Luận Văn Thực trạng thương mại điện tử trên thế giới và một số quốc gia

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Cơ sở kỹ thuật cho phát triển th­ương mại điện tử.
    Sự hình thành và phát triển của th­ơng mại điện tử toàn cầu đ­ợc dựa trên nền tảng của công nghệ Internet (hiểu là các phân mạng và do đó bao quát các máy tính trên toàn thế giới) và các ngành công nghệ tính toán, viễn thông và số hoá cũng nh­ việc áp dụng phổ biến các công nghệ này vào hoạt động kinh tế xã hội.
    Về công nghệ Internet, trang Web: sau khi ra đời , công nghệ này phát triển một cách rất mạnh mẽ cả về phạm vi bao phủ lẫn phạm vi ứng dụng và chất l­ợng vận hành. Nếu nh­ nó đã đạt đến mức 50 triệu ng­ời sử dụng trong vòng 04 năm thì điện thoại phải mất 74 năm, radio phải mất 38 năm, PC mất 16 năm, máy truyền hình mất 13 năm. Số máy chủ Internet và số n­ớc nối mạng Internet tăng rất nhanh đồng thời số trang Web cũng tăng với tốc độ đột biến. Số trang Web vào giữa năm 1993 là 130 thì tới cuối năm 1998 đã lên đến 3,69 triệu. Đến năm 2000 con số này đã là 530 tỷ trang Web.
    Theo dự báo gần đây nhất thì số ng­ời sử dụng Internet toàn thế giới năm 2005 sẽ lên đến 1 tỷ ng­ời sử dụng. Điều này làm gia tăng rất lớn giá trị của mạng Internet, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các công ty, ng­ời tiêu dùng, chính phủ tham gia tích cực vào th­ơng mại điện tử qua mạng Internet. Công nghệ chíp điện tử phát triển rất mạnh làm gia tăng khả năng tính toán và xử lý dữ liệu lên gấp nhiều lần đồng thời giảm mạnh giá thành, tạo điều kiện cho nhiều ng­ời có thể tiếp cận với mạng Internet. Cho tới nay theo nhiều chuyên gia khẳng định thì định luật Moore sẽ vẫn luôn đúng ít nhất là trong nhiều năm tới, có nghĩa là cho phép đẩy nhanh tốc độ qui mô xử lý, thúc đẩy sự phát triển của th­ơng mại điện tử (định luật Moore cho rằng: cứ sau 18 tháng khả năng xử lý của chíp tăng gấp đôi còn giá tính toán thì giảm 25%).
    Công nghệ phần mềm phát triển với tốc độ nhanh không kém gì phần cứng. Các hệ thống phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (EFR) và quản lý tri thức (KM) sẽ giúp cho nhiều công ty cải tiến năng lực, cơ cấu quản lý cho phù hợp với điều kiện phát triển của th­ơng mại điện tử toàn cầu, nâng cao tốc độ và khả năng xử lý dữ liệu, thông tin của các công ty trong bối cảnh mọi công ty đang tích cực tham gia vào nền th­ơng mại toàn cầu thông qua mạng Internet.
    Công nghệ viễn thông cũng phát triển mạnh mẽ, vượt bậc trong cả hai lĩnh vực công nghệ băng rộng (broadband) và viễn thông vô tuyến di động. Việc phát triển băng rộng làm gia tăng khả năng chuyển tải dữ liệu với khối lượng lớn và nhanh trên mạng Internet lên hàng megabit/giây, theo dự báo thì tốc độ này có thể tăng lên đến 1 triệu Gigabit/giây vào năm 2005. Với tốc độ như vậy cho phép thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách nhanh chóng với tốc độ cao.
    II. Thực trạng thương mại điện tử trên thế giới.
    Thương mại điện tử hiện nay vẫn còn là một vấn đề khá mới mẻ kể cả ở các nước phát triển vì vậy có nhiều cách nhìn nhận đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau và không có sự thống nhất trong các số liệu đánh giá về thương mại điện tử. Nếu căn cứ vào số liệu chung từ các nguồn (Forrester, OECD .) thì doanh số thương mại điện tử trên thế giới năm 1997 đạt khoảng 18 tỉ USD, 1998 khoảng 31 tỉ USD, 2002 đạt trên 300 tỉ USD thậm chí có cơ quan còn dự báo con số này vào năm 2002 là 1300 tỉ USD và năm 2003 con số này lên đến 4400 tỉ USD. Vào năm 1997, một số nhà tư vấn dự đoán giá trị bán lẻ trên Internet sẽ đạt con số 7 tỉ USD vào năm 2000, và đến năm 1998 thì đạt được 50% chỉ tiêu này. Trong khi đó giá trị thực năm 1998 gấp 3 lần so với dự báo.
    Có thể nói, thương mại điện tử đang có một tốc độ phát triển rất cao trong những năm gần đây. Mọi dự đoán đưa ra ngày hôm nay có thể nhanh chóng trở nên lạc hậu trong thời gian ngắn sau đó. Tình hình phát triển thương mại điện tử trên thế giới trong thời gian qua có thể tóm tắt bằng những nét khái quát như sau:
    - Thương mại điện tử tuy phát triển rất nhanh nhưng quy mô còn rất nhỏ: tổng doanh số thương mại điện tử trên thế giới năm 1999 là 111 tỉ USD, chỉ tương đương 0,37% tổng doanh số giao dịch thương mại bằng mọi phương tiện (khoảng 30000 tỉ USD). Tuy nhiên cũng phải thấy rằng sự phát triển của thương mại điện tử không biểu hiện ở quy mô hiện tại của nó mà ở tốc độ gia tăng cực kỳ nhanh chóng, báo hiệu cả một xu thế.
    - Hoạt động thương mại điện tử tập trung vào một số nước tiên tiến. Trong đó riêng Mỹ chiếm trên một nửa, nhưng chủ yếu vẫn trong lĩnh vực thương mại nội địa
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...