Luận Văn Thực trạng và giải pháp bố cục và trưng bày hàng hóa cho hệ thống siêu thị nội địa tại TP.HCM

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI


    Đề tài nghiên cứu khoa học “Thực trạng và giải pháp bố cục và trưng bày hàng hóa cho hệ
    thống siêu thị nội địa tại TP.HCM”gồm 33 trang, 02 bảng, 15 hình ảnh. Đề tài được chia làm ba
    chương. Ngoài ra đề tài còn có lời mở đầu, kết luận, danh mục 13 tài liệu tham khảo, 04 phụ lục.
    Cụ thể:

    Lời mở đầu: được trình bày trong 2 trang đầu. Lời mở đầu trình bày rõ ý nghĩa của đề tài, mục đích
    nghiên cứu, phạm vi, tính mới, phương pháp nghiên cứu và kết cấu của đề tài.
    Chương 1: Cơ sở lý luận về bố cục cửa hàng, trưng bày hàng hoá và hành vi người mua sắm
    Chương 1 gồm 12 trang: từ trang 1 đến trang 12. Dựa trên việc nghiên cứu các lý thuyết, lý luận
    về siêu thị và quản lý hoạt động tại siêu thị; nhóm đã tổng hợp các lý thuyết trên và trình bày tại phần
    cơ sở lý luận như sau:
    Đầu tiên, phần tổng quan về siêu thị hiện đại, cách phân loại và các đặc trưng của siêu thị. Những
    đặc điểm quan trọng này của siêu thị dẫn đến việc hoạch định chiến lược kinh doanh của siêu thị
    cũng có những đặc trưng riêng, sẽ được trình bày trong phần tiếp sau. Phần chiến lược này sẽ tóm
    tắt sơ lược những yếu tố quan trọng cần xem xét khi hoạch định chiến lược, cùng với một số chiến
    lược đặc trưng của siêu thị. Sau đó, yếu tố bố cục và trưng bày sản phẩm của siêu thị, một yếu tố
    quan trọng trong các chiến lược hoạt động trên, và cũng là nội dung chính của đề tài, sẽ được trình
    bày thành hai phần là bố cục và trưng bày. Cuối cùng, một lý luận khác về hành vi người mua sắm
    tại siêu thị được trình bày nhằm mục đích làm rõ sự tác động của yếu tố bố cục và trưng bày hàng
    hóa đến người tiêu dùng và hiệu quả hoạt động của siêu thị.
    Chương 2: Thực trạng phát triển cửa hàng tiện lợi tại thành phố Hồ Chí Minh.
    Gồm 13 trang, được trình bày từ trang 13 đến trang 25.
    Dựa trên những lý luận cơ bản về các vấn đề bố cục và trưng bày tại siêu thị, nhóm nghiên cứu
    đã phân tích thực trạng tình hình áp dụng việc bố cục và trưng bày cửa hàng tại hệ thống siêu thị nội
    địa tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:
    Thứ nhất, nhóm nghiên cứu mô tả sơ bộ thực trạng của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và
    thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Từ đó, chỉ ra vai trò ngày càng quan trọng và tiềm năng phát triển
    lớn của kênh siêu thị trong hệ thống bán lẻ. Sau đó, nhóm đã phân tích, lựa chọn hệ thống siêu thị
    Coop-Mart làm đại diện cho siêu thị nội địa và hệ thống siêu thị BigC - đại diện cho hệ thống siêu thị
    nước ngoài - để phân tích, so sánh, đối chiếu.
    Thứ hai, nhóm nghiên cứu đi sâu vào việc mô tả thực tế việc bố cục và trưng bày sản phẩm tại
    hai hệ thống siêu thị nói trên để làm rõ được những sự khác biệt tương đối giữa các siêu thị trong
    nước và nước ngoài.
    Thứ ba, từ việc mô tả thực trạng trên, cùng với việc phân tích kết quả của điều tra xã hội học mà
    nhóm đã thực hiện, nhóm nghiên cứu đi đến việc kết luận những điểm hạn chế của việc bố cục và
    trưng bày hàng hóa của hệ thống siêu thị nội địa.
    Trong quá trình nghiên cứu, để tổng hợp những thông tin trên, nhóm đã thực hiện phỏng vấn
    chuyên gia một số chuyên gia về lĩnh vực quản trị bán lẻ và quản lý siêu thị:
    Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa, giám đốc dự án và đào tạo Trung tâm Truyền thông Tiếp
    thị Việt Nam (Vietnam Marcom)
    Ông Võ Thanh Việt, giám đốc bán hàng hệ thống siêu thị CoopMart
    Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, giám đốc điều hành, Heinz Việt Nam.
    Những ý kiến mà các chuyên gia chia sẻ về vấn đề được tổng hợp trong các biên bản phỏng vấn
    và được trình bày ở phần phụ lục 01
    Đồng thời, nhóm cũng tiến hành nghiên cứu quan sát (observation research) hành vi của người
    mua sắm tại hệ thống siêu thị tại BigC để tìm ra những hành vi đặc trưng của người đi siêu thị, cũng
    như cách di chuyển thông thường của khách hàng khi đi mua sắm. Kết quả sơ bộ của phần nghiên
    cứu này cũng được trình bày trong phần phụ lục của đề tài.
    Trên cơ sở tổng hợp lý thuyết, những ý kiến của chuyên gia về vấn đề bố cục và trưng bày hàng
    hóa tại siêu thị, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một bản câu hỏi nhằm tìm hiểu hành vi của các khách
    hàng của hai hệ thống siêu thị Coop.Mart và BigC. Quá trình hình thành bản câu hỏi và điều tra được
    tiến hành như sau:
    Giai đoạn 1: Lập bản câu hỏi dựa vào cơ sở lý thuyết và thông tin phỏng vấn chuyên gia.
    Giai đoan 2: tiến hành phỏng vấn thử 5 khách hàng của CoopMart để chỉnh sửa bảng câu hỏi
    một cách dễ hiểu hơn và phù hợp với mục tiêu nghiên cứu hơn. Và bảng câu hỏi đã chỉnh sửa
    được trình bày ở phụ lục 02
    Giai đoạn 3: điều tra phỏng vấn từ ngày 01/06/2009 đến ngày 10/06/2009. Nhóm nghiên cứu
    đã tiến hành phỏng vấn trên 200 khách hàng tại hai siêu thị Coop.Mart và BigC, kết quả chọn
    được 186 bảng phù hợp với mẫu cần nghiên cứu. (Vui lòng xem danh sách đáp viên ở phụ lục
    03)
    Giai đoạn 4: xử lý số liệu bằng phần mềm thống kê SPSS 11.5. Kết quả xử lý số liệu được
    trình bay ở phụ lục 04
    Với tất cả các kết quả nghiên cứu trên, nhóm đã đưa ra nhận định chung về những hạn chế của hệ
    thống siêu thị nội địa là các siêu thị nội địa còn chưa quan tâm và đầu tư các nguồn lực đúng mức
    cho việc bố cục và trưng bày hàng hóa tại cửa hàng. Chính điều này chưa làm phát huy được vai trò
    quan trọng của yếu tố này trong việc tác động đến khách hàng, kích thích khách hàng mua sắm tại
    điểm siêu thị. Đây là một trong những điểm cần cải thiện khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường
    bán lẻ, bởi vì các hệ thống siêu thị nước ngoài chứng tỏ thế mạnh và sự chuyên nghiệp của họ trong
    việc áp dụng hai phương pháp trên để "giao tiếp" với khách hàng.
    Chương 3: Giải pháp phát triển cửa hàng tiện lợi nội địa tại thành phố Hồ Chí Minh.
    Đây là chương quan trọng nhất trong đề tài. Được trình bày từ trang 26 đến trang 31, gồm 06
    trang.
    Với những lý luận chứng minh sự quan trọng của yếu tố bố cục và trưng bày tại cửa hàng trong
    việc tác động đến khách hàng, và thực trạng của việc áp dụng hai công cụ trên của hệ thống siêu thị
    nội địa, nhóm nghiên cứu đã đề xuất những giải pháp để từng bước áp dụng và nâng cao hiệu quả
    của các chiến thuật trên.
    Những giải pháp được trình bày ở hai phần, phân thành hai nhóm là nhóm giải pháp về bố cục
    cửa hàng và nhóm giải pháp về trưng bày sản phẩm.
    Lời kết:
    Ba chương trên của đề tài đã trình bày những điểm cơ bản trong cơ sở lý luận, những phân tích
    về thực trạng và những giải pháp đưa ra nhằm cải thiện vấn đề bố cục và trưng bày tại hệ thống siêu
    thị nội địa. Nhóm nghiên cứu tổng kết những ý chính của phần nội dung trên trong phần lời kết. Cuối
    cùng, nhóm cũng nêu ra một số hạn chế của đề tài, đồng thời, chỉ ra một số hướng phát triển đào sâu
    và làm mới đề tài trên để hoàn thiện hơn nữa những cơ sở khoa học của đề tài và vạch ra những
    hướng áp dụng thực tế có ý nghĩa.

