Luận Văn Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Ph

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và các giải pháp nhằmnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Phù Yên - tỉnhSơn la

    Phần mở đầu

    1. Lý do chọn chuyên đề
    1.1. Về mặt lý luận:
    Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam, do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, tự nguyện phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ giàu mạnh, công bằng và văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
    Bác Hồ dạy: " Thanh niên là bộ phận quan trọng của dân tộc, nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh phần lớn là do thanh niên" Đảng ta chỉ rõ thanh niên là lực lượng sáng tạo ra xã hội mới, là nguồn lực để thực hiện CNH, HĐH đất nước. Như vậy thanh niên có vai trò và khả năng to lớn trong sự nghiệp cách mạng từ trước đến nay và trong tương lai, Việt Nam đi lên con đường XHCN do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã thu được nhiều thành tựu to lớn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày càng vững mạnh nhờ vào sự vận dụng sáng suốt chủ nghĩa Mác - LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhờ có đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta.
    Bác Hồ và Đảng ta đã nhìn nhận thanh niên một cách toàn diện, nghĩa là luôn thấy rõ những ưu khuyết điểm của thanh niên trong từng hoàn cảnh và thời kỳ cụ thể, Bác và Đảng luôn bồi dưỡng cổ vũ thanh niên phát huy những mặt mạnh và luôn chỉ ra cho thanh niên thấy những mặt yếu của mình. Với cách nhìn nhận toàn diện về thanh niên có ý nghĩa thực tiễn quan trọng vừa giúp cho thanh niên thêm tự tin, lại vừa đặt ra yêu cầu cao về sự rèn luyện tu dưỡng để trở thành lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng có đủ đức và tài vì họ là những người có quyết định sự thành bại của phong trào, của tuổi trẻ là lớp người tiếp nối, sự nghiệp cách mạng, thanh niên phát triển thì đất nước mới trường tồn, vì vậy cần nhìn thanh niên theo quan điểm phát triển. Hồ Chí Minh đã khẳng định " Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay xấu" và tổ chức tốt thì mới tập hợp thanh niên thành những người đưa sự nghiệp xây dựng XHCN nước ta đi lên thắng lợi. Bác Hồ nhận định về thanh niên "Họ là bộ phận năng động nhất của dân tộc, họ chỉ có thể phát huy được sức mạnh khi hộ đã được tổ chức, hướng dẫn hoạt động đúng".
    Bước vào thời kỳ mới, tổ chức Đoàn tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và bản thân tốt đẹp của mình, kế tục, trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, tổ chức động viên đoàn viên thanh niên cả nước đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Trên cơ sở nhìn nhận đánh giá khách quan toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển về vai trò, vị trí của thanh niên trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong trước mắt và lâu dài, Mác đã gọi thanh niên là:"Cội nguồn sự sống của mỗi dân tộc" Mác - Ăng ghen luôn gắn thanh niên với giai cấp công nhân và đội tiên phong chiến đấu của nó là Đảng Cộng sản. Ăng - ghen cho rằng" Thanh niên là đội hậu bị của Đảng, là đội quân xung kích cách mạng" Trên cơ sở những luận điểm của Mác - Ăng - ghen trong điều kiện hoàn cảnh lịch sử mới, Lênin đã đánh giá thanh niên là:" Nguồn lực chiến đấu mới của cách mạng". Bác Hồ nêu lên tư tưởng chiến lược" Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Phát triển tư tưởng đó, Đảng ta chỉ rõ "Đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không phần lớn phụ thuộc vào lực lượng thanh niên". Đồng thời khẳng định thái độ "Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên: (NQ 04, BCH TW Đảng khóa VII) Đây là thể hiện sự nhất quán về bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ kế kế tục cách mạng của Đảng, mục tiêu trước mắt và lâu dài của sự nghiệp giáo dục, đào tạo là nhằm hình thành một thế hệ thanh niên kế tục sự nghiệp cách mạng. Vì vậy nghị quyết Đại hội lần IX của Đảng đặt ra yêu cầu cao đối với thế hệ trẻ như: Phải học tập, rèn luyện một cách toàn diện trên cơ sở lấy đức và tài làm hạt nhân.
