Luận Văn Thực trạng và các giải pháp phát triển dịch vụ chất lượng cao của thành phố Hà Nội tới năm 2010, tầm

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thu Lan, 26/10/11.

  1. Thu Lan

    Thu Lan New Member

    Bài viết:
    295
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    “Dịch vụ là con đẻ của nền kinh tế sản xuất hàng hoá”(C.Mác); nền sản xuất xã hội càng phát triển, phân công lao động càng sâu sắc, đời sống con người càng nâng cao thì nhu cầu về dịch vụ càng đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, không phải hoạt động dịch vụ luôn đi sau và phục vụ thụ động đối với sản xuất, mà dịch vụ phát triển đến một trình độ nhất định sẽ kích thích, hướng dẫn sự phát triển các ngành sản xuất vật chất. Hoạt động dịch vụ phát triển càng đa dạng và với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn, đầy đủ hơn các nhu cầu vật chất và tinh thần phong phú của con người. Do đó, dịch vụ tạo điều kiện để phát triển bền vững, cải thiện chất lượng sống, hình thành nên xã hội kiểu mới - xã hội dịch vụ, trong đó lao động dịch vụ chiếm đa số, có năng suất cao và tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Hiện nay ở các nước phát triển ngành dịch vụ đã chiếm tới 70 - 80% lực lượng lao động và cũng chiếm tỷ lệ tương đương trong GDP, nó đang tạo ra tiềm lực kinh tế to lớn và lợi thế cạnh tranh cho các quốc gia này trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
    Trước xu thế thương mại hoá toàn cầu và hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như giai đoạn hiện nay, việc phát triển lĩnh vực dịch vụ không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là vấn đề cấp thiết đối với Việt Nam, trong đó có thành phố Hà Nội. Vì vậy việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ chất lượng cao của thành phố Hà Nội mang một ý nghĩa thực tiễn. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài:
    Thực trạng và các giải pháp phát triển dịch vụ chất lượng cao của thành phố Hà Nội tới năm 2010, tầm nhìn 2020.
    Chuyên đề của tôi gồm 3 phần sau:
    Chương I: Cơ sở lý luận về phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ
    chương II: thực trạng phát triển một số ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua
    Chương III: Định hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn Hà Nội tới năm 2010, tầm nhìn 2020
    Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Phạm Vũ Thắng và các cán bộ của Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội đã giúp đỡ tôi hoàn thành chuyên đề thực tập tốt nghiệp.



    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
    1.1. Khái niệm dịch vụ
    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ
    1.1.2. Phân loại dịch vụ
    1.2. Vai trò, ý nghĩa VÀ yêu cầu về chất lượng dịch vụ
    1.2.1 Vai trò, ý nghĩa của dịch vụ trong phát triển kinh tế - xã hội
    1.2.2. Yêu cầu về chất lượng dịch vụ và dịch vụ chất lượng cao
    1.2.2.1. Yêu cầu về chất lượng dịch vụ
    1.2.2.2. Dịch vụ chất lượng cao

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THỜI GIAN QUA
    2.1. Tình hình phát triển các ngành dịch vụ trong 20 năm đổi mới
    2.1.1. Giai đoạn 1986-1990: Thời kỳ mở rộng và phát triển dịch vụ
    2.1.2 Giai đoạn 1991-2006: Thời kỳ phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ trên địa bàn Hà Nội
    2.2. Đóng góp của khu vực dịch vụ trong phát triển kinh tế – xã hội của
    Hà Nội
    2.2.1. Ngành dịch vụ góp phần giải quyết việc làm của Thành phố
    2.2.2. Vai trò của ngành dịch vụ Hà Nội đối với sự phát triển của các ngành sản xuất ở Hà Nội
    2.2.3. Xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế Hà Nội trong thời gian tới
    2.3. Đánh giá chung những kết quả đạt được, hạn chế và khó khăn trong quá trình phát triển các ngành dịch vụ
    2.3.1 Đánh giá chung về những thành tựu, kết quả đã đạt được và nguyên nhân của chúng trong phát triển dịch vụ ở Hà Nội
    2.3.1.1 Những thành tựu, kết quả đã đạt được
    2.3.1.2. Nguyên nhân của những thành tựu, kết quả đã đạt được
    2.3.2. Những hạn chế, khó khăn trong phát triển khu vực dịch vụ và nguyên nhân của những khó khăn đó

    CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI TỚI NĂM 2010, TẦM NHÌN 2020
    3.1. Mục tiêu, định hướng phát triển dịch vụ ở Hà Nội trong giai đoạn 5-10 năm tới
    3.1.1. Mục tiêu, định hướng chung phát triển dịch vụ Thủ đô
    3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ chất lượng cao
    3.2. Các giải pháp tổng thể phát triển dịch vụ Thủ đô thời kỳ đến năm 2010
    3.2.1. Đổi mới tư duy - nhận thức đối với phát triển dịch vụ
    3.2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển dịch vụ
    3.2.3. Đẩy mạnh đầu tư, tăng cường cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ cho lĩnh vực dịch vụ
    3.2.4. Phát triển, nâng cao tính chuyên nghiệp nguồn nhân lực
    3.2.5. Mở rộng xã hội hoá hoạt động dịch vụ
    3.2.6. phát triển hợp tác kinh tế giữa các ngành trong hoạt động dịch vụ trên địa bàn Hà Nội
    3.2.7. Tăng cường phối hợp phát triển dịch vụ giữa các doanh nghiệp Trung ương với Hà Nội và giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận
    3.2.8. Các giải pháp khác
    3.3. Những giải pháp phát triển dịch vụ chất lượng cao

    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...