    MỤC LỤC
    Tóm tắt đề tài i
    Danh mục bảng biểu . iii
    Danh mục từ hình ảnh iv
    Lời mở đầu . v

    Chương 1: Cơ sở lý luận về bố cục cửa hàng, trưng bày hàng hoá và hành vi
    khách hàng mua sắm
    1.1 Tổng quan về siêu thị và quản trị bán lẻ tại siêu thị 1
    1.1.1 Tổng quan về siêu thị .1
    1.1.1.1 Các quan điểm về siêu thị 1
    1.1.1.2 Phân loại siêu thị .1
    1.1.1.3 Các đặc trưng quan trọng của siêu thị : 1
    1.1.2 Quản trị hoạt động siêu thị: .2
    1.1.2.1 Khái niệm quản trị siêu thị và quy trình hoạch định chiến lược
    quản trị kinh doanh siêu thị: 2
    1.1.2.2 Những yếu tố quan trọng tác động đến việc hoạch định chiến
    lược của siêu thị .2
    1.1.2.3 Những chiến lược đặc trưng của kinh doanh siêu thị : .3
    1.1.2.4 Đánh giá vai trò của yếu tố bố cục và trưng bày siêu thị trong
    các chiến lược của siêu thị : 3
    1.2 Bố cục siêu thị .4
    1.2.1 Khái niệm .4
    1.2.2 Mục đích 4
    1.2.3 Quy trình .4
    1.2.3.1 Phân loại hàng hóa .4
    1.2.3.2 Phân chia khu vực 5
    1.2.3.3 Sự sắp xếp tổng thể không gian siêu thị 5
    1.3 Trưng bày hàng hóa .7
    1.3.1 Khái niệm 7
    1.3.2 Mục đích .7
    1.3.3 Hình thức trưng bày .8
    1.4 Hành vi mua sắm của khách hàng tại siêu thị .9
    1.4.1 Khái niệm người mua sắm và hành vi người mua sắm: .9
    1.4.2 Phân loại hành vi người mua sắm: .9
    1.4.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người mua sắm: 10

    Chương 2: Cơ sở thực tiễn về bố cục siêu thị và trưng bày hàng hóa
    2.1 Thực trạng hệ thống siêu thị tại TP.HCM .13
    2.2 Thực trạng việc bố cục – trưng bày hàng hóa tại hai siêu thị Co_op Mart và
    Big C tại TP HCM .14
    2.2.1 Phân chia ngành hàng tại hai siêu thị .14
    2.2.2 Thực trạng bố cục và trưng bày hàng hóa tại Co.opMart .15
    2.2.2.1 Chiến lược kinh doanh của hệ thống Co.opMart .15
    2.2.2.2 Sự sắp xếp tổng thể không gian .15
    2.2.2.3 Phân bố vị trí trưng bày .15
    2.2.2.4 Cách trưng bày một số ngành hàng 16
    2.2.3 Thực trạng bố cục – trưng bày hàng hóa tại siêu thị BigC. 19
    2.2.3.1 Chiến lược kinh doanh tại Big C 19
    2.2.3.2 Sự sắp xếp tổng thể không gian .19
    2.2.3.3 Phân bố vị trí trưng bày 19
    2.2.3.4 Cách trưng bày một số ngành hàng 21
    2.3 Đánh gía chung về cách bố cục – trưng bày tại hai hệ thống siêu thị và
    những tác động đến khách hàng 23
    Kết luận chương 2 .25

    Chương 3: Giải pháp trưng bày hàng hóa
    3.1 Mục đích xây dựng giải pháp 26
    3.2 Căn cứ để xây dựng giải pháp .26
    3.3 Giải pháp .26
    3.3.1 Giai đoạn từ nay đến năm 2010 27
    3.3.1.1 Bố cục 27
    3.3.1.2 Trưng bày 28
    3.3.2 Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015 29
    3.3.2.1 Hợp tác với nhà sản xuất 29
    3.3.2.2 Tăng yếu tố thẩm mỹ trong trưng bày 30
    Kết luận chương 3 .31
    Kết luận 32

    Danh mục tài liệu tham khảo

    Phụ lục 1: Biên bản phỏng vấn ý kiến chuyên gia
    Phụ lục 2: Bảng câu hỏi
    Phụ lục 3: Danh sách đáp viên
    Phụ lục 4: Kết quả xử lý số liệu
     

    Các file đính kèm:

    • 46.rar
      Kích thước:
      1.3 MB
      Xem:
      0
Đang tải...