Luận Văn Thực trạng thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị dạy học ở các trường tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    A. Mở đầu
    B. Nội dung
    Chương 1. Cơ sở lý luận
    1.1. Một số vấn đề về thiết bị dạy học
    1.1.1. Khái niệm
    1.1.2. Phân loại
    1.1.3. Vị trí, vai trò của thiết bị dạy học trong dạy học
    1.1.4. Những yêu cầu khi sử dụng thiết bị dạy học
    1.2. Thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học
    1.2.1. Dạy học tiểu học với việc sử dụng các thiết bị dạy học
    1.2.1.1. Mối quan hệ giữa thiết bị dạy học với mục đích, nội dung dạy học ở tiểu học.
    1.2.1.2. Mối quan hệ giữa thiết bị dạy học với phương pháp dạy học ở tiểu học.
    1.2.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
    2.2. Danh mục các thiết bị dạy học tối thiểu
    Chương 2. Thực trạng thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học.
    2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học.
    2.1.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học.
    2.1.2. Nhận thức của giáo viên về thiết bị dạy học.
    2.1.3. Nhận thức của Ban giám hiệu và giáo viên về tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học.
    2.2. Thực trạng về thiết bị dạy học ë trường tiểu học
    2.2.1. Thực trạng về số lượng thiết bị dạy học ở trường tiểu học
    2.2.2. Thực trạng về chất lượng thiết bị dạy học ở tiểu học.
    2.3. Thực trạng việc sử dụng thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học
    Chương 3. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
    3.1. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục thực trạng thiết bị dạy học hiện nay.
    3.1.1. Nguyên nhân thực trạng
    3.1.2. Giải pháp khắc phục thực trạng
    3.2. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục thực trạng sử dụng thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học hiện nay
    3.2.1. Nguyên nhân thực trạng
    3.2.2. Giải pháp khắc phục thực trạng
    C. Kết luận chung và kiến nghị
    1. Kết luận chung
    2. Kiến nghị
    Tài liệu tham khảo














    A. MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài
    Chúng ta đang sống trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI. Mỗi quốc gia đang chuẩn bị hành trang để tiếp cận với những tiến bộ vượt bậc của kỷ nguyên mới với sự bùng nổ của tri thức khoa học và công nghệ. Hòa trong xu thế đổi mới của toàn nhân loại, Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước, đưa nước ta từ một nước có nền công nghiệp lạc hậu tiến kịp với các quốc gia khác, hội nhập với quốc tế, nắm bắt nhanh, nhạy những tiến bộ của khoa học- kỹ thuật và công nghệ. Trong sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia “Giáo dục” đóng vai trò quan trọng được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, là một trong hai mục tiêu chiến lược của quốc gia, “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”.
    Như chúng ta đã biết, hiện nay “giáo dục” là một trong những vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Bên cạnh thành tựu đã đạt được thì giáo dục nước ta còn rất nhiều hạn chế: “Giáo dục - Đào tạo nước ta còn rất nhiều yếu kém, bất cập cả về quy mô cơ cấu và nhất là về chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục còn thấp, trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành phương pháp tư duy của học sinh đa số còn yếu, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế còn hạn chế chưa đáp ứng kịp những đòi hỏi ngày càng lớn và ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế – xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện CNH – HĐH đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”[SUP][1][/SUP].
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: Công tác quản lí giáo dục còn lỏng lẻo, chưa hợp lý; nội dung chương trình còn lạc hậu xa rời và phần nhiều chưa gắn bó với thực tế cuộc sống, và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa. Song ta thấy nguyên nhân cơ bản và quan trọng nhất của thực trạng trên là phương pháp dạy học chậm đổi mới và đổi mới chưa có hiệu quả trong đó phải kể đến vấn đề thiết bị dạy học (TBDH) và việc sử dụng TBDH trong nhà trường còn nhiều bất cập so với mục tiêu giáo dục và đào tạo.
    Trong hệ thống giáo dục quốc dân, bậc tiểu học là bậc học quan trọng nền tảng đặt nền móng vững chắc, tạo cơ sở cho các bậc học trên. “Mục tiêu giáo dục tiểu học là nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức trí tuệ, thể chấ,t thẩm mĩ và kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”[SUP][2][/SUP]
    Muốn làm được điều đó cần phải quan tâm giải quyết đồng bộ những vấn đề của bậc tiểu học trong đó đổi mới phương pháp dạy học là một xu thế tất yếu để nâng cao chất lượng dạy - học trong xã hội phát triển theo hướng “tập trung chỉ đạo,cải tiến phương pháp giảng dạy và học tập ë các ngành học, cÊp học theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập,phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học”[SUP][3][/SUP].
    Đổi mới phương pháp dạy học không thể tách rời công tác thiết bị và đồ dùng dạy học ở tiểu học. Ngày nay với vai trò của mình, TBDH được coi là một trong sáu thành tố quan trọng của quá trình dạy học (mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương tiện dạy học và kiểm tra đánh giá) và ngày càng có ảnh hưởng lớn tới chất lượng dạy học: “ . đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy và học phải được thực hiện đồng bộ với việc nâng cấp và đổi mới trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa . Để thực hiện những chủ trương trên, ngoài việc nâng cao chất lượng người thầy, sách giáo khoa, việc đầu tư cơ sở vật chất thiết bị trường học không thể thiếu được trong quá trình đào tạo con người mới .”[SUP][4][/SUP].
