Luận Văn Thực trạng và giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong bối cảnh kinh tế thời mở cửa, các ngành kinh tế Việt Nam đã thu được những thành công đáng kể. Đứng trên góc độ của ngành du lịch, việc mở cửa đã tạo cơ hội lớn cho sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói” này, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Hệ thống khách sạn với số lượng lớn đã tạo ra diện mạo mới cho kiến trúc cảnh quan đô thị. Tình hình kinh doanh khách sạn đang có điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển này, sự bộc lộ ra những hạn chế là điều không thể tránh khỏi. Kinh doanh khách sạn cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Cung về khách sạn đã phát triển với tốc độ kỉ lục (16 % - 18%/năm) [3, tr 4]. Thị trường cung ứng dịch vụ lưu trú, đã trở nên sôi động khi có sự tham gia của hàng loạt các khách sạn dưới nhiều hình thức. Song cũng chính điều này đã buộc các doanh nghiệp khách sạn phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại và phát triển trong thị trường “nóng” này, các doanh nghiệp khách sạn cần thiết phải có các biện pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Và một biện pháp đã đem lại sự thành công cho không ít khách sạn, đó là công tác quản trị nhân lực. Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn là một trong những yếu tố không thể thiếu. Trong bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, thì yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp cũng là con người. Hiện nay, ngành du lịch đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ mà yếu tố con người cần cho ngành này cũng đòi hỏi cao. Chính vì vậy mà việc quản trị nguồn nhân lực rất quan trọng.
    Khách sạn Novotel Ha Long Bay là một trong những khách sạn mới tại Hạ Long. Để có thể cạnh tranh với hàng loạt các khách sạn lớn, thì vấn đề đặt ra hàng đầu đó là việc quản lý và sử dụng nhân lực. Làm thế nào để có cơ cấu lao động hợp lý, quyền lợi của người lao động được đảm bảo nhằm phát huy khả năng của người lao động trong sản xuất đem lại hiệu quả kinh doanh trong toàn khách sạn? Chính vì lẽ đó khách sạn đã chú trọng đến công tác quản lý nhân lực - một bộ phận không thể thiếu được trong quản trị kinh doanh. Tuy đã có những thành công nhưng công tác này vẫn còn tồn tại những hạn chế, đòi hỏi ban quản trị khách sạn phải tập trung nghiên cứu và hoàn thiện để phát huy khả năng của người lao động, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh doanh. Xuất phát từ lý do khách quan và lý do chủ quan, em đã chọn đề tài khóa luận: “Thực trạng và giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay ”.
    2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đưa ra những giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay hiện tại và những năm tiếp theo.
    Căn cứ vào mục tiêu đặt ra, khóa luận tiến hành giải quyết những nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận chung về công tác quản trị nguồn nhân lực. - Phân tích, khảo sát thực trạng triển khai và đánh giá hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay, chủ yếu từ năm 2009 đến 2010 trong so sánh với khung lý luận. - Đề xuất các giải pháp nâng cao công tác này 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu của khóa luận là công tác tổ chức quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay. - Phạm vi nghiên cứu: Về mặt không gian khóa luận giới hạn nghiên cứu tại khách sạn Novotel Ha Long Bay. Về mặt thời gian: Khóa luận tập trung phân tích đánh giá hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay trong thời gian 2 năm từ năm 2009 – 2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
    - Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: Từ sách, báo, tạp chí, báo cáo của Tổng cục Du lịch, báo cáo của Tổng cục Thống Kê, báo cáo của khách sạn Novotel Ha Long Bay. - Phương pháp khảo sát thực tế: Tác giả đã dành nhiều thời gian để khảo sát thực tế tại khách sạn Novotel Ha Long Bay nhằm so sánh giữa thực tế và kết quả đạt được của khách sạn. Đồng thời tìm hiểu về các dịch vụ của khách sạn, cơ cấu tổ chức và các sản phẩm, đặc biệt là công tác quản trị nguồn nhân lực của khách sạn.
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, phương pháp quy nạp .để từ đó tổng hợp thành những vấn đề cốt lõi, chung nhất. Rút ra bài học kinh nghiệm về hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay.
    5. Bố cục của khóa luận
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, khóa luận gồm 3 chương:
    Chương 1. Cơ sở lý luận về quản trị nhân lực trong kinh doanh khách sạn
    Chương 2.Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay.
    Chương 3. Một số giải pháp và ý kiến nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Novotel Ha Long Bay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...