Luận Văn Thực trạng và giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại hà nội hiện nay

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 15/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 4

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG RONG TẠI VIỆT NAM 8

    1. Các khái niệm 8

    2. Phân loại hoạt động bán hàng rong 9

    3. 10

    3.1. Bán hàng rong tại Singapore 10

    3.2. Bán hàng rong tại Ấn Độ 12

    3.3. Bán hàng rong tại các quốc gia khác 15

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG BÁN HÀNG RONG TẠI HÀ NỘI 18

    1. Nguồn pháp lý điều chỉnh hoạt động bán hàng rong tại Việt Nam 18

    1.1. Các văn bản pháp lý hiện hành 18

    1.2. Thực trạng áp dụng các nguồn luật 19

    2. Thực trạng hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội từ 1986 đến nay 21

    2.1. Chủ thể tham gia hoạt động bán hàng rong 21

    2.2. Những loại hàng hóa được bán rong 23

    2.3. Địa bàn của hoạt động bán hàng rong 25

    2.4. Cách thức bán hàng rong 28

    3. Tác động của hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội 30


    3.1.

    3.1.1.

    30

    30


    3.1.2. Xã hội 34

    3.1.3. Kinh tế 40

    3.2. Tác động tiêu cực 42


    3.2.1. Văn hóa 42

    3.2.2. Xã hội 44

    Ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội 44

    Hàng hóa không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ 46

    Ô nhiễm môi trường 48

    Tạo điều kiện hối lộ, tham ô trong bộ máy quản lý 49

    Kẽ hở cho vi phạm nhân quyền 50

    3.2.3. ế 51

    Gây thất thoát về thuế, phí 51

    Giảm thu nhập của các ngành kinh tế liên quan 52

    4. Nguyên nhân những tồn tại trong hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội 53

    4.1. Chính sách trợ cấp và phúc lợi xã hội chưa thỏa đáng 54

    4.2. Những bất cập trong văn bản luật và thực thi văn bản luật 55

    4.3. Ý thức của người bán hàng rong 57

    4.4. Ý thức của người mua hàng 58

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG RONG TẠI HÀ NỘI _ 59

    1. Định hướng tổ chức, quản lý hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội 59

    1.1. Đưa hoạt động bán hàng rong vào hệ thống và có tổ chức 60

    1.2. Liên hệ chặt chẽ giữa chính quyền, người bán hàng và người tiêu dùng 61

    1.3. Nâng cao dân trí cộng đồng và người bán rong 62

    2. Giải pháp 62

    2.1. Từ phía Chính quyền và các cơ quan chức năng 63

    2.1.1. Hoàn thiện văn bản luật 63

    2.1.2. Tạo công ăn việc làm cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp 65

    2.1.3. Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý 66


    2.1.4. Hình thành những khu phố bán hàng rong tập trung, khu phố du lịch kết hợp xây dựng hệ thống kiểm tra chất lượng, nguồn gốc chất lượng hàng hóa bán rong
    67

    2.1.5. Thu thuế, phí của những người bán hàng rong 69

    2.1.6. Xây dựng cơ chế thưởng phạt hợp lý kết hợp với tiếng nói người dân 70

    2.2. Giải pháp từ phía người bán 70

    2.2.1. Có ý thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự xã hội 70

    2.2.2. Tạo một mạng lưới phân phối theo mô hình đặt hàng qua điện thoại và giao hàng tận nhà 71

    2.2.3. Xây dựng hình ảnh phục vụ văn minh hơn 72

    2.3.4. Có nghĩa vụ cung cấp thông tin cần thiết và chính xác về nguồn gốc và chất
    lượng hàng hóa khi được kiểm tra 73

