Tiểu Luận Thực trạng thi cử của SV hiện nay

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng thi cử của SV hiện nay


    PHẦN MỞ ĐẦU
    Trong một lần gặp mặt hiệu trưởng các trường đại học ngày 28 tháng 8 năm 2007, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã đề cập đến “Sứ mạng và những bài toán của giáo dục đại học Việt Nam”. Ông đã phát biểu: “Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm không ai cấm chúng ta mở sách để thiết kế một cái máy hay giải một bài toán kinh tế. Vậy tại sao ở bậc đại học, chúng ta lại cấm mở sách khi thi? Hãy đào tạo như một môi trường đi làm”.
    Vấn đề được đề cập lần đầu tiên bởi chính người đứng đầu trong việc hoạch định những quốc sách cho nền giáo dục Việt Nam. Vậy ta thấy được tầm quan trọng của vấn đề này. Từ trước đến giờ việc mở sách, tài liệu trong lúc thi hay làm bài kiểm tra mặc nhiên bị coi là gian lận và được gọi chung bằng một từ là “quay cóp”. Hiện tượng này đã thành một vấn nạn lan tràn trong giới học sinh, sinh viên Việt Nam. Tác hại của vấn đề này hiển nhiên ai cũng rõ: đấy là sự bất công trong thi cử, sự đối phó, rèn luyện học sinh, sinh viên thành người gian lận và quen với sự gian lận.
    Trong phạm vi tiểu luận này, em xin phép đề cập đến thực trạng thi cử của chúng ta hiện nay, mối quan hệ giữa cách học, cách dạy và cách thi, bàn luận vấn đề “Thi được mở sách” – Phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ?




    MỤC LỤC

    Phần mở đầu 1
    Phần nội dung 2
    Chương I: “Thi được mở sách”, phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ? 2
    1. Thực trạng việc thi cử ở nước ta hiện nay 2
    2. Mối quan hệ giữa cách học và cách thi. Nhìn từ cặp phạm trù: Nội dung và hình thức 3
    3. Cải cách cách dạy, cách học và cách thi hiện nay 5
    Chương II: Một số biện pháp để thay đổi cách học và cách thi trong nhà trường 8
    1. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực 8
    2. Tổ chức song song các hình thức thi 9
    3. Một số biện pháp khác 10
    Phần kết luận 12
     
Đang tải...