Tiến Sĩ Thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn thạc sĩ và bác sĩ nội trú Trường Đại học Y Hà Nội và

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 1/9/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    i

    MỤC LỤC

    MỤC LỤC i
    DANH MỤC CÁC BẢNG iv
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ . viii
    DANH MỤC CÁC HÌNH . ix
    ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    CHƯƠNG 1.TỔNG QUAN 3
    1.1. Cơ sở khoa học của môn học Thống kê y học . 3
    1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thống kê y học 3
    1.1.2. Các khái niệm và kỹ thuật thống kê ứng dụng trong nghiên cứu y học
    hiện nay . 5
    1.2. Các sai sót thống kê thường gặp trong nghiên cứu y học 10
    1.2.1. Các sai sót thường gặp trong giai đoạn thiết kế nghiên cứu 11
    1.2.2. Các sai sót thường gặp trong giai đoạn xử lý, phân tích số liệu 17
    1.2.3. Các sai sót thường gặp trong trình bày và phiên giải kết quả . 21
    1.2.4. Các yếu tố liên quan đến các sai sót thường gặp trong các nghiên
    cứu y học và các biện pháp khắc phục 29
    1.3. Đào tạo thống kê y học cho bác sỹ y khoa . 30
    1.3.1. Nhu cầu được đào tạo về thống kê của bác sỹ 30
    1.3.2. Giảng dạy thống kê y học cho sinh viên y khoa trên thế giới . 33
    1.3.3. Giảng dạy thống kê cho sinh viên, học viên cao học, nội trú tại
    trường Đại học Y Hà Nội 36
    1.4. Vấn đề đạo đức nghiên cứu đối với các nghiên cứu y sinh học đối tượng
    nghiên cứu là con người 38
    1.4.1. Các nguyên tắc cơ bản của đạo đức nghiên cứu y sinh học . 38
    1.4.2. Các quy định về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học trên thế giới 39 ii

    1.4.3. Các quy định về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học tại Việt Nam 40
    CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 43
    2.1. Đối tượng và địa điểm nghiên cứu . 43
    2.1.1. Đối tượng nghiên cứu . 43
    2.2.2. Địa điểm nghiên cứu . 43
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 43
    2.2.1. Thiết kế nghiên cứu . 43
    2.2.2. Cỡ mẫu và chọn mẫu . 43
    2.2.3. Các biện pháp can thiệp 45
    2.2.4. Các biến số nghiên cứu . 49
    2.2.5. Công cụ và kỹ thuật thu thập thông tin . 57
    2.2.6. Xử lý và phân tích số liệu 59
    2.2.7. Hạn chế sai số . 60
    2.2.8. Đạo đức nghiên cứu 60
    CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 62
    3.1. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu . 62
    3.2. Thực trạng ứng dụng thống kê của học viên cao học và bác sĩ nội trú
    trước can thiệp . 66
    3.2.1. Thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn cao học và bác sĩ
    nội trú trước can thiệp 66
    3.2.2. Thực trạng kinh nghiệm và nhu cầu đào tạo về thống kê của các học
    viên cao học và bác sĩ nội trú . 97
    3.3. So sánh kết quả trước và sau can thiệp 100
    3.3.1. Thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn cao học và bác sĩ
    nội trú sau can thiệp 100
    3.3.2. Đánh giá của học viên sau khóa học Phương pháp nghiên cứu khoa
    học và nhu cầu đào tạo của học viên 110 iii

    CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN . 112
    4.1. Thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn cao học và bác sĩ nội
    trú Trường Đại học Y Hà Nội . 112
    4.1.1. Thực trạng trình bày các nội dung liên quan đến thống kê trong phần
    phương pháp nghiên cứu . 113
    4.1.2. Thực trạng ứng dụng thống kê mô tả trong trình bày kết quả nghiên
    cứu . 119
    4.1.3. Thực trạng ứng dụng thống kê suy luận trong trình bày kết quả
    nghiên cứu . 125
    4.2. Kết quả một số giải pháp can thiệp 130
    4.3. Đề xuất mô hình . 132
    KẾT LUẬN 138
    KHUYẾN NGHỊ 140
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC


    iv

    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 1.1. Một số ký hiệu toán học và thống kê 6
    Bảng 1.2. Bảng lựa chọn test thống kê thường gặp 9
    Bảng 1.3. Các sai sót thường gặp trong giai đoạn thiết kế nghiên cứu 16
    Bảng 1.4. Một số sai sót thường gặp trong mô tả các phép thống kê
    trong phần thiết kế nghiên cứu
    17
    Bảng 1.5. Một số sai sót thống kê thường gặp trong phân tích xử lý
    số liệu
    21
    Bảng 1.6. Một số sai sót có thể gặp trong trình bày kết quả nghiên
    cứu
    25
    Bảng 1.7. Một số sai sót thường gặp trong quá trình phiên giải kết
    quả nghiên cứu
    29

