Báo Cáo Thực trạng phát triển thương hiệu ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng phát triển thương hiệu ở Việt Nam



    LỜI MỞ ĐẦU

    Dù bạn có làm công việc gì đi nữa trong tương lai thì bạn cũng phải gắn ít nhất một lần với khái niệm về thương hiệu. Đặc biệt là khi tầm quan trọng của khái niệm thương hiệu đang được đa số mọi người thưa nhận và coi là thước đo giá trị .

    Hiện nay các doanh nghiệp đã và đang phấn đấu nâng cao sức cạnh tranh bằng cách không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hoá mẫu mã. Bên cạnh đó họ ngày càng nhận ra một nhu cầu bức bách không kém là phải có một thương hiệu mạnh để củng cố vị trí và súc mạnh cạnh tranh trên thị trường. Điều này càng làm tăng tính nghiêm ngặt của vấn đề xây dựng và quảng bá thương hiệu. Xây dựng và làm chủ thương hiệu - một loại tài sản vô hình nhưng rất lớn chống lại hành vi chiếm đoạt, ăn cắp thương hiệu là vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay.

    Hiện nay nạn hàng giả đang lan tràn trên thị trường Việt Nam. Để khắc phục tình trạng này các doanh nghiệp phải thường xuyên phối hợp chắt chẽ với cơ quan các cấp tăng cường kiểm tra thu giữ và xử lý những vụ hàng giả. Tuyên truyền cho người tiêu dùng về nguy cơ tác hại khi sử dụng hàng giả kém chất lượng .Bên cạnh đó đưa ra những mẫu mã mới khó làm giả hoặc khó bắt chước, áp dụng các dấu hiệu đặc biệt trên bao bì . Tự tin dăng kí thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước .

    Các biện pháp bảo vệ uy tín của thương hiệu , quảng bá thương hiệu:

    Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu tốt cũng sẽ là một giải phấp hữu hiệu chống lại nạn hàng giả , hàng nhái và là lời khẳng định với người tiêu dùng về uy tín của thương hiệu đó. Để làm được điều này cần phải đầu tư tìm được tiếng nói chung với khách hàng , thậm chí phải hiểu được các đối thủ của mình . Bên cạnh chất lượng sản phẩm , sự chu toàn của các dịch vụ đi kèm , các logo, thương hiệu cần phải có tính cách , có thể là vui vẻ , mạnh mẽ hoặc yểu điệu cho người tiêu dùng có thể cảm nhận và nhớ được thông điệp của sản phẩm. Khi người tiêu dùng và nhà sản xuất có cùng chung cảm nhận về sản phẩm , khi đó thương hiệu đã bắt đầu có chỗ đứng và có uy tín trên thị trường.

    Việc bảo vệ thương hiệu đã đăng kí của mình chống lại những vi phạm là rất cần thiết . Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp và những hướng đi đúng đắn ,kiên quyết. Với doanh nghiệp để bảo vệ được thương hiệu của mình cần phải xây dựng hệ thống rào cản cần thiết ngăn chặn khả năng tấn công của các thương hiệu cạnh tranh khác, mỗi thương hiệu phải xác định cho mình một văn hoá và tính cách riêng biệt trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh, nhờ đó khách hàng sẽ trở nên gần gũi với thương hiệu và giữ nó ở một vị thế khác hẳn với các sản phẩm cạnh tranh khác trong ngành. Bên cạnh đó phải xây dựng , mở rộng và tiếp sức thường xuyên cho thương hiệu.

    Một sản phẩm khi trở nên nổi tiếng không chỉ dựa vào chất lượng hay bất kì một thế mạnh nào cả mà nó còn dựa vào cái tên mà mỗi sản phẩm mang trên mình, dựa vào hãng mà sản phẩm đó được sản xuất ra . Như vậy nhãn hiệu rất quan trọng, đó là nguồn tài nguyên căn bản của lợi thế cạnh tranh và là tài sản chiến lược có giá trị của bất kì công ty nào. Tuy nhiên , thông thường thông điệp từ nhãn hiệu đến với người tiên dùng thường rất yếu kém , gây lúng túng cho họ , không thích hợp hơn cả là làm cho nó không thể phân biệt với các nhãn hiệu của các đối thủ cạnh tranh. Thách thức cho tất cả các thương hiệu là chúng ta phải có nét riêng biệt, tạo ra hình ảnh rõ ràng đối với người tiêu dùng và thực sự khác biệt với các thương hiệu khác.

    Vấn đề bảo vệ thương hiệu ở nước ta hiện nay cũng được các doanh nghiệp thực sự quan tâm , bởi vì nếu muốn đứng vững trên bất kì một thị trường nào thì việc đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó là phải bảo vệ được thương hiêu của mình.

    Thương hiệu được rất nhiều nhà doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vưc đang ngày càng sâu rộng như hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của thương hiệu như vậy, em đã chọn đề tài Thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới. Do khả năng và trình độ hiểu biết của em có hạn nên bài viết sẽ không tránh khỏi những sai lầm thiếu xót ; em kính mong thầy cô trong khoa đóng góp ý kiến, nhận xét để bài viết của em được tốt hơn.


    Nội dung

    I. Tổng quan về thương hiệu 2

    1. Thương hiệu là gì? giá trị của thương hiệu 2

    2. Xây dựng và đăng ký thương hiệu 3

    3. Vai trò của thương hiệu 5

    II. Thực trạng phát triển thương hiệu ở Việt Nam 6

    1. Đánh giá chung về sự phát triển thương hiệu 6

    2. Thương hiệu bị vi phạm và bị đánh cắp ở nước ngoài và nguyên nhân 8

    III. Một số giải pháp phát triển và đăng ký thương hiệu 9

    1. Xây dựng chiến lược mặt hàng kinh doanh và thương hiệu 9

    2. Tổ chức xây dựng và đăng ký thương hiệu 9

    3. Các doanh nghiệp tăng cường quan sát thị trường để phát hiện hàng giả 9

    4. Các biện pháp bảo vệ uy tín của thương hiệu, quảng bá thương hiệu 9

    5. Các biện pháp bảo vệ thương hiệu 10

    Kết luận 11
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...