    Giáo dục toàn diện là sự khẳng định những giá trị lớn lao và ý nghĩa quan trọng của nhân tố con người, thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, văn hoá, thể chất, đạo đức giáo dục bồi dưỡng là chức năng cơ bản nhất trong công tác của Đoàn, Đoàn là trường học XHCN của Đoàn viên thanh niên công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng nước ta. Đó là sự nghiệp của quân chúng được tổ chức dưới ngọn cờ của Đảng sự soi rọi bởi tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời cách mạng cũng là sứ nghiệp của nhiều thế hệ nối tiếp nhau đảm đương trước lịch sử. Vì vậy việc chuẩn vị tích cực với tinh thần trách nhiệm cao cho thế hệ trẻ tiếp bước cha anh là vấn đề "Rất quan trọng và rất cần thiết" như Bác đã chỉ rõ trong Di chúc thiêng liêng của Người.
    Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, tổ chức Đoàn và người cán bộ đoàn đang đứng trước những khó khăn thử thách mỗi, nhất là trong nhiệm vụ tập hợp Đoàn kết thanh niên và chưa có biện pháp kịp thời, hiệu quả để khắc phục những lệc lạc trong suy nghĩ do thanh niên chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường và tác động mạnh mẽ tiêu cực trong xã hội đặt ra cho tổ chức Đoàn kết là cần khẳng định được vai trò nhiệm vụ của mình. Trong khi đó các thế lực thù địch không ngừng không phá, có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm lôi kéo thanh niên.
    Do đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải không ngừng xây dựng củng cố hệ thống tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất năng lực, để thực hiện được điều đó không còn cách nào khác là xây dựng, đổi mới phương thức hoạt động nhìn nhận và tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lí luận chính trị cho tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện.
    1.2. Về mặt thực tiễn:
    Công tác thanh niên là công tác của toàn xã hội, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở quan điểm mà phải được cụ thể hoá thành chương trình, dự án, cơ chế, pháp luật và chính sách của các cấp, các ngành phải có cơ quan quản lý của Nhà nước về công tác thanh niên với tư cách người trọng tài để xử lý các pháp luật, chính sách có liên quan đến lợi ích của thế hệ trẻ, để giám sát các ban ngành thực hiện công tác thanh niên cho đời sau "bồi dưỡng thế hệ trẻ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".
    Phù Yên là một huyện miền núi ở phía Đông bắc của tỉnh Sơn La, án ngữ con đường huyết mạch từ Sơn La đi Phú Thọ, Hà Nội, diện tích tự nhiên toàn huyện là 1.227,31km[SUP]2[/SUP] với 4/5 diện tích là núi đồi, diện tích đất nông nghiệp là 12.982ha, trong đó diện tích canh tác lúa nước là 1.840ha có cánh đồng Mường Tấc rộng thứ 4 vùng Tây bắc. Đơn vị hành chính của huyện gồm 1 Thị trấn, 26 xã, có 289 bản và khối phố, ngoài ra còn có 62 cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội của TW tỉnh, huyện đóng trên địa bàn. Dân số toàn huyện tính đến 6/2004 là 101.302 người với 5 dân tộc chính cùng sinh sống là: Dân tộc Mường, Thái, Kinh, Dao, Mông.
