Luận Văn Thực trạng và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân lực cho khách sạn Guoman

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Thực trạng và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân lực cho khách sạn Guoman


    LỜI CẢM ƠN

    Em xin chân thành cảm ơn Ban chủ nhiệm khoa Du lịch Viện Đại học mở Hà Nội, đă tạo điều kiện để em hoàn thành luận văn, xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu, vụ trưởng vụ Quan hệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, người đă tận t́nh giúp đỡ em trong suốt quá tŕnh thực hiện luận văn, xin cảm ơn gia đ́nh và bạn bè, những người đă giúp đỡ em trong thời gian vừa qua











    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, muốn tồn tại vững, phát triển và củng cố uy tín của ḿnh, mỗi doanh nghiệp phải vận động tích cực, phát huy t́m ṭi mọi biện pháp giảm thiểu chi phí và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Một biện pháp hiệu quả hiện nay đă và đang thực được nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn quan tâm là quản lư tối ưu nguồn nhân lực. Nếu việc quản lư nhân lực tốt sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động thoả măn nhu cầu về vật chất và tinh thần.
    Trong loại h́nh kinh doanh khách sạn du lịch, nhân tố con người là một động lực, quyết định sự tồn tại, phát triển và hưng thịnh của một doanh nghiệp rất lớn. Do đó, việc nghiên cứu hoạt động quản lư để từ đó có những giải pháp nhằm sử dụng hợp lư nguồn nhân lực là một biện pháp hữu hiệu. Biện pháp này được coi”xương sống ” của toàn bộ hệ thống giải pháp trong sản xuất kinh doanh của khách sạn. V́ vậy đề tài “ Thực trạng và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lư nhân lực cho khách sạn Guoman” được lùa chọn cho khoá luận tốt nghiệp. Với mong muốn thông qua việc nghiên cứu hoạt động quản lư để từ đó đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm sử dụng hợp lư nguồn nhân lực góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của Khách sạn Du lịch Guoman trong thời gian tơớ.
    2. Mục đích giới hạn và nhiệm vụ của đề tài
    * Mục đích: Đề tài tập trung nghiên cứu hiện trạng quản lư nhân lực tại khách sạn Guoman. Để từ đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện cơ cấu quản lư nhân lực.
    * Nhiệm vụ: trên cơ sở nghiên cứu lư luận và các khái niệm có liên quan đến việc quản lư nguồn nhân lực củng như căn cứ vào thực trạng công tác quản lư nhân lực của khách sạn Guoman, đề tài sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết để đạt được mục đích đề ra.
    * Giới hạn: Đề tài chọn khách sạn Guoman. Qua công tác quản lư nhân lực từ khi được thành lập đến nay là nơi áp dụng các lư luận khoa học vào thực tế.
    3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu.
    * Đối tượng nghiên cứu của luận văn là khách sạn Guoman và công tác quản lư nhân lực từ khi được thành lập. Dựa trờn cỏc tài liệu và số liệu thu thập từ nhiều nguồn khác nhau có liên quan đến khách sạn Guoman, luận văn sẽ tập trung phân tích để làm rơ hơn công tác quản lư nhân lực của khách sạn Guoman trong thời gian gần đây.
    * Phương pháp nghiên cứu:
    +Phương pháp khảo sát điều tra t́m hiểu cụ thể: tiến hành khảo sát t́nh h́nh quản lư nhân lực của nhiều khách sạn. Trực tiếp phỏng vấn nhiều người lao động trong ngành từ đó rót ra kết luận.
    +Phương pháp phân tích.
    Nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên ngành, các báo cáo về thực trạng quản lư nhân lực trong t́nh h́nh phát triển hoạt động du lịch từ đó rót ra các hướng đề xuất.
    Ngoài các phương pháp trên, đề tài c̣n áp dụng phương pháp đối chiếu so sánh, hệ thống các thông tin điều tra thực tế. Kết hợp các phương pháp nghiên cứu sẽ làm tăng thờm tớnh chính xác và thuyết phục cho luận văn.
    4. Những giải pháp của luận văn:
    Trên cơ sở nghiên cứu lư luận và thực tiễn, luận văn xin phép được đưa ra 5 biện pháp:
    Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
    Đổi mới công tác tuyển chọn lao động
    Đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực
    Vận dụng hợp lư chính sách khen thưởng chế độ kiểm tra đối với người lao động
    Cải tiến công tác tiền lương
    Các giải pháp này hoàn toàn độc lập và có thể tiến hành đồng thời cùng nhau. Tất cả đều nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực cho khách sạn Guoman trong thời gian sắp tới.
    5. Kết cấu của luận văn.
    Nội dung của luận văn ngoài phần Mở đầu, phần kết luận, kiến nghị và tài liệu tham khảo bao gồm 3 chương.
    Chương I: Cơ sở lư luận về quản lư nhân lực trong khách sạn Du lịch.
    Chương II: Thực trạng công tác quản lư nhân lực tại khách sạn Guoman.
    Chương III: Các biện pháp đẩy mạnh công tác quản lư nhân lực tại khách sạn Guoman.














