Luận Văn Thực trạng và giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại hà nội hiện nay

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Dù trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng hay phát triển thì mọi nỗ lực
    thúc đẩy tăng trưởng đều đáng ghi nhận. Với kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế
    mà kinh doanh nhỏ lẻ là đặc trưng thì đóng góp vào con số tăng trưởng ấy, hoạt
    động bán hàng rong đã góp phần không nhỏ. Thực tế, trải qua quá trình phát
    triển lâu dài, hoạt động bán hàng rong đã có tác động tới mọi mặt: kinh tế, văn
    hóa, xã hội của nước ta. Một mặt nó giúp tăng trưởng kinh tế, nuôi sống một bộ
    phận không nhỏ người dân, đồng thời theo một khía cạnh nào đó, hàng rong
    cũng được đánh giá là một nét văn hóa đặc trưng. Mặt khác hoạt động bán hàng
    rong vẫn tồn tại một số hạn chế như gây ô nhiếm môi trường, mất trật tự xã
    hội Nghị định số 39/2007/NĐ-CP và Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND được
    ban hành và đã có hiệu lực nhằm điều chỉnh hoạt động bán hàng rong, tuy nhiên
    đến nay vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả. Hàng rong tại Hà Nội vẫn nằm tromg
    tình trạng quản lý thiếu hệ thống, nhiều tiêu cực như tham ô, hối lộ, tạo ra lỗ
    hổng trong nền kinh tế.
    Mâu thuẫn giữa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và vấn đề giữ gìn
    bản sắc dân tộc, không gây ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân luôn là bài
    toán khó cho công tác phát triển đô thị. Hà Nội, thủ đô, trung tâm kinh tế, văn
    hóa, chính trị của cả nước cũng phải đối mặt với bài toán hướng đi cho hoạt
    động bán hàng rong. Năm 2010 đánh dấu đại lễ chào mừng 1000 năm Thăng
    Long Hà Nội, việc nghiên cứu vấn đề xã hôi này càng có ý nghĩa hơn. Bởi lẽ
    nhiệm vụ đặt ra không chỉ là giải quyết vấn đề hàng rong một cách hợp tình hợp
    lý mà còn phải tạo dựng bộ mặt văn minh cho thủ đô.
    Với những lý do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài:
    “Thực trạng và giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội hiện nay”. Từ
    những phân tích về vai trò, tác động, thực trạng hoạt động bán hàng rong,
    chúng tôi đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển đô thị thủ đô.
    Đối tượng nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu
    1.
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động bán hàng rong tại Hà
    Nội trong thời gian gần đây. Đề tài tập trung vào hai mục tiêu chính: Thứ
    nhất là phân tích, đánh giá tác động của hoạt động bán hàng rong tới các
    mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, thứ hai là tìm ra các giải pháp và hướng đi
    cho hoạt động bán hảng rong.
    Phương pháp nghiên cứu
    2.
    Đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng giả quyết các vấn đề kinh tế
    xã hội, vì vậy, để đạt được hiệu quả cao và tận dụng được tính ưu việt của
    các phương pháp nghiên cứu, chúng tôi sử dụng nhiều phương pháp
    nghiên cứu khác nhau, cụ thể: Phương pháp chủ yếu là điều tra, quan sát,
    phỏng vấn, thống kê để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động bán
    hàng rong tại Hà Nội. Sau đó áp dụng phương pháp phân tích, đánh giá
    nhằm tìm hiểu tác động của hoạt động bán hàng rong tới kinh tế, văn hóa,
    xã hội.
    Phạm vi nghiên cứu đề tài
    3.
    Đề tài tập trung nghiên cứu các khu vực trọng điểm về bán hàng
    rong tại các trung tâm văn hóa, di tích lịch sử, các trường đại học, cơ quan
    lớn trên địa bàn trung tâm Hà Nội.
    Ý nghĩa, ứng dụng và hướng phát triển của đề tài
    Đề tài mang ý nghĩa cao về mặt thực tiễn. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp
    cái nhìn tổng quan về hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội trong thời gian gần
    đây, đồng thời tổng hợp tác động của hoạt động bán hàng rong tới kinh tế, văn
    hóa, xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi phân tích bài học kinh nghiệm từ các quốc
    gia khác về vấn đề hàng rong và đưa ra định hướng, giải pháp cho hoạt động
    này, qua đó các nhà quản lý có thể sử dụng kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các
    chính sách phù hợp nhất cho giai đọan hiện nay
    5.
    Kết quả nghiên cứu dự kiến
    Đưa ra những giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội, đảm bảo
    mục tiêu phát triển đô thị và quyền lợi của người dân.
    Kết cấu của để tài
    6.
    Chương I. Cơ sở lý luận của hoạt động bán hàng rong tại Việt Nam
    1.
    Các khái niệm
    Phân loại hoạt động bán hàng rong
    2.
    Bài học kinh nghiệm từ các nước khác
    3.
    Chương II. Thực trạng hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội
    Nguồn pháp lý điều chỉnh hoạt động bán hàng rong tại Việt Nam
    1.
    Thực trạng hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội từ 1989 đến nay
    2.
    Tác động của hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội
    3.
    Nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội
    4.
    Chương III. Giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội
    Định hướng tổ chức, quản lý hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội
     
Đang tải...