Luận Văn Thực trạng quản lý rừng tại Bình Thuận

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi mrkhongnoiduoc, 22/5/13.

  1. mrkhongnoiduoc

    mrkhongnoiduoc New Member

    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [​IMG]

    Đặt vấn đề
    Phan sơn là xã vùng cao của huyện miền núi Bắc Bình tỉnh Bình Thuận.
    với diện tích Tự Nhiên hiện nay là 17.850 ha. Hầu hết cư dân cư trú trên địa bàn
    xã là những người dân tộc Rấclây chiếm 56%, K’Ho chiếm 41,6% dân số.
    Trong những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh bằng
    nhiều nguồn vốn đầu tư. Mặt khác, thực hiện NQ 04/TU ngày 27/05/2002 của
    Tỉnh uỷ về việc phát triển toàn diện dân sinh Kinh Tế - Xã Hội các xã đồng bào
    thuần dân tộc, chỉ đạo của tỉnh tại công văn số 248/UBBT-NLN ngày 16/08/2002
    và nghị quyết 06/HU của Huyện uỷ, bộ mặt kinh tế, văn hoá, Xã Hội của các xã có
    nhửng chuyển biến khá rõ nét và toàn diện. Sản xuất nông lâm nghiệp đã phát
    triển, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển cơ cấu cây
    trồng, thâm canh tăng vụ, đưa sản lượng lương thực từ chỗ khó khăn đến nay
    đã có sản phẩm cung cấp cho thị trường. Kết cấu hạ tầng được quan tâm Đầu Tư
    như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, điện lưới quốc gia, bưu điện văn hoá
    xã, trường học, trạm xá, nước sinh hoạt. Do vậy đời sống của đồng bào xã Phan
    Sơn được nâng cao về mọi mặt, xoá hộ đói, giảm hộ nghèo. Hệ thống chính trị
    từng bước củng cố, an ninh quốc phòng vững mạnh, trật tự an toàn Xã Hội được
    nâng lên fpt binh duong.
    8
    Tuy nhiên, việc thực hiện dự án khu tưới Phan Rí – Phan thiết, hồ Sông
    Lũy được Xây Dựng sẽ làm ngập khu sản xuất và định cư của bà con xã Phan Sơn.
    Do vậy dân cư xã Phan Sơn sẽ được bố trí tái định cư và định canh mới. Để giải
    quyết tình trạng nêu trên và cụ thể hoá các mục tiêu chiến lược phát triển Kinh Tế
    - Xã Hội của huyện và tỉnh. Công việc qui hoạch tổng thể kinh tế - Xã Hội từ năm
    2003 – 2010 là rất cần thiết, cần tiến hành bao gồm qui hoạch lâm nghiệp, nông
    nghiệp, giao thông, thủy lợi, nhà ở và kết cấu hạ tầng, nhằm ổn định dân cư khi
    tái định cư, định canh vùng mới. Tiếp tục tạo điều kiện cho Kinh Tế - Xã Hội xã
    Phan Sơn có những bước phát triển vững chắc bằng thế mạnh của chính mình, rút
    ngắn khoảng cách với các xã vùng đồng bằng, bảo vệ và cải thiện Môi Trường
    sinh thái, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng.
    Bên cạnh đó, nhà nước giao cho Ban quản Lý Rừng Phòng Hộ Sông Luỹ
    25.640.000 ha nằm ở độ cao trên 1000 m so với mặt nước biển, theo số liệu
    thống kê rừng năm 1999- 2000. Hiện trạng gồm rừng giàu, rừng nghèo, rừng
    non, rừng tre, lứa. Số diện tích trên đã giao ban quản lý, có nhiệm vụ quản lý bảo
    vệ rừng giao đất giao rừng cho đồng bào dân tộc theo Nghị Quyết 04/ TU của
    tỉnh uỷ Bình Thuận. Việc giao khoán quản lý bảo vệ rừng đã hoàn tất cho các hộ
    đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, công tác quản lý bảo vệ rừng đã thực hiện chưa có
    một đánh giá nào cụ thể và toàn diện để xác định tình hình giao khoán quản lý
    bảo vệ ở đây như thế nào. Làm rõ điều này sẽ giúp cho người dân tham gia quản
    lý bảo vệ rừng thực hiện việc quản lý bảo vệ rừng một cách hiệu quả hơn, hạn
    chế đến mức tối đa tài nguyên rừng bị xâm hại. Trước tình hình đó, chúng tôi tiến
    hành thực hiện đề tài: “Tìm hiểu thực trạng quản lý bảo vệ rừng cho người dân tộc ở xã Phan Sơn, huyện Bác Bình, tỉnh Bình Thuận”
    [​IMG]
    MỤC LỤC lắp mạng fpt bình dương

