Luận Văn Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Bống Hà, 4/12/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    A.LỜI MỞ ĐẦU 1
    B. NỘI DUNG
    Chương I: Cơ sở lý luận cho quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng 2
    I. Tổng quan về quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng 2
    1. Một số khái niệm liên quan2
    1.1 Cơ quan quản lý nhà nước2
    1.2 Người tiêu dùng. 2
    1.3 Các quyền của người tiêu dùng3
    1.4 Trách nhiệm của người tiêu dùng7
    2. Sự cần thiết phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 10
    II. Hệ thống và chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam14
    1. Tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam14
    2. Vai trò và chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam15
    2.1 Cơ quan nhà nước cấp Trung Ương15
    2.2 Cơ quan quản lý cấp địa phương16
    2.3 Các Bộ, Ngành có liên quan16
    3. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một số nước trên thế giới19
    3.1 Indonexia19
    3.1.1 Uỷ ban bảo vệ người tiêu dùng quốc gia (NCPB)19
    3.1.2 Ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng21
    3.1.3. Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng22
    3.2 Thái Lan 24
    3.2.1. Văn phòng Uỷ ban Bảo vệ người tiêu dùng24
    3.2.2. Uỷ ban Bảo vệ người tiêu dùng26
    3.3 Hoa Kỳ29
    Chương II:Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam 31
    1.Nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng33
    2.Các văn bản pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng34
    3.Đánh giá chung về thành tựu và hạn chế trong hoạt động của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam34
    3.1 Thành tựu đạt được34
    3.2 Một số tồn tại, bất cập38
    4.Một số vụ việc điển hình vi phạm lợi ích người tiêu dùng trong thời gian qua 44
    4.1 Vụ xăng pha acetone44
    4.2 Vụ vi phạm bảo hành của hãng điện thoại NOKIA46
    4.3 Một số vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm48
    4.3.1 Vụ nước tương chứa 3-MCPD49
    4.3.2 Rau phun thuốc tăng trưởng52
    Chương III. Các giải pháp chủ yếu tăng cường hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước về bảo vệ lợi ích người tiêu dùng 54
    1.Hoàn thiện luật pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng54
    2.Nghiên cứu nội dung, yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế57
    3.Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng59
    4.Nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng61
    5.Nâng cao năng lực bộ máy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng63
    C KẾT LUẬN 66
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...