Luận Văn Thực trạng tiêu thụ hàng hoá tại công ty thương mại hà nội

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    THỰC TRẠNG TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI

    CHƯƠNG II
    THỰC TRẠNG TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI
    CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI


    I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI
    1. Sự ra đời về quá trình phát triển của công ty
    Công ty thương mại Hà Nội, tiền thân là cửa hàng bách hoá Tổng hợp ra đời cách đây hơn 40 năm theo quyết định số 337/QĐ - NT ngày 28/8/1960 của Bộ nội thương (nay là Bộ thương mại). Đến ngày 13/02/1993, sau khi được thành lập lại theo quyết định số 687/ QĐ - UB của UBND thành phố Hà Nội, Bách hoá Tổng hợp được đổi tên thành Công ty thương mại Hà Nội. Công ty là loại hình doanh nghiệp bán lẻ, hạch toán độc lập, trực thuộc Sở thương mại Hà Nội.
    Trong suốt thời gian từ năm 1960 – 1989, Công ty với tên gọi là Bách hoá Tổng hợp, kinh doanh theo cơ chế bao cấp, việc mua bán hàng hoá của Công ty đều theo kế hoạch cấp trên giao một cách chủ quan, cứng nhắc tách rời nhu cầu thực tế, mua theo kế hoạch, bán theo tiêu chuẩn. Vì vậy nhiệm vụ chủ yếu của công ty là bảo quản và phân phối hàng hoá. Từ năm 1989 theo quyết định 217/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, công ty đã chuyển sang hạch toán kinh doanh độc lập. Có thể nói rằng đây là những năm đầy khó khăn do hậu quả của nhiều năm hoạt động theo cơ chế cũ. Nhất là trong một thị trường có hoạt động cạnh tranh diễn ra hết sức sôi động, dưới đủ mọi hình thức, với nhiều thành phần kinh tế khác nhau làm cho công ty gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó công ty đã mạnh dạn, sáng tạo vận dụng ưu thế của cơ chế thị trường đưa ra những quyết định nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh, đổi mới quản lý kinh tế phần nào đã mang lại những kết quả không nhỏ.
    Hoà chung vào cơ chế thị trường cạnh tranh tự do, để tháo gỡ những khó khăn chuyển dần sang hạch toán kinh tế đôc lập, lấy hiệu quả kinh doanh làm mục tiêu cụ thể. Trong 2 năm 1992 – 1993, thực hiện chủ trương của Nhà nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Công ty thương mại Hà Nội đã cùng với một công ty lớn của Anh là DRAGON PROPERTIVES. LTD – thành lập một liên doanh lấy tên là Trung tâm thương mại Hà Nội (tên giao dịch quốc tế là Hà Nội Plaza. Ltd). Liên doanh này được uỷ ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư Việt Nam (nay là Bộ kế hoạch và Đầu tư) cấp giấy phép số 855/GP ngày 4/5/1994. Thời gian hoạt động của liên doanh là 40 năm với số vốn đầu tư là 41 triệu USD để xây dựng Trung tâm thương mại này một siêu thị hoạt động ngành kinh doanh hàng hóa và căn hộ cho thuê.
    Đến đầu năm 1995, Công ty thương mại Hà Nội có thêm nhiệm vụ là khẩn trương giao mặt bằng cho liên doanh (tức cửa hàng bách hoá tổng hợp tại 24 Hai Bà Trưng cũ), đồng thời giải quyết chế độ một cách hợp lý cho những người trước đây đã làm việc tại Công ty nhưng nay nghỉ một thời gian để chờ liên doanh khi chính thức đi vào hoạt động, đảm bảo đời sống cho những người đang đi làm.
    Ngày 10/9/1995, Công ty đã bàn giao mặt bằng cho liên doanh. Trụ sở chính của công ty từ Hai Bà Trưng chuyển sang 18 Hàng Bài, rồi 25 Tôn Đức Thắng và nay là B21 Nam Thành Công, Đường Nguyên Hồng. Tuy nhiên liên doanh Hà Nội Plaza trong suốt những năm qua đã tiến triển một cách quá chậm chạp mà nguyên nhân chính là do những sự thay đổi từ phía đối tác nước ngoài. Do đó công trình đã chính thức được Nhà nước cho phép chấm dứt hợp đồng liên doanh, giải thể trước thời hạn.
    Đầu năm 1999, công ty đã khai trương Trung tâm thương mại Cát Linh, trong trung tâm thương mại kinh doanh đa ngành loại hình mới. Đó là một công trình do Nhà nước đầu tư với số vốn hơn 6 tỷ đồng, giao cho công ty đưa vào sử dụng. Đây có thể nói là một lợi thế cho công ty trong việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa cho đến nay và hứa hẹn nhiều kết quả tốt trong tương lai.
    2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
    2.1. Chức năng
    Là một đơn vị thương nghiệp lớn của Hà Nội, trực thuộc Sở thương mại Hà Nội chịu trách nhiệm trước Sở về những hoạt động kinh doanh của mình. Công ty thương mại Hà Nội có chức năng chủ yếu là tổ chức lưu thông hàng hoá tiêu dùng phục vụ nhân dân thủ đô, khách vãng lai và người nước ngoài.
    2.2. Nhiệm vụ
    Với những chức năng cơ bản đó, Công ty thương mại Hà Nội có nhiệm vụ chủ yếu là:
    - Tổ chức công tác mua hàng từ các nguồn hàng khác nhau đảm bảo đủ lượng hàng cho các nghiệp vụ khác.
    - Tổ chức tốt việc bảo quản, dự trữ hàng hóa đảm bảo cho lưu thông hàng hoá được thường xuyên liên tục và ổn định thị trường.
    - Tổ chức bán buôn, bán lẻ hàng hóa cho các cơ sở sản xuất kinh doanh và chủ yếu là phục vụ người tiêu dùng trên phạm vi toàn thành phố, các cá nhân trong ngoài nước.
    - Tổ chức liên kết kinh tế, làm đại lý cho các cơ sở sản xuất, các đơn vị kinh doanh và các cá nhân trong nước.
    - Làm nghĩa vụ kinh tế đối với nhà nước thông qua các chỉ tiêu giao nộp ngân sách hàng năm.
    3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty
    Cơ cấu tổ chức của Công ty thương mại Hà Nội được thể hiện qua sơ đồ sau:
    * Ban giám đốc: Gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc.
    - Giám đốc: Là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước về toàn bộ hoạt động của công ty, đồng thời cũng là người đại diện cho quyền lợi của cán bộ công nhân viên công ty theo luật định. Giám đốc là người chịu phụ trách chung, trực tiếp chỉ đạo các công việc sau:
    Tổ chức nhân sự, đề bạt cán bộ, quyết liệt về tiền lương tiền thưởng, sử dụng các quỹ công ty.
    Định hướng kinh doanh và quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh doanh trong và ngoài nước.
    Quản lý xây dựng cơ bản và đổi mới điều kiện làm việc, điều kiện kinh doanh.
    Ký kết hợp đồng kinh tế
    Ký duyệt phiếu thu chi, thanh toán theo định kỳ.
    Ký văn bản, công văn gửi các cơ quan hữu quan và cấp trên.
    Chỉ đạo hoạt động kinh doanh các cửa hàng



     
Đang tải...