    Chương ICơ sở lư luận về quản lư nhân lực trong khách sạn Du lịch

    1. Khái niệm về nhân lực và quản lư nhân lực trong kinh doanh khách sạn1.1. Khái niệm về nhân lựcLao động là hoạt động có mục đích, có ư thức của con người nhằm thay đổi những vật thể tự nhiên phù hợp với nhu cầu của ḿnh. Lao động là sự vận động tiêu hao của sức lao động trong quá tŕnh tạo ra của cải vật chất, là sự kết hợp giữa sức lao động và tư liệu sản xuất. Lao động bao gồm lao động sống (lao động hiện tại) và lao động vật hoá (lao động quá khứ). Lao động vật hoá chín là lao động được kết tinh trong sản phẩm của các quá tŕnh lao động trước.
    Như vậy, nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người bao gồm khả năng về thể lực và trí lực tồn tại trong cơ thể sống của mỗi con người.
    * Thể lực của con người phụ thuộc vào t́nh trạng sức khoẻ, mức sống, mức thu nhập, chế độ ăn uống , nghỉ ngơi bồi dưỡng chế độ y tế . thể lực con người cũng phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác thời gian và giới tính .
    * Trí lực là mặt tiềm tàng rất lớn của con người, bao gồm tài năng trí tuệ cũng như năng khiếu, ḷng tin, nhân cách. Trí lực không chỉ do thiên bẩm mà c̣n phục thuộc vào quá tŕnh tự rèn luyện, phấn đấu và tu dưỡng của mỗi cá nhân.
    Thật vậy, khái niệm nhân lực chỉ là một phạm trù nhỏ trong phạm trù lao động. Nói đến nhân lực người ta thường hiểu nhân lực chính là yếu tố lao động sống (lao động hiện tại) trong phạm trù lao động trên.
    Do vậy trong thực tế người ta không sử dụng các khái niệm trên chính xác tuyệt đối như trong kinh tế chính trị mà họ thường xuyên có sự biến tấu linh hoạt. Người ta thường xuyên sử dụng khái niệm “lao động” chỉ nhằm vào đối tượng là “lao động sống” hay nói cách khác là “nhơn lực”
    Vớ dô: lao động trong khách sạn, lao động trong du lịch.
    1.2 Nhân lực trong khách sạnTheo khái niệm chung về nhân lực th́ nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn nhân lực của toàn thể đội ng̣ cán bộ nhơn viên trong khách sạn.
    Mỗi cá nhân trong khách sạn đóng góp nguồn lực của ḿnh bằng các h́nh thức khác nhau. Người làm công tác quản lư chỉ đạo điều hành nhân viên lễ tân là các thủ tục tiếp nhận, đưa tiễn khách, người đầu bếp chuyên trách phục vụ nấu nướng các món ăn cho các bữa ăn . Nguồn lực đóng góp của mỗi người có khác nhau về cơ cấu thiên về trí lực hoặc thể lực. Song, tập hợp những nguồn lực này là một sức mạnh - 1 yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh khách sạn. Nói cách khác, nhân lực trong khách sạn là một yếu tố quan trọng hàng đầu cần chú trọng để khách sạn tồn tại và hoạt động có hiệu qủa giữa một môi trường cạnh tranh đầy biến động và thách thức.
    Tuy vậy, khi nói về “nhơn lực trong khách sạn ” người ta chỉ đơn thuần hiểu là tập hợp đội ng̣ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn (kể cả trong và ngoài biên chế, lao động trực tiếp và lao động gián tiếp . lao động quản lư và lao động nghiệp vụ trong hoạt động sản xuất) góp sức lực và trí tuệ để nhằm đạt được mục tiêu của khách sạn.
    Quản lư nhân lực, hay thường được gọi là quản lư lao động, là lĩnh vực theo dơi hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra sù trao đổi chất lượng, thần kinh, cơ bắp giữa con người với các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ, tư liệu lao động đối tượng lao động, năng lượng .) trong quá tŕnh tạo ra của cải vật chất, tinh thần để thoả măn nhu cầu của con người, nhằm duy tŕ, bảo vệ, sử dụng và phát triển tiềm năng của con người.
    Nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn lực của toàn thể đội ng̣ cán bộ công nhân viên trong khách sạn. Nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn lực của toàn thể đội ng̣ công nhân viên trong khách sạn. Nhân lực huy động trong hoạt động hàng ngày của khách sạn chủ yếu là lao động trực tiếp. Đội ng̣ cán bộ công nhân viên thường xuyên phải làm việc trong môi trường tâm lư phức tạp.
    Khả năng cơ giới hoá và tự động hoá của đội ng̣ cán bộ công nhân viên trong khách sạn rất thấp. Ngoài ra, nhân lực trong khách sạn c̣n phải được bố trí theo mức độ chuyên mụn hóa cao, thời gian lao động của cán bộ công nhân viên lại phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng của khách. Do đó, nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn có rất nhiều khác biệt so với các ngành khác. ĐIều đó đ̣i hỏi bộ phận nhân lực phải nắm bắt được các đặc điểm này và từ đó cú cỏc chính sách sử dụng hợp lư nguồn nhân lực, để tránh t́nh trạng lăng phí sức lao động, giảm sút chất lượng phục vụ dẫn đến việc giảm hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, nếu làm tốt được công tác này th́ đảm bảo đủ cho khách sạn có một lực lượng lao động có hiệu quả.
     
Đang tải...