    Trên địa bàn huyện gồm 45 cơ sở có tổng số 945 chi đoàn và đoàn viên trong độ tuổi là 14.830, số đoàn viên kết nạp là 1.982. Có nhiều đầu mối hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như các trường THPT, các doanh nghiệp tư nhân, cơ quan Nhà nước . Trong mọi điều kiện thì đội ngũ cán bộ Đoàn từ cấp huyện trở xuống cơ sở vẫn đang nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tuy nhiên trước tình hình và nhiệm vụ mới tổ chức cơ sở Đoàn nhất là chi đoàn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao và đa dạng của phong trào thanh niên, nội dung sinh hoạt của tổ chức đoàn cơ sở tuy có đổi mới nhưng chưa thực sự phù hợp, khả năng tập hợp, đoàn kết, giáo dục đoàn viên thanh niên chưa cao. Trình độ cán bộ đoàn chưa đáp ứng được so với tình hình giai đoạn hiện nay, cán bộ cơ sở còn yếu về chuyên môn, năng lực, thiếu về số lượng cũng như chất lượng so với yêu cầu đặt ra. Hầu hết họ đến với tổ chức Đoàn bằng lòng nhiệt tình và thích tham gia hoạt động.
    Người đoàn viên còn chưa nhận thức rõ vai trò của mình, một bộ phận đoàn viên còn thụ động, ý thức tổ chức, phê bình và tự phê bình còn chưa cao, chưa phát huy được vai trò chủ thể tích cực tự giác trong chi đoàn cũng như đoàn cơ sở dẫn đến thanh niên dễ xa vào các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, xã hội. Vì vật việc đổi mới công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là việc làm cần thiết và phải làm ngay. Đây là vấn đề mà bản thân em luôn băn khăn vì trong công tác tổ chức và cán bộ, vấn đề nêu ra chưa thực sự đầy đủ, chưa có những luận cứ, căn cứ đầy đủ về các vấn đề đang nghiên cứu. Do vậy em đã chọn chuyên đề "Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Phù Yên - tỉnh Sơn la" là đề tài nghiên cứu vơi mong muốn góp phần xây dựng, nâng cao, củng cố chất lượng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Hy vọng sẽ đưa ra được những giải pháp khả thi vào phong trào Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Phù Yên ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.
    2. Mục đích của chuyên đề:
    Tìm hiểu thực trạng và giải pháp đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, công tác tổ chức trên địa bàn huyện Phù Yên - tỉnh Sơn La. Từ đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao trình độ kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ đoàn cơ sở, nhằm đổi mới công tác tổ chức, nâng cao chất lượng Đoàn và phong trào thanh thiếu niên.
    3. Nhiệm vụ của chuyên đề:
    Tổng quan về cơ sở lý luận bao gồm quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác thanh niên.
    Tìm hiểu thực trạng, cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn đưa ra các giải pháp kiến nghị với cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn các cấp.
    Nghiên cứu tài liệu liên quan.
    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
    4.1. Đối tượng:
    Các biện pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ Đoàn.
    Thực trạng tổ chức Đoàn và cán bộ cơ sở trên địa bàn huyện Phù Yên.
    4.2. Khách thể:
    - Công tác tổ chức và cán bộ Đoàn cơ sở của huyện.
    - Công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn huyện.
    - Sự lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện.
    - Nhân dân và thanh thiếu niên ở địa phương.
    5. Phạm vi nghiên cứu:
    - Chuyên đề được nghiên cứu trên địa bàn huyện Phù yên.
    - Thời gian từ năm 2003 (từ 2003 đến hết 2005)
    6. Phương pháp nghiên cứu:
    6.1. Nghiên cứu các tài liệu về quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên.
    6.2. Gặp gỡ trao đổi với mộ số cán bộ Đoàn - Hội - Đội
    6.3. Báo cáo tổng kết - sơ kết công tác Đoàn - Hội - Đội hàng năm.
    6.4. Tìm hiểu, phân tích, tổng hợp thực tiễn
    6.5. Tham khảo tài liệu báo cáo có liên quan.
    7. Kết cấu:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, chuyên đề có 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tổ chức và cán bộ nói chung, cán bộ làm công tác thanh niên nói riêng.
    Chương 2: Thực trạng tình hình công tác tổ chức đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Phù Yên - tỉnh Sơn La.
    Chương 3: Những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn và đổi mới công tác tổ chức, trên địa bàn huyện Phù Yên - tỉnh Sơn La.
     
Đang tải...