Tiểu Luận Thực trạng và giải pháp cho vấn nạn hàng giả trên thị trường Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO VẤN NẠN HÀNG GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
    LỜI MỞ ĐẦU


    Nền kinh tế Việt Nam đang bước sang một thời kì mới xây dựng một nền kinh tế nhiều thành phần với sự giao lưu, mở rộng thị trường , thu hút vốn đầu tư quốc tế tạo động lực và thời cơ xây dựng một nền kinh tế năng động , đa dạng. Tuy nhiên xu hướng mở rộng giao lưu kinh tế với nhiều mặt tác động tích cực của nó cũng phải nói đến mặt tiêu cực ảnh hưởng đến nền văn hoá, lối sống và len lỏi trong suy nghĩ, nhận thức của người Việt Nam. Một mặt nó cải thiện điều kiện làm việc hợp lý hoá lối sống, nâng cao năng lực tư duy. Nhưng cũng có thể làm tha hoá con ngưòi, một số người bất chấp pháp luật làm ăn phi pháp. Một trong những hiện tượng nổi bật đó là nạn hàng giả hàng nhái- vấn đền nóng bỏng ,nhức nhối đối với toàn xã hội hiện nay.Với kiến thức triết học của mình em xin được vận dụng để đề cập đến hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng và một số giải pháp để khắc phục hiện tượng làm ăn phi pháp này .
    Nếu như chỉ có hai lực lượng người tiêu dùng và doanh nghiệp trong cuộc đấu tranh chống lại hàng giả thôi thì chưa đủ, mà cần phải có một lực lượng nòng cốt hơn là các cơ quan quản lí của nhà nước. " Cơ chế quản lý lỏng lẻo như hiện nay của nước ta , dù tài gấp 10 lần thì Bill Gate cũng không thể giàu có ở Việt Nam. Lý do đơn giản là hệ điều hành của ông ta vừa ra đời đã bị làm nhái thì sản phẩm chính hiệu làm sao có thể bán được như ở Mỹ để thành tỷ phú " ( T 28 - Lương Việt Hải - tạp chí Triết học - số 8/ 2002). Như vậy, đứng trước nền kinh tế thị trường, cần phải có một cơ chế quản lý phù hợp với quy luật phát triển của kinh tế- xã hội nhằm giảm bớt những hiện tượng, tệ nạn, những mặt tiêu cực do nền kinh tế thị trường gây ra. Đối với hiện tượng hàng giả hàng nhái thì công tác đấu tranh cần được làm thường xuyên thành các chiến dịch lớn nhỏ. Khi phát hiện sự việc thì tịch thu tang vật, tiêu huỷ và xử phạt thật nghiêm Ngoài ra một việc làm không thể thiếu là tuyên truyền nhận thức, phổ biến pháp luật đến từng người dân, hộ kinh doanh để nâng cao ý thức bài trừ hàng giả. Yêu cầu hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất cam kết không sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động áp dụng các biện pháp chống hàng giả, cạnh tranh không lành mạnh .
    Trong bài viết Quan điểm của Mác về bản chất con người như thế nào? Tác giả Vũ Trọng Duy đã nói rằng " Con người xã hội phụ thuộc vào sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội, cho nên trình độ phát triển của đời sống kinh tế - xã hội như thế nào thì trình độ con người phát triển như thế ấy và nhân tố xã hội trong con người cũng phát triển như thế. Đời sống kinh tế xã hội càng cao, yếu tố xã hội càng phát triển thì yếu tố người cũng tách ra khỏi yếu tố sinh vật , yếu tố súc vật bấy nhiêu. Một khi yếu tố sinh vật nổi lên thì trong con người đó không có ý thức nhân phẩm lương tâm " Đối với nước ta đang trong thời cơ chế thị trường thì vấn đề này lại càng quan trọng, nếu như không biết tự kiềm chế thì con người dễ rơi vào guồng quay xấu của sự phát triển, thực dụng qúa mức, chạy theo lợi nhuận tối đa mà dẫn đến hành động phạm pháp. Nạn hàng giả hàng nhái là một hiện tượng không thể tránh khỏi trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nó như một mối quan hệ biện chứng. Theo ý kiến của em, việc đấu tranh chống lại nạn làm hàng giả phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của mỗi người trước những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường .
    Với vốn kiến thức còn hạn chế nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, vậy em rất mong được sự chỉ bảo từ phía các thầy cô để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn .


    B. NỘI DUNG CHÍNH
    Chương I hiện tượng hàng giả trên thị trường
    1. Khái niệm hàng giả
    2. Hiện tượng hàng giả và những ảnh hưởng của vấn nạn hàng giả trên thị trường
    ChươngII:Thực trạng và giải pháp cho vấn nạn hàng giả tại Việt Nam
    1.Thực trạng nạn hàng giả trên thị trường Việt Nam hiện nay
    2.Một số giải pháp cho vấn nạn hàng giả
    C.KẾT LUẬN
    D.TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...