chuyên gia: xin ý kiến từ giảng viên hướng dẫn và các anh chị
    trong ngành.
    - Phương pháp phân tích và tổng hợp: từ số liệu cơ bản thu thập được, tiến
    hành tổng hợp thông tin theo từng nội dung cụ thể, từ đó phân tích và đưa ra nhận xét,
    sau đó kết luận về vấn đề nghiên cứu.
    6. Kết cấu đề tài và nội dung các chương nghiên cứu:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng
    container đường biển.
    Các lý thuyết, kiến thức cơ sở phục vụ cho đề tài như: dịch vụ giao nhận hàng
    hóa xuất nhập khầu, giao nhận hàng hoá nhập khNu bằng container đường biển, các
    tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container
    đường biển và tình hình giao nhận hàng hóa tại Việt Nam hiện nay.
    Chương 2: Thực trạng về nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container
    đường biển của công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Phúc Tâm.
    Thông qua việc đánh giá, phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty nói chung
    và hoạt động giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container đường biển nói riêng, thấy
    được những điểm tích cực mà công ty cần phát huy, bên cạnh đó cũng tồn tại những
    hạn chế cần khắc phục.
    Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khNu
    bằng container đường biển của Công ty Phúc Tâm
    Mục tiêu đề xuất giải pháp là giúp công ty Phúc Tâm phát triển vững mạnh hơn
    về kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa nhập khNu bằng container đường biển trong
    bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn và ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên cơ
    sở những tích cựa và tiêu cực đã phân tích ở chương 2.
    Trong quá trình tìm hiểu do kiến thức và thời gian có hạn nên chắc chắn không
    tranh khỏi những thiếu sót trong báo cáo, em mong thầy cô bỏ qua. Em xin chân thành
    cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...