Thạc Sĩ Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên của hiệu trưởng các trường TH

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên của hiệu trưởng các trường THPT ở huyện thuộc TPCT hiện nay​
    Information
    MS: LVQLGD066
    SỐ TRANG: 105
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    NĂM: 2009




    Information


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Mục tiêu chung của GD – ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi
    dưỡng nhân tài cho đất nước. Để đáp ứng yêu cầu biến đổi to lớn không ngừng xảy
    ra trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hoá và XH. Hơn bao giờ hết,
    trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay, với vai trò là người đào tạo con người mới,
    đào tạo nhân lực cho đất nước, lực lượng chủ đạo trong sự nghiệp phát triển Văn
    hoá – Giáo dục thì vai trò của người GV càng thêm quan trọng.
    Bậc THPT, là bậc học cuối của GD phổ thông. Với chức năng giảng dạy và
    GD HS, GV được xem là nhân tố quyết định chất lượng GD. Đặc biệt trong giai
    đoạn hiện nay, với nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành là thực hiện triển khai giảng
    dạy theo chương trình dạy học mới, đòi hỏi GV phải có đủ trình độ NVSP đáp ứng
    yêu cầu mới.
    Trong kế hoạch thực hiện chỉ thị 40-CT/TW vào ngày 15/6/2004 của Ban Bí
    thư Trung ương và trong đề án thực hiện Nghị quyết số 09/2005/QĐ-TTg ngày
    11/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ của ngành GD đã xác định mục tiêu chung
    “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng,
    đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức,
    lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu
    nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong giai đoạn công nghiệp
    hóa, hiện đại hóa đất nước”.
    Lâu nay ĐBSCL bị xem là "vùng trũng" về chất lượng GD. Ngoài những
    nguyên nhân khách quan về điều kiện đi lại, trường lớp khó khăn, một nguyên nhân
    chủ quan cũng được nhiều nhà quản lý nhắc tới: chất lượng GV chưa cao. Trong
    cuộc họp giao ban cuộc vận động “hai không”, ký kết giao ước thi đua ngành GD
    13 tỉnh, thành ĐBSCL Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân
    thẳng thắn: “Số lượng và cơ cấu đội ngũ GV còn nhiều bất cập, chất lượng yếu kém,
    nhất là tại các vùng sâu, vùng xa. Trong đó, yếu kém lớn nhất của đội ngũ này là
    phương pháp giảng dạy chưa đảm bảo yêu cầu học đi đôi với hành, chưa phát huy
    tính chủ động và khuyến khích sự sáng tạo của HS”.
    Thành phố Cần Thơ được xem là trung tâm Kinh tế - Văn hoá của ĐBSCL,
    theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2010 trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung
    ương và đến năm 2020 cơ bản trở thành thành phố công nghiệp. Hiện tại, TP. Cần
    Thơ còn một vài huyện vùng ven, sâu đang còn rất nhiều khó khăn trong việc phát
    triển chất lượng GD. Nổi bậc trong đó là khó khăn về nâng cao trình độ NVSP cho
    GV. Yêu cầu cải thiện vấn đề này không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD
    Cần Thơ mà còn là nhu cầu của từng GV để làm tốt nhiệm vụ. Vì vậy, quan tâm
    nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả cho hoạt động trên đang là yêu cầu bức xúc của
    thực tiễn địa phương.
    Công tác quản lý vấn đề trên của Hiệu trưởng trường THPT lâu nay đã được
    quan tâm nghiên cứu. Tuy vậy, việc nghiên cứu chỉ ở mức độ ít, còn mới mẻ so với
    địa bàn vùng huyện ở Cần Thơ. Mặt khác, XH luôn có những yêu cầu mới đối với
    GD nói chung và GV nói riêng nên việc nghiên cứu này vẫn còn tính thời sự. Từ
    những lý do nêu trên, đề tài “Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP cho
    GV của Hiệu trưởng các trường THPT ở huyện thuộc TP. Cần Thơ hiện nay” được
    thực hiện.

    2. Mục đích nghiên cứu

    Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP cho
    GV của Hiệu trưởng trường THPT ở huyện thuộc TP. Cần Thơ hiện nay, đề ra biện
    pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trên.

    3. Khách thể - đối tượng

    - Đối tượng: Thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP cho GV
    của Hiệu trưởng các trường THPT ở huyện thuộc TP. Cần Thơ hiện nay.
    - Khách thể: Công tác quản lý của Hiệu Trưởng các trường THPT ở huyện
    thuộc TP. Cần Thơ hiện nay.

    4. Giả thuyết khoa học

    Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP cho GV của Hiệu trưởng các
    trường THPT ở các huyện thuộc TP. Cần Thơ trong những năm vừa qua bước đầu
    đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: còn
    mang tính hình thức chưa đi sâu vào chất lượng, GV chưa chủ động được về thời
    gian, chế độ và điều kiện bồi dưỡng chưa phù hợp Muốn công tác này đạt hiệu
    quả cao cần có những thay đổi được định hướng từ nghiên cứu thực tiễn.

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu

    - Nghiên cứu tài liệu để thiết lập cơ sở lý luận cho đề tài.
    - Khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP cho GV
    của Hiệu trưởng các trường THPT ở huyện thuộc TP. Cần Thơ hiện nay.
    - Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng
    NVSP cho GV của Hiệu trưởng các trường THPT ở huyện thuộc TP. Cần Thơ hiện
    nay.

    6. Phương pháp nghiên cứu

    6.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

    Phân tích và tổng hợp các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình nghiên
    cứu liên quan đến đề tài để làm cơ sở lý luận cho đề tài.

    6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    6.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

    Sử dụng bằng bảng hỏi để thu thập thông tin về thực trạng công tác quản lý
    hoạt động bồi dưỡng NVSP của Hiệu trưởng các trường THPT thuộc địa bàn nghiên
    cứu.

    6.2.2. Phương pháp toán thống kê

    Dùng để xử lý các kết quả nghiên cứu thu thập từ các phương pháp trên.

    7. Giới hạn đề tài

    Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng NVSP
    cho GV của Hiệu trưởng các trường THPT ở 02 huyện Vĩnh Thạnh và Thốt Nốt của
    TP. Cần Thơ hiện nay, cụ thể là: Trường THPT Thạnh An, Trường THPT Bán công
    Thạnh An, Trường THPT Thốt Nốt, Trường THPT Bán công Thốt Nốt và Trường
    THPT Trung An
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...