Luận Văn Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại ViệtNam
    A.LỜI MỞ ĐẦU .1
    B. NỘI DUNG
    Chương I: Cơ sở lý luận cho quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng .2
    I. Tổng quan về quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng 2
    1. Một số khái niệm liên quan 2
    1.1 Cơ quan quản lý nhà nước .2
    1.2 Người tiêu dùng . 2
    1.3 Các quyền của người tiêu dùng 3
    1.4 Trách nhiệm của người tiêu dùng .7
    2. Sự cần thiết phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng . 10
    II. Hệ thống và chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam .14
    1. Tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam 14
    2. Vai trò và chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam .15
    2.1 Cơ quan nhà nước cấp Trung Ương 15
    2.2 Cơ quan quản lý cấp địa phương .16
    2.3 Các Bộ, Ngành có liên quan 16
    3. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một số nước trên thế giới .19
    3.1 Indonexia 19
    3.1.1 Uỷ ban bảo vệ người tiêu dùng quốc gia (NCPB) 19
    3.1.2 Ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng .21
    3.1.3. Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng 22
    3.2 Thái Lan 24
    3.2.1. Văn phòng Uỷ ban Bảo vệ người tiêu dùng 24
    3.2.2. Uỷ ban Bảo vệ người tiêu dùng .26
    3.3 Hoa Kỳ 29
    Chương II:Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam 31
    1.Nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 33
    2.Các văn bản pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 34
    3.Đánh giá chung về thành tựu và hạn chế trong hoạt động của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam 34
    3.1 Thành tựu đạt được 34
    3.2 Một số tồn tại, bất cập 38
    4.Một số vụ việc điển hình vi phạm lợi ích người tiêu dùng trong thời gian qua 44
    4.1 Vụ xăng pha acetone . .44
    4.2 Vụ vi phạm bảo hành của hãng điện thoại NOKIA . 46
    4.3 Một số vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm 48
    4.3.1 Vụ nước tương chứa 3-MCPD 49
    4.3.2 Rau phun thuốc tăng trưởng 52
    Chương III. Các giải pháp chủ yếu tăng cường hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước về bảo vệ lợi ích người tiêu dùng 54
    1.Hoàn thiện luật pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 54
    2.Nghiên cứu nội dung, yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 57
    3.Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng 59
    4.Nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 61
    5.Nâng cao năng lực bộ máy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 63
    C KẾT LUẬN .66
     
Đang tải...