    Bảng 2.1. Phân bổ cỡ mẫu luận văn cao học và nội trú cho nghiên
    cứu theo đối tượng và theo tầng
    44
    Bảng 2.2. Tỷ lệ đồng thuận của các chuyên gia trong đánh giá luận
    văn
    59
    Bảng 3.1. Phân bố luận văn theo đối tượng 62
    Bảng 3.2. Phân bố luận văn theo chuyên ngành 62
    Bảng 3.3. Phân bố luận văn theo năm tốt nghiệp 63
    Bảng 3.4. Đặc điểm các học viên cao học và bác sĩ nội trú tham gia
    nghiên cứu
    64
    Bảng 3.5. Nội dung về biến số trình bày trong phương pháp nghiên
    cứu của luận văn
    66
    Bảng 3.6. Nội dung về biến số trình bày trong phần phương pháp
    nghiên cứu của các luận văn theo đối tượng
    67 v

    Bảng 3.7. Nội dung về biến số trình bày trong phần phương pháp
    nghiên cứu của các luận văn theo chuyên ngành
    68
    Bảng 3.8. Nội dung xử lý phân tích số liệu được trình bày trong
    chương Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu của các
    luận văn
    69
    Bảng 3.9. Nội dung xử lý phân tích số liệu được trình bày trong
    chương Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu theo đối
    tượng nghiên cứu
    70
    Bảng 3.10. Nội dung xử lý phân tích số liệu được trình bày trong
    chương Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu theo
    chuyên ngành
    71
    Bảng 3.11. Nội dung liên quan đến các thuật toán thống kê được được
    đề cập trong phương pháp nghiên cứu
    73
    Bảng 3.12. Tỷ lệ một số sai sót khi trình bày về phương pháp xử lý,
    phân tích số liệu trong luận văn
    74
    Bảng 3.13. Tỷ lệ một số sai sót khi trình bày về phương pháp xử lý,
    phân tích số liệu trong luận văn theo chuyên ngành
    75
    Bảng 3.14. Các tham số thống kê mô tả được áp dụng trong các luận
    văn
    76
    Bảng 3.15. Các nội dung liên quan đến báo cáo giá trị trung bình
    trong các luận văn có tính giá trị trung bình
    77
    Bảng 3.16. Số chữ số thập phân sau dấu phẩy khi các tác giả trình bày
    các tham số thống kê
    78
    Bảng 3.17. Tỷ lệ biểu đồ trình bày chưa phù hợp trong các luận văn
    cao học và bác sĩ nội trú
    82
    Bảng 3.18. Tỷ lệ luận văn biểu diễn số liệu bằng biểu đồ chưa phù
    hợp theo đối tượng
    83 vi

    Bảng 3.19. Tỷ lệ luận văn biểu diễn số liệu bằng biểu đồ chưa phù
    hợp theo chuyên khoa
    83
    Bảng 3.20. Tỷ lệ luận văn có bảng trình bày số liệu chưa phù hợp
    trong các luận văn cao học và bác sĩ nội trú
    86
    Bảng 3.21. Tỷ lệ luận văn trình bày bảng số liệu chưa phù hợp theo
    chuyên khoa
    86
    Bảng 3.22. Tỷ lệ luận văn biểu diễn số liệu bằng biểu đồ chưa phù
    hợp theo chuyên khoa
    87
    Bảng 3.23. Tỷ lệ các nội dung thống kê suy luận được áp dụng trong
    các luận văn
    91
    Bảng 3.24. Một số đặc điểm trong báo cáo kết quả các thuật toán
    thống kê suy luận trong các luận văn
    92
    Bảng 3.25. Đặc điểm các luận văn có phân tích mối liên quan 93
    Bảng 3.26. Đặc điểm các luận văn có phân tích mối tương quan 94
    Bảng 3.27. Đặc điểm các luận văn có phân tích hồi quy 95
    Bảng 3.28. Đặc điểm các luận văn có phân tích sống còn 96
    Bảng 3.29. Kinh nghiệm của các học viên về phương pháp nghiên
    cứu
    97
    Bảng 3.30. Kinh nghiệm của các học viên về ứng dụng thống kê 98
    Bảng 3.31. Nhu cầu đào tạo và kỳ vọng của học viên đối với khóa học
    phương pháp nghiên cứu khoa học
    99
    Bảng 3.32. Nội dung về biến số trình bày trong phương pháp nghiên
    cứu trước và sau can thiệp
    100
    Bảng 3.33. Nội dung xử lý phân tích số liệu được trình bày trong
    phương pháp nghiên cứu trước và sau can thiệp
    101
    Bảng 3.34. Nội dung trình bày về phương pháp xử lý, phân tích số 102 vii

