Thạc Sĩ Thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong khu công nghiệp c

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong khu công nghiệp cao TPHCM​
    Information
    MS:LVQLGD081
    SỐ TRANG: 72
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010





    Information


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:

    Khu Công nghệ cao TP.HCM được Chính phủ xác định là một dự án cấp quốc gia,
    được Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VIII xác định là một trong 5 chương trình, công
    trình mang tính đòn bẩy, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm 2006 – 2010
    nhằm mục đích góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng tăng
    các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.
    Khi đặt vấn đề tham gia đầu tư tại Khu Công nghệ cao TP HCM, các nhà đầu tư
    thường quan tâm đến khả năng cung ứng lao động có trình độ thích hợp trong thời gian
    trước mắt và kể cả phục vụ cho chiến lược mở rộng của bản thân mình. Con số được các
    nhà đầu tư nêu ra thường là vài trăm trong thời gian đầu, lên đến vài ngàn, có trường hợp
    hàng chục ngàn người sau năm, mười năm hoạt động.
    Vì vậy nhu cầu nhân lực của chỉ riêng KCNC TPHCM đã là rất lớn chưa kể đến thị
    trường lao động bên ngoài Khu. Vấn đề ở đây là để đáp ứng được nhu cầu lao động của
    các nhà đầu tư, đặc biệt là của những nhà đầu tư trong KCNC TPHCM, nguồn nhân lực đã
    qua đào tạo hiện nay cần phải được đào tạo bổ sung một cách kỹ lưỡng và toàn diện hơn.
    Thực tế hoạt động tại KCNC TP HCM trong thời gian qua cho thấy sự sẵn sàng về
    nguồn nhân lực tại chỗ cùng khả năng có được sự hỗ trợ về việc tuyển dụng và đào tạo
    nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư của những nhà
    đầu tư tiềm năng khi đến với KCNC. Ngược lại, có thể xem chính việc tổ chức đào tạo
    nguồn nhân lực đón đầu nhu cầu của nhà đầu tư như một yếu tố thu hút đầu tư là công cụ
    chiến lược để hướng việc đầu tư vào các lĩnh vực CNC nằm trong mục tiêu chuyển đổi cơ
    cấu ngành công nghiệp của Thành phố.
    Do vậy để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong
    KCNC, tại Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Công trình xây dựng
    Khu Công nghệ cao giai đoạn 2006 – 2010 (Ban hành kèm theo Quyết định số
    116/2006/UBND ngày 21/7/2006 của Ủy ban nhân dân thành phố), tại tiểu mục 1.6 Mục II.
    Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 5 năm 2006 – 2010 và tiểu mục 2 Mục III. Các chương trình
    cụ thể giai đoạn 2006 – 2010, Thành phố đã có những quan điểm chỉ đạo rất rõ về việc đầu
    tư cho đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động của KCNC TP.HCM.
    Hiện tại đã kết thúc thời gian thực hiện chương trình hành động 5 năm 2006 – 2010,
    chúng ta cần có những nghiên cứu cụ thể về thực trạng tổ chức và quản lý việc đào tạo bổ
    sung kỹ năng trực tiếp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong KCNC TP.HCM nhằm
    điểm lại những gì đã thực hiện được, những gì chưa thực hiện cũng như những thiếu sót,
    khó khăn nào cần khắc phục trong thời gian sắp tới. Từ những nhận xét trên tác giả quyết
    định chọn đề tài “Thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của
    doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao TP.HCM” làm đề tài luận văn thạc sỹ.

    2. Mục đích nghiên cứu

    Khảo sát thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của doanh
    nghiệp trong KCNC TP.HCM, trên cơ sở đó đề xuất các nội dung, phương thức đào tạo
    hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trực tiếp của doanh nghiệp.

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Công tác quản lý đào tạo kỹ năng làm việc tại KCNC TP.HCM

    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc tại KCNC TP.HCM

    4. Giả thiết khoa học

    Khi đánh giá đúng thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc tại KCNC TP.HCM
    thì có thể đề xuất các nội dung, phương pháp phù hợp hơn nhằm tăng cường chất lượng
    đào tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu

    - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý đào tạo, đào tạo kỹ năng
    - Khảo sát thực trạng về tổ chức và quản lý đào tạo kỹ năng trong KCNC TP.HCM
    - Đề xuất các nội dung, phương thức đào tạo hiệu quả.

    6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu

    Nghiên cứu thực trạng quản lý đào tạo kỹ năng làm việc tại Trung tâm đào tạo trực
    thuộc Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM trong năm 2010.

    7. Phương pháp nghiên cứu

    7.1.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:

    Phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu có liên quan làm cơ
    sở lý luận cho đề tài.

    7.1.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

    + Phương pháp điều tra bằng phiếu thu thập số liệu, thông tin từ học viên,
    cán bộ quản lý, giảng viên, doanh nghiệp. Xây dựng bộ công cụ nghiên cứu gồm 2
    loại:
    - Phiếu 1: Hỏi doanh nghiệp về thực trạng đào tạo kỹ năng của đơn vị.
    - Phiếu 2: Hỏi ý kiến học viên, giảng viên về thực trạng đào tạo kỹ năng tại
    Trung tâm đào tạo.
    + Phương pháp trò chuyện chuyên gia: Thu thập các ý kiến của các chuyên
    gia trong lĩnh vực quản lý, nghiên cứu khoa học.

    7.1.3. Phương pháp thống kê toán học

    Dùng phần mềm SPSS for Windows xử lý số liệu thu thập.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...