    2.2.5. Có nghĩa vụ nộp thuế, phí cho những cơ quan chức năng 73

    2.3. Giải pháp từ phía người tiêu dùng 74

    2.3.1. Có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự xã hội 74

    2.3.2. Kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi bị xâm phạm về quyền lợi 75

    KẾT LUẬN 77

    Danh mục
    LỜI MỞ ĐẦU

    Dù trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng hay phát triển thì mọi nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng đều đáng ghi nhận. Với kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế mà kinh doanh nhỏ lẻ là đặc trưng thì đóng góp vào con số tăng trưởng ấy, hoạt động bán hàng rong đã góp phần không nhỏ. Thực tế, trải qua quá trình phát triển lâu dài, hoạt động bán hàng rong đã có tác động tới mọi mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội của nước ta. Một mặt nó giúp tăng trưởng kinh tế, nuôi sống một bộ phận không nhỏ người dân, đồng thời theo một khía cạnh nào đó, hàng rong cũng được đánh giá là một nét văn hóa đặc trưng. Mặt khác hoạt động bán hàng rong vẫn tồn tại một số hạn chế như gây ô nhiếm môi trường, mất trật tự xã hội Nghị định số 39/2007/NĐ-CP và Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND được ban hành và đã có hiệu lực nhằm điều chỉnh hoạt động bán hàng rong, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả. Hàng rong tại Hà Nội vẫn nằm tromg tình trạng quản lý thiếu hệ thống, nhiều tiêu cực như tham ô, hối lộ, tạo ra lỗ hổng trong nền kinh tế.

    Mâu thuẫn giữa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc, không gây ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân luôn là bài toán khó cho công tác phát triển đô thị. Hà Nội, thủ đô, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước cũng phải đối mặt với bài toán hướng đi cho hoạt động bán hàng rong. Năm 2010 đánh dấu đại lễ chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội, việc nghiên cứu vấn đề xã hôi này càng có ý nghĩa hơn. Bởi lẽ nhiệm vụ đặt ra không chỉ là giải quyết vấn đề hàng rong một cách hợp tình hợp lý mà còn phải tạo dựng bộ mặt văn minh cho thủ đô.

    Với những lý do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Thực trạng và giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội hiện nay”. Từ những phân tích về vai trò, tác động, thực trạng hoạt động bán hàng rong, chúng tôi đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển đô thị thủ đô.

    1. Đối tượng nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội trong thời gian gần đây. Đề tài tập trung vào hai mục tiêu chính: Thứ nhất là phân tích, đánh giá tác động của hoạt động bán hàng rong tới các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, thứ hai là tìm ra các giải pháp và hướng đi cho hoạt động bán hảng rong.

    2. Phương pháp nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng giả quyết các vấn đề kinh tế xã hội, vì vậy, để đạt được hiệu quả cao và tận dụng được tính ưu việt của các phương pháp nghiên cứu, chúng tôi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, cụ thể: Phương pháp chủ yếu là điều tra, quan sát, phỏng vấn, thống kê để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội. Sau đó áp dụng phương pháp phân tích, đánh giá nhằm tìm hiểu tác động của hoạt động bán hàng rong tới kinh tế, văn hóa, xã hội.

    3. Phạm vi nghiên cứu đề tài

    Đề tài tập trung nghiên cứu các khu vực trọng điểm về bán hàng rong tại các trung tâm văn hóa, di tích lịch sử, các trường đại học, cơ quan lớn trên địa bàn trung tâm Hà Nội.

    4. Ý nghĩa, ứng dụng và hướng phát triển của đề tài


    Đề tài mang ý nghĩa cao về mặt thực tiễn. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội trong thời gian gần đây, đồng thời tổng hợp tác động của hoạt động bán hàng rong tới kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi phân tích bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác về vấn đề hàng rong và đưa ra định hướng, giải pháp cho hoạt động này, qua đó các nhà quản lý có thể sử dụng kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các chính sách phù hợp nhất cho giai đọan hiện nay

    5. Kết quả nghiên cứu dự kiến

    Đưa ra những giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội, đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị và quyền lợi của người dân.

    6. Kết cấu của để tài

    Chương I. Cơ sở lý luận của hoạt động bán hàng rong tại Việt Nam

    1. Các khái niệm

    2. Phân loại hoạt động bán hàng rong

    3. Bài học kinh nghiệm từ các nước khác

    Chương II. Thực trạng hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội

    1. Nguồn pháp lý điều chỉnh hoạt động bán hàng rong tại Việt Nam

    2. Thực trạng hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội từ 1989 đến nay

    3. Tác động của hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội

    4. Nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội

    Chương III. Giải pháp cho hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội

    1. Định hướng tổ chức, quản lý hoạt động bán hàng rong tại Hà Nội

    2. Giải pháp
     

    Các file đính kèm:

    • 29.doc
      Kích thước:
      15.3 MB
      Xem:
      0
    • 29.pdf
      Kích thước:
      4.7 MB
      Xem:
      0
Đang tải...