    liệu trước và sau can thiệp
    Bảng 3.35. Các nội dung liên quan đến báo cáo giá trị trung bình
    trong các luận văn trước và sau can thiệp
    103
    Bảng 3.36. Tỷ lệ biểu đồ trình bày chưa phù hợp trước và sau can
    thiệp theo từng nội dung
    105
    Bảng 3.37. Tỷ lệ bảng trình bày chưa phù hợp trước và sau can thiệp
    theo từng nội dung
    106
    Bảng 3.38. Một số đặc điểm trong báo cáo kết quả các thuật toán
    thống kê suy luận trong các luận văn trước và sau can
    thiệp
    108
    Bảng 3.39. So sánh kỳ vọng và đánh giá của học viên trước và sau
    khóa học phương pháp nghiên cứu khoa học
    110
    Bảng 3.40. Các mong muốn khác của học viên liên quan đến giảng
    dạy và tư vấn về thống kê
    111

    viii

    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 3.1. Tỷ lệ học viên đã được đào tạo về phương pháp
    nghiên cứu và thống kê
    65
    Biểu đồ 3.2. Tỷ lệ phần trăm các phần mềm xử lý phân tích số liệu
    được sử dụng trong các luận văn
    72
    Biểu đồ 3.3. Tỷ lệ ứng dụng thống kê mô tả và thống kê suy luận
    trong các luận văn
    79
    Biểu đồ 3.4. Tỷ lệ luận văn có ứng dụng thống kê suy luận trong
    các luận văn theo đối tượng
    79
    Biểu đồ 3.5. Tỷ lệ ứng dụng thống kê mô tả và thống kê suy luận
    trong các luận văn theo chuyên ngành
    80
    Biểu đồ 3.6. Tỷ lệ luận văn sử dụng biểu đồ và bảng trình bày kết
    quả nghiên cứu của luận văn cao học và nội trú
    81
    Biểu đồ 3.7. Phân bố số lượng biểu đồ được sử dụng biểu diễn số
    liệu trong các luận văn
    84
    Biểu đồ 3.8. Tỷ lệ các loại biểu đồ được sử dụng trong các luận văn 85
    Biểu đồ 3.9. Tỷ lệ các luận văn theo từng chuyên ngành sử dụng
    các loại biểu đồ
    85
    Biểu đồ 3.10. Đánh giá nhận xét biểu đồ trong các luận văn cao học
    và bác sĩ nội trú
    88
    Biểu đồ 3.11. Tỷ lệ ứng dụng thống kê mô tả và thống kê suy luận
    trong các luận văn
    89
    Biểu đồ 3.12. Tỷ lệ luận văn có ứng dụng thống kê suy luận trong
    các luận văn theo đối tượng
    89
    Biểu đồ 3.13. Tỷ lệ ứng dụng thống kê mô tả và thống kê suy luận
    trong các luận văn theo chuyên ngành
    90
    Biểu đồ 3.14. Tỷ lệ luận văn có biểu đồ biểu diễn số liệu và bảng
    trình bày số liệu chưa phù hợp trước và sau can thiệp
    104
    Biểu đồ 3.15. Tỷ lệ luận văn có có nhận xét đúng trước và sau can
    thiệp
    107
    Biểu đồ 3.16. Tỷ lệ luận văn có ít nhất một sai sót về thống kê trước
    can thiệp so với sau can thiệp
    109 ix

    DANH MỤC CÁC HÌNH
    Hình 1.1. Hai biểu đồ biểu diễn cùng một bộ số liệu với giá trị
    gốc trục y khác nhau
    26
    Hình 1.2. Ba biểu đồ biểu diễn cùng một bộ số liệu với thang
    chia trục x, y khác nhau
    27
    Hình 1.3. Sử dụng biểu đồ gian 3 chiều để biểu diễn số liệu 27
    Sơ đồ 2.1. Sự tham gia của giảng viên giảng NCKH trong quá
    trình làm luận văn của học viên cao học và bác sĩ nội
    trú Trường Đại học Y Hà Nội
    46
    Sơ đồ 2.2. Mô hình can thiệp dự kiến nhằm tăng cường ứng dụng
    thống kê trong các luận văn của học viên sau đại học
    của Trường Đại học Y Hà Nội
    47
    Sơ đồ 2.3. Các bước tiến hành nghiên cứu 61