    Chương 1
    ĐẶT VẤN ĐỀ VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1
    1.1. Đặt vấn đề . 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 3
    Chương 2
    TỔNG QUAN VÀ ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU . 4
    2.1. Tổng quan nghiên cứu . 4
    2.1.1. Mục đích của công tác giao khoán quản lý và bảo vệ rừng . 4
    2.1.2 - Ý nghĩa thực tiển của công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng 5
    2.2. Địa điểm nghiên cứu . 7
    2.2.1. Lý do lựa chọn địa điểm nghiên cứu . 7
    2.2.2. Địa điểm nghiên cứu và tình hình Kinh Tế - Xã Hội 7
    Chương 3
    NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14
    3.1. Nội dung nghiên cứu . 14
    3.2. Phương pháp nghiên cứu . 15
    3.2.1. Ngoại nghiệp 15
    3.2.2. Nội nghiệp 15
    3.2.3. Tiến trình nghiên cứu . 16
    Chương 4
    KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 17
    4.1. Thực trạng chung về quản lý và bảo vệ rừng từ năm 2003 đến nay . 17
    4.1.1. Công tác tuyên truyền học tập các quy định về bảo vệ rừng . 19
    4.1.2. Công tác phòng chống cháy rừng 19
    4.1.3. Công tác kiểm tra giám sát, nghiệm thu lâm sản . 20
    4.1.4. Công tác tổ chức kiểm tra truy quét CPR 21
    4
    4.1.5. Công tác xử lý vi phạm Lâm luật: . 21
    4.1.6. Đánh giá chung . 23
    4.2. Thực hiện giao khoán bảo vệ rừng đến hộ trong 04 năm (2003 – 2006)24
    4.2.1. Thực hiện kế hoạch giao khoán 24
    4.2.2. Đánh giá kết quả về bảo vệ rừng qua công tác giao khoán 25
    4.3. Tiến trình nhận rừng giao khoán quản lý bảo vệ của người dân . 25
    4.3.1. Những qui định trong giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ đồng bào
    dân tộc 25
    4.4. Cách thức tổ chức quản lý bảo vệ rừng của người dân . 31
    4.5. Các nguyên nhân dẫn đến quản lý và bảo vệ rừng chưa hiệu quả . 33
    4.5.1. Các nguyên nhân từ cơ quan chủ quản 33
    4.5.2. Các nguyên nhân do người trực tiếp tham gia quản lý và bảo vệ rừng34
    4.5.3. Các nguyên nhân do những người không tham gia quản lý bảo vệ
    rừng 35
    4.6. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng của
    người tham
    gia quản lý bảo vệ rừng . 35
    4.6.1. Những thuận lợi 35
    4.6.2. Những khó khăn . 36
    4.7. Các giải pháp góp phần cho việc quản lý bảo vệ rừng tốt hơn . 37
    Chương 5
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 39
    5.1. Kết luận . 39
    5.2. Kiến nghị . 39
    Tài liệu tham khảo 40


    tổng đài fpt bình dương Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...