Thạc Sĩ Thực trạng quản lý đào tạo hệ vừa làm vừa học ở trường Đại học An Ninh Nhân Dân

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thực trạng quản lý đào tạo hệ vừa làm vừa học ở trường Đại học An Ninh Nhân Dân​

    Information


    MS: LVQLGD024

    SỐ TRANG: 117

    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC

    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM

    NĂM: 2007



    Information



    MỞ ĐẦU


    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


    Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và

    phát triển của mỗi dân tộc, cũng như toàn thể nhân loại. Tiến trình phát triển xã hội ngày

    càng khẳng định vai trò của giáo dục đào tạo đối với kinh tế - xã hội - an ninh, quốc phòng

    là động lực bậc nhất thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng,

    hiệu quả, bền vững. Các nước trên thế giới đã nhận thức sâu sắc vai trò của GD - ĐT đối với

    kinh tế, an ninh quốc phòng. Ở nhiều nước, giáo dục và đào tạo là ưu tiên hàng đầu của

    quốc gia vì trình độ và chất lượng giáo dục quyết định trình độ phát triển của mỗi nước. Do

    vậy, đầu tư cho giáo dục là đầu tư để tạo nguồn dự trữ chiến lược quan trọng nhất của mỗi

    quốc gia.

    Nghị quyết Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cơ

    bản của GD - ĐT, khoa học - công nghệ (KHCN) và nhiệm vụ tăng cường an ninh, quốc

    phòng trong những năm đầu của thế kỷ XXI, thời kỳ công nghiệp hoá (CNH), hiện đại hoá

    (HĐH) đất nước. “Xây dựng quân đội nhân dân và Công an nhân dân (CAND) cách mạng,

    chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu để

    lực lượng vũ trang thật sự là lực lượng chính trị trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung

    thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, được nhân dân tin cậy, yêu mến. Đổi

    mới tổ chức, nội dung, phương pháp huấn luyện, đào tạo đi đôi với cải tiến đổi mới vũ khí,

    trang bị, phương tiện phù hợp với yêu cầu tác chiến mới; phát triển khoa học quân sự, khoa

    học Công an (CA), nghệ thuật chiến tranh nhân dân; cải tiến phương thức hoạt động của lực

    lượng chuyên trách, bán chuyên trách, phối hợp với các tổ chức của nhân dân trong bảo vệ

    An ninh quốc gia (ANQG), bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH)”.[24]

    Mặt khác, Đảng ta cũng ý thức sâu sắc và luôn khẳng định tầm quan trọng của nhiệm

    vụ an ninh - quốc phòng, làm rõ mối quan hệ giữa xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc,

    bảo vệ sự sống còn của chế độ. V.I.Lênin đã dạy rằng: “giành chính quyền đã khó, giữ

    chính quyền còn khó hơn và một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nào nó biết tự vệ”. [36]

    Trong xu thế phát triển của thời đại, nền kinh tế tri thức đang đặt ra cho giáo dục - đào

    tạo trọng trách lớn lao và trách nhiệm nặng nề: đào tạo con người có tri thức khoa học. Bên

    cạnh đó Đảng và Nhà nước đã quan tâm, đầu tư cho giáo dục, coi “giáo dục là quốc sách

    hàng đầu” để xây dựng và phát triển đất nước. Khoa học giáo dục hiện đại cũng đang rất

    quan tâm vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm đào tạo xây dựng con người có đầy đủ

    phẩm chất và năng lực hội nhập một cách sáng tạo vào cuộc sống luôn đổi mới. Do đó nâng

    cao chất lượng dạy và học là một yêu cầu quan trọng và bức xúc ở mọi cấp, mọi ngành học hiện nay.

    Trường Đại học An ninh nhân dân (ĐH.ANND) là một trong sáu trường đại học của

    ngành Công an có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ An ninh cho lực lượng Công an các tỉnh, thành phía Nam.

    Thực hiện chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo của Đảng, Nhà nước nhằm

    nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài . Trong nhiều năm qua Trường

    ĐH.ANND đã tổ chức đào tạo hàng chục ngàn lượt học viên trong đó có hệ vừa làm vừa

    học (VLVH); đặc biệt là hệ vừa làm vừa học liên kết với Công an các địa phương.