    1

    ĐẶT VẤN ĐỀ
    Trong những năm gần đây, quy mô đào tạo sau đại học của nước ta có tốc
    độ phát triển rất nhanh [1]. Sau hơn 30 năm từ chỗ phải gửi đi đào tạo sau đại
    học ở nước ngoài, đến nay cả nước có hơn 130 cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ
    và hơn 150 cơ sở đào tạo trình độ thạc sĩ. So với năm 1996 đội ngũ sau đại
    học tăng trung bình 11,6%/năm, trong đó tiến sĩ tăng 7%/năm, thạc sĩ tăng
    14%/năm. Có thể nói đào tạo sau đại học trong nước đóng vai trò quan trọng
    trong việc cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước. Nhiều luận
    văn, luận án thực sự là những công trình khoa học đóng góp tích cực vào việc
    xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Tuy nhiên chất lượng đào tạo sau đại học lại có
    chiều hướng suy giảm[1]. Trên thực tế vẫn còn luận văn không đạt chuẩn
    khoa học quốc tế cả về nội dung và hình thức trình bày bài báo cáo khoa học
    đặc biệt là cách tham khảo tài liệu và ứng dụng thống kê[1].Trong khi đó ứng
    dụng thống kê chính là nền tảng cho khoa học nói chung và ngày càng được
    ứng dụng rộng rãi với sự phát triển mạnh mẽ và tiến bộ của khoa học kỹ
    thuật[2]. Theo Campbel và Machin, ứng dụng thống kê có mặt trong phần lớn
    các nghiên cứu y học [3]. Nếu những năm 1978-1979 của thế kỷ XX, tỷ lệ các
    bài báo đăng tải trên tạp chi New England Journal of Medicine không sử dụng
    thống kê hoặc chỉ sử dụng thống kê mô tả đơn thuần là 27% [4] thì đến nay,
    hầu như tất cả các kết quả nghiên cứu đăng tải trên các tạp chí đều sử dụng
    thống kê [5]. Tuy nhiên, các nghiên cứu về chất lượng các ứng dụng thống kê
    cho thấy các sai sót khi áp dụng các phương pháp thống kê vẫn còn phổ biến
    và đáng quan tâm bất chấp những sáng kiến và nỗ lực được thực hiện trong
    quá trình phản biện và xét duyệt bản thảo các bài báo [6],[7]. Tác giả John P.
    A. Ioannidis còn khẳng định rằng ―phần lớn các phát hiện của các nghiên cứu
    được đăng tải là không đúng‖ trong đó có vai trò của ứng dụng thống kê [8].
    Cùng với xu hướng phát triển ngày càng phức tạp của thống kê và sự chú 2

    trọng vào ―y học dựa vào bằng chứng‖, chất lượng thống kê ứng dụng trong
    các nghiên cứu y học ngày càng được quan tâm [9].
    Theo báo cáo mới nhất của Bộ khoa học và công nghệ, giai đoạn 2011-
    2015, số lượng các bài báo đăng tải quốc tế của Việt Nam tăng gấp 2,2 lần so
    với giai đoạn 2006-2010 trong đó lĩnh vực y học đứng đầu[10], tuy nhiên
    phần lớn trong số đó là đứng chung tên với tác giả nước ngoài. Chỉ số trích
    dẫn quốc tế và chỉ số tác động khoa học còn chưa đạt mức trung bình thế giới.
    Bên cạnh nguyên nhân hạn chế về tiếng Anh, việc ứng dụng các kiến thức và
    kỹ năng về thống kê trong các nghiên cứu còn hạn chế cũng là lý do khiến các
    báo cáo nghiên cứu muốn đăng tải bị từ chối[11]. Trong khi đó, các luận văn,
    luận án chính là những công trình nghiên cứu khoa học, cơ sở của các bài báo
    mà các nhà nghiên cứu đăng tải. Mặt khác, Trường Đại học Y đang hướng tới
    xây dựng trường thành đại học nghiên cứu, trong đó số lượng và chất lượng
    nghiên cứu đóng vai trò quan trọng. Do đó, việc tiến hành nghiên cứu tìm
    hiểu ứng dụng thống kê trong các nghiên cứu y học thông qua các luận văn tốt
    nghiệp cao học và bác sĩ nội trú là rất cần thiết nhằm đưa ra những khuyến
    cáo phù hợp cho các học viên sau đại học cũng như các nhà nghiên cứu nói
    chung nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng thống kê trong các nghiên cứu,
    góp phần nâng cao chất lượng luận văn nói riêng và chất lượng đào tạo sau
    đại học nói chung của nhà trường. Với các lý do trên chúng tôi tiến hành
    nghiên cứu này với các mục tiêu sau:
    1. Mô tả thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn cao học và
    bác sĩ nội trú của Trường Đại học Y Hà Nội giai đoạn 2009-2011
    2. So sánh kết quả thực trạng ứng dụng thống kê trước và sau một số
    giải pháp can thiệp
     
Đang tải...