Thạc Sĩ Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán hành chính sự nghiệp ở trường tiểu học Thượng Th

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán hành chính sự nghiệp ở trường tiểu học Thượng ThanhLỜI NÓI ĐẦUTrong điều kiện hiện nay, để đưa nước ta đi lên nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền kinh tế nhà nước đóng một vai trò rất quan trọng. Để thực hiện được vai trò chủ đạo của mình, kinh tế nhà nước cần luôn được đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả.
    Để làm được điều đó, trước tiên cần phải làm tốt vai trò của từng bộ phận trong nền kinh tế nhà nước, trong đó phải kể đến các đơn vị hành chính sự nghiệp. Vậy, “đơn vị hành chính sự nghiệp” là gì ?“Đơn vị hành chính sự nghiệp là những đơn vị quản lý hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp kinh tế, văn hoá, giáo dục, thể thao, sự nghiệp khoa học công nghệ, sự nghiệp kỹ thuật hoạt động bằng nguồn kinh phí khác như thu sự nghiệp, thu phí, lệ phí, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhận biếu, tặng theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp để thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao”.Kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp là kế toán chấp hành ngân sách của nhà nước tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, là công cụ điều hành, quản lý các hoạt động kinh tế, tài chính của các đơn vị hành chính. Do đó, để quản lý và chủ động trong các khoản chi tiêu của mình, hàng năm các đơn vị hành chính sự nghiệp phải lập dự toán cho từng khoản chi tiêu này. Dựa vào báo dự toán, ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho các đơn vị. Chính vì vậy, kế toán không chỉ quan trọng đối với bản thân đơn vị mà còn quan trọng đối với ngân sách nhà nước.
    Để hoàn thành được báo cáo này, em xin chân thành cảm ơn cô giáo Lê Thị Bích Nga – người đã trực tiếp hướng dẫn em, các thầy cô trong trường cùng các cô chú trong phòng kế toán nói riêng và trong trường tiểu học Thượng Thanh nói chung đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn cho em.
    Tuy nhiên, do thời gian thực tâp có hạn, cũng như kiến thức của bản thân còn hạn chế, do đó bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô và các bạn để bài viết của em được hoàn thiện hơn.
    Nội dung báo cáo gồm 3 phần:
    Phần I – Các vấn đề chung về kế toán hành chính sự nghiệp.
    Phần II – Thực tế công tác tại đơn vị.
    Phần III – Nhận xét và kiến nghị hoàn thiện công tác kế toán.


    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 : CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 3
    1, KHÁI NIỆM, NHIỆM VỤ KẾ TOÁN HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 3
    1.1 Khái niệm : 3
    1.2 Nhiệm vụ. 3
    1.3 Yêu cầu công tác kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp. 3
    1.4 Nội dung công tác kế toán hành chính sự nghiệp. 4
    2 TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 4
    2.1 Tổ chức công tác ghi chép ban đầu. 4
    2.2 Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán. 4
    2.3 Lập và gửi báo cáo tài chính. 11
    2.4 Tổ chức kiểm tra kế toán. 12
    2.5 Tổ chức kiểm kê tài sản. 12
    3 TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN 13
    4, NỘI DUNG PHẦN HÀNH KẾ TOÁN 14
    4.1 Kế toán vốn bằng tiền. 14
    4.2 Kế toán vật tư , TSCĐ 19
    4.3 Kế toán thanh tóan. 33
    4.3.1 Nội dung. 33
    4.3.2 Nguyên tắc. 33
    4.3.3. Định khoản một số nghiệp vụ chủ yếu. 34
    4.4 Kế toán các khoản nợ phải trả. 41
    CHƯƠNG II: THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP
    Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THƯỢNG THANH 73
    2.1. Đặc điểm lịch sử của trường tiểu học Thượng Thanh. 73
    2.2.Công tác dự toán thu, chi tại trường tiểu học Thượng Thanh. 78
    2.2.1. Lập dự toán thu chi năm : 78
    2.2.2 . Lập dự toán thu chi quý. 80
    2.3. Công tác kế toán tại trường. 83
    2.3.1. Kế toán vốn bằng tiền. 88
    2.3.2. Kế toán vật tư, tài sản cố định. 98
    2.3.3. Kế toán các khoản thanh toán. 101
    2.3.4. Kế toán các nguồn kinh phí, vốn, quỹ và các quỹ. 116
    2.3.6. Kế toán các khoản chi 124
    2.4. Báo cáo tài chính. 128
    2.4.1.Khái niệm : 128
    2.4.2. Ý NGHĨA 128
    NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN 129


     
Đang tải...