Luận Văn Thực trạng quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Thực trạng quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở Giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương (VietcomBank) Việt Nam

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    CHƯƠNG 1: 1
    QUẢN LÝ RỦI RO DỊCH VỤ THẺ QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1
    1.1 Những khái niệm chung về thẻ ngân hàng 1
    1.1.1 Khái niệm về thẻ thanh toán của ngân hàng . 1
    1.1.2 Lịch sử phát triển thẻ ngân hàng: 2
    1.1.3 Phân loại thẻ ngân hàng 5
    1.1.3.1. Nếu căn cứ theo công nghệ sản xuất chia thành 2 loại: thẻ từ và thẻ thông minh: 6
    1.1.3.2. Nếu căn cứ vào tính chất thanh toán có thể chia thành thẻ tín dụng quốc tế (Credit card) và thẻ ghi nợ (Debit card) . 7
    1.1.3.3. Nếu căn cứ vào phạm vi sử dụng của thẻ có thể chia thành thẻ trong nước và thẻ quốc tế 10
    1.1.4. Các chủ thể tham gia trong hoạt động dịch vụ thẻ quốc tế của ngân hàng thương mại 11
    1.1.4.1. Tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT): 11
    1.1.4.2. Ngân hàng phát hành: . 11
    1.1.4.3. Ngân hàng thanh toán: 12
    1.1.4.4. Chủ thẻ: 13
    1.1.4.5. Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT): 14
    1.1.5. Các hoạt động dịch vụ thẻ quốc tế của ngân hàng thương mại 15
    1.1.5.1. Hoạt động phát hành: . 15
    1.1.5.2. Hoạt động thanh toán . 16
    1.1.5.3. Hoạt động quản lý rủi ro 18
    1.1.5.4. Marketing và dịch vụ khách hàng . 19
    1.2. Quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế của ngân hàng thương mại 21
    1.2.1. Rủi ro trong dịch vụ thẻ quốc tế của Ngân hàng thương mại . 21
    1.2.1.1 Khái niệm 21
    1.2.1.2. Các hình thức rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế của ngân hàng thương mại. 21
    1.2.1.2.1. Rủi ro trong hoạt động phát hành thẻ 21
    1.2.1.2.2. Rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ . 25
    1.2.1.2.5 Rủi ro đạo đức 27
    1.2.2. Nội dung quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc của Ngân hàng thương mại 28
    1.2.2.1. Khái niệm quản lý rủi ro dịch vụ thẻ quốc tế . 28
    1.2.2.2 Phßng tr¸nh rñi ro trong dÞch vô thÎ quèc tÕ . 29
    1.2.3. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn qu¶n lý rñi ro dÞch vô thÎ quèc tÕ cña ng©n hµng 33
    1.2.3.1 C¸c nh©n tè kh¸ch quan . 33
    1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan . 36
    CHƯƠNG 2: 40
    THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO DỊCH VỤ THẺ QUỐC TẾ TẠI SỞ GIAO DỊCH –NHNT VN . 40
    2.1. Quá trình hình thành và phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 40
    2.1.1 Vài nét về ngân hàng Ngoại thương Việt nam . 40
    2.1.2. Quá trình phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. 42
    2.2. Thực trạng hoạt động dịch vụ thẻ quốc tế tại Sở giao dịch NHNT VN 45
    2.2.1 Hoạt động phát hành 45
    2.2.2. Hoạt động thanh toán 56
    2.3. Thực trạng rủi ro thẻ quốc tế trong hoạt động dịch vụ thẻ tại Sở Giao Dịch -NHNTVN. 62
    2.3.1 Rủi ro trong hoạt động phát hành: . 63
    2.3.2 Rủi ro trong hoạt động thanh toán: 69
    2.3.2.1 Tình hình rủi ro trong lĩnh vực thanh toán thẻ tại Sở giao dịch - NHNT VN 69
    2.4. Qu¶n lý rñi ro dÞch vô thÎ quèc tÕ t¹i Së Giao dÞch-NHNTVN 72
    2.4.1. Phßng tr¸nh rñi ro 72
    2.4.1.1. Nhưng quy ®Þnh chung vÒ ®¶m b¶o an toµn dÞch vô thÎ . 72
    2.4.2. Xö lý rñi ro . 76
    2.4.2.1 Trong ho¹t ®éng ph¸t hµnh thÎ 76
    2.4.2.2. Trong ho¹t ®éng thanh to¸n thÎ . 77
    2.5 Đánh giá công tác hạn chế rủi ro thẻ tín dụng trong hoạt động kinh doanh thẻ tại NHNTVN 78
    2.5.1 Kết quả đạt được: 78
    2.5.2 Hạn chế và nguyên nhân . 79
    2.5.2.1 Hạn chế 79
    CHƯƠNG 3: 83
    GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO DỊCH VỤ THẺ QUỐC TẾ TẠI SỞ GIAO DỊCH -NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM . 83
    3.1. §Þnh h­íng ph¸t triÓn dÞch vô thÎ t¹i Së Giao dÞch-NHNTVN . 83
    3.1.1 TiÒm n¨ng ph¸t triÓn dÞch vô thÎ 83
    3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại Sở Giao Dịch – NHNT VN. 92
    3.2 Giải pháp hạn chế rủi ro dịch vụ thẻ tại Sở giao dịch – NHNT VN . 93
    3.2.1. Xây dựng hệ thống chấm điểm và phân loại khách hàng . 93
    3.2.2. Thông tin hướng dẫn chủ thẻ sử dụng thẻ an toàn . 94
    3.2.3. Nâng cao nhận thức và trình độ cũng như phải thường xuyên kiễm tra công tác thanh toán thẻ tại các ĐVCNT 96
    3.2.4 Bồi dưỡng và nâng cao về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cũng như trình độ nghiệp vụ của cán bộ thẻ . 97
    3.2.5. HÖ thèng ho¸ l¹i quy tr×nh qu¶n lý rñi ro, x¸c ®Þnh râ chøc n¨ng vµ nhiÖm vô trong quan hÖ giưa Phßng thanh to¸n thÎ c¸c chi nh¸nh vµ Trung t©m thÎ 98
    3.2.6. Nhanh chãng thµnh lËp bé phËn chuyªn tr¸ch qu¶n lý rñi ro dÞch vô thÎ 99
    3.2.7. Phát hành thẻ chip thay thế thẻ mã hoá bằng băng từ . 99
    3.2.8. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức kinh doanh dịch vụ thẻ trong nước và TCTQT để sớm ngăn ngừa và phát hiện rủi ro thẻ toàn cầu 100
    3.2.9 Xây dựng hệ thống dự phòng cho hoạt động thẻ 103
    3.3 Một số Kiến nghị . 103
    3.3.1 Kiếm nghị với Ngân hàng ngoại thương Trung ương 103
    3.3.2. Kiến nghị với Hiệp hội thẻ ngân hàng Việt Nam . 106
    3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước . 107
    3.3.4 Kiến nghị với Chính Phủ . 108
     
Đang tải...