Luận Văn Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân, huyện Nam Đàn,

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống Ma túy ở tr­ờng THCS Tân Dân , Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An





    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, cùng với những sự phát triển các hiện tượng văn hóa lành mạnh thì cũng song song tồn tại những thói hư tật xấu không thể chấp nhận được trong giới thanh thiếu niên trong đó có tệ nạn ma túy. Ma túy đã và đang là hiểm họa của loài người. Vấn đề ma túy không đơn thuần mà vô cùng phức tạp, nó là nỗi lo của mỗi quốc gia, dân tộc, trở thành mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Trong đó, thế hệ trẻ luôn là sự quan tâm đặc biệt. Đây là vấn đè nóng bỏng nhất mà có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như Làm gì? Làm thư thế nào để ngăn chặn không cho ma túy xâm nhập vào trường học và chủ yếu là các đối tượng học sinh trong các trường THCS bởi đây là lứa tuổi đang hình thành và phát triển nhân cách và tâm lý rõ hơn so với lứa tuổi tiểu học. Trong khi đó ma túy đang hàng ngày, hàng giờ rình rập để tìm mọi cách lôi kéo các em vào con đường nghiện ngập từ đó đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những kẻ buôn bán ma túy. Tệ nạn ma túy đang phát triển một cách khó lường. Phòng chống, ngăn chặn và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của tất cả mọi người, là mối quan tâm lo lắng của toàn nhân loại. Theo những điều tra gần đây cho thấy phần lớn các thanh thiếu niên bị nghiện ma túy đều không ý thức rõ về tác hại của ma túy. Trước thực trạng về tệ nạn ma túy trong xã hội đặc biệt là trong nhà trường THCS, là một người giáo viên trong tương lai, bản thân tôi suy nghĩ mình phải làm gì để giáo dục các em không vấp phải các tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn ma túy, giúp các em có đủ những điều kiện nhận biết về tác hại của ma túy và tránh xa ma túy.
    Chính vì những lý do đó mà tôi lựa chon đề tài: “Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An”. Hy vọng đề tài này sẽ làm rõ được những thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy một cách có hiệu quả. Nghiên cứu vấn đề này cũng là cợ hội để tôi làm quen với đề tài khoa học để từ đó có tác phong học tập và làm việc khoa học hơn.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy THCS Tân Dân.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình giáo dục phòng chống ma túy trường THCS Tân Dân.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Thực trạng công tác giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân.
    4. Giả thiết khoa học
    Nếu có những biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy một cách phù hợp, hiệu quả thì hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS Tân Dân.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Đề tài này tập trung vào nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ sau:
    5.1. Khảo sát cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
    5.2. Nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân.
    5.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả của công tác giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS Tân Dân.
    6. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng việc giáo dục và đề xuất các biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy một cách hiệu quả ở trường THCS Tân Dân.

    7. Phương pháp nghiên cứu
    Quan điểm phương pháp luận chỉ đạo quá trình nghiên cứu là đảm bảo tính hệ thống - cấu trúc, tính biện chứng, tính lịch sử - lô gíc, tính khách quan và tính thực tiễn.
    7.1. Nhóm phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
    Nghiên cứu, phân tích khái quát các văn bản, tài liệu, sách báo có liên
    quan đến đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở lý luận, xác định cách thức
    và phương pháp nghiên cứu.
    7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    7.2.1. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ.
    Nghiên cứu hồ sơ, số liệu cụ thể, các tổng kết đánh giá, các kết quả thu được qua các chương trình hành động của lực lượng công an, của các ban ngành liên quan, tình hình sử dụng ma tuý trong học sinh ( tài liệu do Bộ công an, Bộ Giáo dục công bố). Qua đó thấy được vấn những điều đã đạt và chưa đạt được của xã hội trong công tác đấu tranh với tệ nạn này nói chung cũng như trong trường học nói riêng.
    7.2.2. Phương pháp phỏng vấn
    Phương pháp này dung để hỗ trợ cho kết quả nghiên cứu được chính xác hơn. Tìm hiểu sâu về thái độ của học sinh với hoạt động PCMT thông qua việc phỏng vấn có định hướng từ trước. phỏng vấn các em học sinh của trường THCS Tân Dân.
    7.2.3. Phương pháp quan sát:
    Quan sát việc tổ chức các chương trình giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân.
    7.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia:
    Nhằm hướng dẫn quá trình nghiên cứu và đánh giá kết quả nghiên cứu.
    7.2.5. Phương pháp nghiên cứu bằng bảng hỏi
    - Xây dựng phiếu điều tra học sinh: Chủ yếu điều tra, tìm hiểu nhận thức của các em học sinh về giáo dục phòng chống ma túy của các em học sinh.
    - Xây dựng phiếu điều tra giáo viên: Tìm hiểu về nhận thức, kết quả các hoạt động giáo dục của nhà trường và các biện pháp giáo dục phòng chống ma túy từ phía giáo viên.
    7.3. Phương pháp thống kê toán học
    Phương pháp này được sử dụng để xử lý số liệu thu được từ phương pháp phỏng vấn điều tra
    8. Đóng góp của đề tài
    8.1. Ý nghĩa lý luận.
    Qua đề tài này chúng ta có thể hiểu hơn về khái niệm, mục đích cũng như nhiệm vụ của giáo dục phòng chống ma túy trong trường THCS, hiểu được tầm quan trọng của công tác giáo dục phòng chống ma túy.
    8.2. Ý nghĩa thực tiễn.
    Từ ý nghĩa lý luận trên qua đề tài này cũng sẽ tổng hợp lại các biện pháp giáo dục phòng chống ma túy để góp phần tăng cường hiểu quả của công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS, điều này cũng góp phần to lớn trong công tác giáo dục phòng chống ma túy trong toàn xã hội.
    9. Cấu trúc của đề tài
    Chương I. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu.
    Chương II. Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân, Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...