    Xác định rõ vị trí, vai trò của TBDH trong công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông lần thứ t­ này Bộ GD&ĐT rất chú ý tới công tác TBDH víi khẩu hiệu: “Chống dạy chay, học chay” được triển khai trong các nhà trường. Nhưng trên thực tế công tác thiết bị và đồ dùng dạy học vẫn còn nhiều bất cập: chất lượng các TBDH chưa đảm bảo, việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học hiệu quả chưa cao. Vì vậy việc phát hiện những nguyên nhân và đề xuất những giải pháp cần thiết để khắc phục thực trạng trên là một vÊn đề hết sức quan trọng. Để làm được điều đó, cần phải thấy rõ thực trạng TBDH và việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học . Cũng chính vì vậy việc tìm hiểu “Thực trạng thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị dạy học ở các trường tiểu học” là cấp thiết.
    Bản thân là một sinh viên sư phạm, một giáo viên tiểu học trong tương lai, nghiên cứu đề tài này em rất mong muốn có những kinh nghiệm trong hành trang nghề nghiệp của mình và với hy vọng tìm ra một số giải pháp có hiệu quả để phần nào đẩy mạnh cuộc cách mạng về đổi mới phương pháp dạy học, về công tác TBDH và việc sử dụng TBDH ở trường tiểu học gãp phÇn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
    Đây là vấn đề khá mới, TBDH trong nhà trường phổ thông nói chung và trường tiểu học nói riêng chỉ thực sự ®­îc quan tâm vài năm trở lại đây. Vì thế trên các tạp chí chuyên ngành Giáo dục cũng có xuất hiện một số bài viết, bài tham luận, xã luận, . của một số tác giả, chẳng hạn như: Tiến sĩ Vũ Văn Dụ: “Vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác quản lý thiết bị dạy học ở trường phổ thông”; Thạc sĩ Lê Tiến Thành: “ Định hướng sử dụng đồ dùng dạy học trong đổi mới phương pháp ở trường tiểu học”; Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khanh: “Một số giải pháp về đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí, sử dụng thiết bị dạy học ở trường phổ thông”; tác giả Trần Mẫu Minh: “Thực trạng và hiệu quả của thiết bị dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học” .
    Những bài viết này đã phản ánh hàng loạt các vấn đề có liên quan đến thực trạng TBDH và việc sử dụng TBDH ở trường phổ thông nói chung. Nhưng tìm hiểu thực trạng TBDH và việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc là vấn đề chưa ai nghiên cứu và đề cập. Việc nghiên cứu vấn đề này nhằm góp phần nâng cao chất lượng TBDH và việc sử dụng TBDH ở trường tiểu học nói riêng và hiệu quả giáo dục nói chung.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu thực trạng TBDH và việc sử dụng các TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân dẫn đến thực trạng. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp để khắc phục thực trạng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    4.1. Khách thể
    Vấn đề TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
    4.2. Đối tượng nghiên cứu
    - Thực trạng về TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
    - Việc sử dụng các TBDH ở các trường tiểu học, nguyên nhân và giải pháp của thực trạng.
    5. Mức độ, phạm vi nghiên cứu
    5.1. Mức độ nghiên cứu
    Bước đầu tìm hiểu về thực trạng TBDH và việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân của thực trạng đó và giải pháp cho vấn đề.
    5.2. Phạm vi nghiên cứu
    Do điều kiện thời gian có hạn nên việc tìm hiểu thực trạng chỉ ở một số trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
    6. Giả thiết khoa học
    TBDH trong các trường đa dạng, phong phú về chủng loại và được cung cấp tương đối đầy đủ nhưng chất lượng của các TBDH đó chưa cao và việc sử dụng TBDH trong quá trình giảng dạy của giáo viên thường xuyên nhưng chưa thực sự có hiệu quả.
    Tìm hiểu thực trạng TBDH và việc sử dụng thiết bị dạy học ở trường tiểu học để thấy được những nguyên nhân của thực trạng trên và đưa ra một số giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng của TBDH và việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học.
    7. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Tìm hiểu cơ sở lí luận của đề tài.
    - Tìm hiểu thực trạng TBDH ở các trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc.
    - Tìm hiểu thực trạng của việc sử dụng các TBDH ở các trường đó.
    - Nguyên nhân và đề xuất giải pháp cho thực trạng trên nhằm nâng cao chất lượng TBDH và việc sử dụng TBDH ở các trường tiểu học.
    8. Phương pháp nghiên cứu
    Các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài
    - Phương pháp đọc sách
    - Phương pháp điều tra, khảo sat, thống kê, phân tích số liệu.
    - Phương pháp trò chuyện, phương pháp quan sát.
    9. Kế hoạch nghiên cứu
    - Tháng 10 - 11: Nhận đề tài và hoàn thành đề cương
    - Tháng 11- 2: Tìm hiểu cơ sở lý luận
    - Tháng 02 - 04: Khảo sát thực trạng, đề xuất một số giải pháp cho thực trạng.
    - Tháng 4, 5: Xử lí số liệu, hoàn thành đề tài.
    10. Nội dung của đề tài
    A. Mở đầu
    B. Nội dung
    Chương 1. Cơ sở lí luận
    1.1. Một số vấn đề về thiết bị dạy học
    1.2. Thiết bị dạy học trong dạy học ở tiểu học
    Chương 2. Thực trạng TBDH và việc sử dụng THDH trong dạy học ở
    tiểu học
    2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về TBDH và việc sử dụng TBDH trong dạy học ở tiểu học
    2.2. Thực trạng về TBDH ë trường tiểu học
    2.3. Thực trạng việc sử dụng TBDH trong dạy học ở tiểu học.
    Chương 3. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
    3.1. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục thực trạng TBDH hiện nay
    3.2. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục thực trạng sử dụng TBDH ở tiểu học hiện nay
    C. Kết luận chung và kiến nghị
    1. Kết luận chung
    2. Kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...