Luận Văn Thực trạng và giải pháp của hoạt động tính giá và chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa củ

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi taitailieu_17, 11/3/12.

  1. webtailieu.org_17

    Bài viết:
    93
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lý do lựa chọn đề tài:

    Ngày nay du lịch là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống kinh tế - xã hội và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành là hoạt động kinh doanh đặc thù của ngành du lịch. Hệ thống các công ty lữ hành hoạt động kinh doanh trên thi trường đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của ngành du lịch. Từ thực tế kết quả của chương trình kích cầu du lịch Việt Nam mang tên “Ấn tượng Việt Nam”, năm 2009 đã thu được kết quả hết sức khả quan đó là lượng khách du lịch nội địa đạt con số kỷ lục 25 triệu lượt khách, tăng 20 % so với năm 2008. Qua đó ta có thể nhận thấy, với hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa, ngoài các yếu tố về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì giá cả cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quyết định tiêu dùng của khách du lịch. Còn đối với doanh nghiệp, giá quyết định vị thế cạnh tranh trên thi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như vai trò của hoạt động tính giá và việc xây dựng, quản lý chính sách giá, và qua thực tế thực tập tại công ty du lịch Sao Việt với mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại chi nhánh và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp của hoạt động tính giá và chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa của Công ty du lịch Sao Việt” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Trên cơ sở hệ thống lý luận về hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành và hệ thống lý luận về hoạt động tính giá và xây dựng quản lý chính sách giá của doanh nghiệp, tiến hành đánh giá thực trạng hoạt động tính giá và chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa tại công ty. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tổ chức tốt hơn nữa hoạt động tính giá và quản lý xây dựng chiến lược giá.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Công ty du lịch Sao Việt kinh doanh nhiều lĩnh vực, như kinh doanh lữ hành quốc tế, lữ hành nội địa, cung cấp các dịch vụ du lịch, song do thời gian thực tập có hạn nên chuyên đề chỉ dừng lại ở việc phân tích, đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp cho hoạt động tính giá và chiến lược giá của hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại công ty.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Sử dụng phương pháp tổng hợp, thu thập, xử lý tài liệu, so sánh, phân tích và đánh giá.
    5. Kết cấu của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề bao gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh lữ hành của các doanh nghiệp lữ hành.
    Chương II: Đánh giá thực trạng vấn đề giá – chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa tại Công ty du lịch Sao Việt
    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc xây dựng và quản lý chiến lược giá trong kinh doanh lữ hành nội địa tại Công ty du lịch Sao Việt.



    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH 3
    1.1. Lý luận về hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành 3
    1.1.1.Lữ hành và sự hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành 3
    1.1.1.1. Khái niệm lữ hành: 3
    1.1.1.2. Sự hình thành và phát triển của hoạt động kinh doanh lữ hành: 3
    1.1.2.Cung – Cầu trong du lịch và tính tất yếu khách quan hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành: 4
    1.1.2.1.Nhu cầu và đặc điểm của cầu trong du lịch: 4
    1.1.2.2. Cung và đặc trưng của cung trong du lịch 7
    1.1.2.3. Tính tất yếu khách quan hình thành hoạt động kinh doanh lữ hành: 9
    1.1.3.Đặc điểm và nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành: 9
    1.1.3.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh lữ hành 9
    1.1.3.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh lữ hành 10
    1.1.3.3. Nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành 11
    1.1.4.Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các doanh nghiệp lữ hành 14
    1.1.4.1. Chức năng của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành: 14
    1.1.4.2. Nhiệm vụ của doanh nghiệp lữ hành: 14
    1.1.4.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành 15
    1.2. Lý luận về giá và chính sách giá: 17
    1.2.1.Khái quát về giá và trình tự xác định giá bán của sản phẩm: 17
    1.2.1.1. Khái quát: 17
    1.2.1.2. Trình tự xác định giá bán của sản phẩm 18
    1.2.2.Các phương pháp xác định giá 21
    1.2.2.1. Định giá dựa vào cung: 21
    1.2.2.2. Định giá dựa vào cầu: 23
    1.2.3.Các chiến lược giá điển hình: 24
    1.2.3.1. Định giá cho sản phẩm mới: Có 2 chiến lược 25
    1.2.3.2. Chiến lược giá áp dụng với danh mục hàng hóa: 26
    1.2.4.Chiến lược điều chỉnh mức giá: 27
    Chương II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ GIÁ – CHÍNH SÁCH GIÁ TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY DU LỊCH SAO VIỆT 31
    2.1.Tổng quan về công ty du lịch Sao Việt. 31
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Doanh nghiệp 31
    2.1.2 Điều kiện đảm bảo hoạt động của Doanh nghiệp 31
    2.1.3. Kết quả hoạt động của doanh nghiệp. 37
    2.2. Đánh giá thực trạng tính giá và chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa của Công ty du lịch Sao Việt. 39
    2.2.1. Khái quát một số vấn đề về hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Công ty. 39
    2.2.2. Thực trạng vấn đề giá và chính sách giá trong kinh doanh lữ hành nội địa của Công ty: 45
    Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA VIỆC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC GIÁ CỦA CÔNG TY 55
    3.1. Khái quát chung: 55
    3.2. Một số giải pháp: 56
    KẾT LUẬN 58
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHAO 60


    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỀU

    Bảng 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy. 33
    Bảng 2.2. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh 38
    Bảng 2.3. Bảng báo giá chương trình du lịch miền Bắc năm 2009 43
    Bảng 2.4. Bảng báo giá chương trình Hà Nội - Hạ Long 45
    Bảng 2.5. Bảng báo giá chương trình Hà Nội - Đà Nẵng 46
     
Đang tải...