Luận Văn Thực trạng ứng dụng các chuẩn biên mục quốc tế vào công tác xử lý tài liệu tại thư viện trường đại h

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÁC CHUẨN BIÊN MỤC QUỐC TẾ VÀO CÔNG TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG


    Luận văn dài 95 trang
    PHẦN 1 : MỞ ĐẦU 8
    1.1. Lý do chọn đề tài: 8
    1.2. Những kết quả mong đợi từ đề tài: 9
    1.3. Mục tiêu của đề tài: .9
    1.3.1. Mục tiêu tổng quát: .9
    1.3.2. Mục tiêu cụ thể: 9
    1.4. Lược khảo tài liệu nghiên cứu: 10
    PHẦN 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .15
    2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .15
    2.1.1. Đối tượng nghiên cứu .15
    2.1.2. Phạm vi nghiên cứu 15
    2.1.2.1. Địa điểm nghiên cứu 15
    2.1.2.2. Thời gian thực hiện nghiên cứu .15
    2.1.3. Câu hỏi nghiên cứu .15
    2.2. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 16
    2.2.1. Cơ sở lý luận 16
    2.2.1.1. Một số khái niệm 16
    2.2.1.2. Thực tiễn biên mục tại Việt Nam và các chuẩn biên mục được sử dụng
    trong công tác xử lý tài liệu: .18
    2.2.1.3. Công cụ biên mục .20
    2.2.2. Phương pháp nghiên cứu 36
    2.2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu: .36
    2.2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu: .37
    CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÁC CHUẨN BIÊN MỤC QUỐC TẾ
    VÀO CÔNG TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN
    GIANG .38
    3.1. Giới thiệu thư viện .38
    3.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của Thư viện Đại học An Giang 38
    3.1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị: 39
    3.1.2.1. Cơ sở vật chất: .39
    3.1.2.2. Trang thiết bị: 39
    3.1.3. Vốn tài liệu 40
    3.1.4. Nhân sự: 41
    3.2. Thực trạng ứng dụng các chuẩn biên mục quốc tế vào công tác xử lý tài liệu tại
    Thư viện trường Đại học An Giang 43
    3.2.1. Quá trình triển khai ứng dụng: 43
    3.2.1.1. Thời gian triển khai ứng dụng: 43
    3.2.1.2. Tiếp cận, đào tạo và tập huấn việc sử dụng các chuẩn .43
    3.2.2. Thực trạng ứng dụng các chuẩn biên mục quốc tế vào công tác xử lý tài liệu
    tại Thư viện trường Đại học An Giang .46
    3.2.2.1. Thực trạng ứng dụng khung phân loại thập phân DDC khi phân loại tài
    liệu .48
    3.2.2.2. Mô tả tài liệu theo AACR2 và cấp độ mô tả tài liệu: .53
    3.2.2.3. Các trường biên mục của khổ mẫu MARC21 đang được sử dụng để biên
    mục tài liệu: 59
    3.3. Nhận xét .76
    3.3.1. Thành tựu 76
    3.3.1.1. Chuẩn hóa các biểu ghi thư mục .76
    3.3.1.2. Tăng khả năng truy cập .77
    3.3.1.3. Trang bị điều kiện cơ sở vật chất .77
    3.3.1.4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào các công tác của Thư viện .78
    3.3.1.5. Tinh thần làm việc của cán bộ Thư viện 78
    3.3.2. Hạn chế .78
    3.3.2.1. Công cụ biên mục .79
    3.3.2.2. Tài liệu, cẩm nang hướng dẫn thực hiện các chuẩn theo điều kiện cụ thể
    ở Việt Nam : 79
    3.3.2.3. Các trường mô tả còn ít .80
    3.3.2.4. Các trường hiển thị trên OPAC .80
    CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CÁC CHUẨN
    BIÊN MỤC QUỐC TẾ TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG 82
    4.1. Cơ sở đề ra giải pháp: 82
    4.1.1. Vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân: 82
    4.1.1.1. Vấn đề tồn tại: 82
    4.1.1.2. Nguyên nhân: .82
    4.1.2. Một số biện pháp giúp cải thiện công tác biên mục tại Thư viện trường Đại
    học An Giang 83
    4.1.2.1 Xây dựng quy tắc biên mục cụ thể tại Thư viện : .83
    4.1.2.2. Trang bị, bổ sung các công cụ biên mục, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ
    .84
    4.1.2.3. Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với các thư
    viện khác : .84
    4.1.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên về biên mục : 84
    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN .86
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
    PHỤ LỤC .92
     
Đang tải...