    Trên nguyên tắc chung, đào tạo hệ VLVH tại trường ĐH.ANND cũng tuân thủ các quy

    định chung của nhà nước. Song do tính chất, đặc điểm công tác của ngành, việc đào tạo hệ

    này của ngành CA nói chung và của trường ĐH.ANND nói riêng mang những nét riêng biệt

    về nhiều vấn đề từ công tác tuyển sinh đến quá trình tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo đối với hệ VHVL.

    Thực tế việc tổ chức đào tạo hệ VLVH đã được Trường ĐH.ANND triển khai tổ chức

    đào tạo từ nhiều năm qua. Nhưng do những lý do khách quan và chủ quan việc nghiên cứu

    tổng kết, đáng giá một cách khách quan, khoa học về công tác quản lý đào tạo đối với hệ

    VLVH chưa được tiến hành, để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào

    tạo. Là người làm công tác quản lý đào tạo tại trường đại học ANND, lại được trực tiếp làm

    công tác quản lý (QL) hệ VLVH bản thân tác giả nhận thấy sự cần thiết của việc nghiên

    cứu, đánh giá thực trạng công tác QL hệ VLVH và từ đó đề xuất các biện pháp nâng cao

    chất lượng công tác đào tạo đối với hệ này của trường ĐH.ANND.

    Với cách tiếp cận trên, tôi chọn nghiên cứu vấn đề: “Thực trạng quản lý đào tạo hệ

    vừa làm vừa học ở trường đại học ANND” làm đề tài của luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành

    quản lý giáo dục.


    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU


    Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực trạng chỉ ra được ưu điểm và những tồn tại của

    quá trình tổ chức đào tạo và đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào

    tạo hệ VLVH của trường ĐH.ANND.


    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU


    - Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng quản lý đào tạo hệ vừa làm vừa học ở trường

    ĐH.ANND.

    - Khách thể: Công tác QL đào tạo hệ vừa làm vừa học ở trường ĐH.ANND.


    4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU


    Đề tài tập trung giải quyết nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận của đề tài:

    - Khảo sát thực trạng công tác quản lý đào tạo hệ VLVH ở trường ĐH.ANND

    - Đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo hệ VLVH

    ở trường đại học ANND.


    5. GIỚI HẠN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU


    Phạm vi nghiên cứu:

    - Địa bàn: Chỉ nghiên cứu thực trạng quản lý hệ đại học vừa làm vừa học theo hình

    thức liên kết với một số địa phương từ Phú Yên đến Cần Thơ.

    - Nội dung nghiên cứu: Thực trạng quản lý đào tạo đối với hệ vừa làm vừa học ở

    trường ĐH.ANND:

    + Công tác tuyển sinh.

    + Công tác quản lý giảng dạy của GV.

    + Quản lý học tập của học viên.

    + Quản lý kiểm tra, đánh giá.

    + Quản lý cơ sở vật chất, tài chính.

    + Sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài trường.


    6. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU


    Công tác quản lý đào tạo hệ vừa làm vừa học liên kết với các địa phương của trường

    ĐHANND còn có những bất cập như:

    - Công tác tuyển sinh còn hạn chế, tổ chức và quản lý dạy học chưa phù hợp với địa

    phương.

    - Sự phối hợp quản lý thiếu đồng bộ, còn tùy thuộc vào sự quản lý của từng địa

    phương và các GV trực tiếp giảng dạy.

    Trên cơ sở đáng giá thực trạng thì có thể đề xuất các biện pháp quản lý nhằm khắc

    phục được những hạn chế nói trên.


    7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU


    - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.

    - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.

    + Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi.

    + Phương pháp phỏng vấn.

    + Phương pháp tọa đàm, trao đổi.

    + Phương pháp nghiên cứu hồ sơ.

    - Phương pháp chuyên gia.

    - Phương pháp toán thống kê.


    8. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU


    - Tháng 4/2006: Xây dựng và bảo vệ đề cương.

    - Từ tháng 4 đến tháng 7 thu thập thông tin lý luận và thực tiễn.

    - Từ tháng 7 đến tháng 9 xử lý thông tin và viết luận văn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...