Luận Văn thực trạng phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: thực trạng phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện nay

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN PHÁT TRIỂN LOẠI H̀NH DU LỊCH ẨM THỰC 6
    1.1. Định nghĩa loại h́nh du lịch ẩm thực .6
    1.1.1.Khái niệm văn hóa ẩm thực . 6
    1.1.2.Khái niệm loại h́nh du lịch ẩm thực . 6
    1.1.3.Phân biệt loại h́nh du lịch ẩm thực với các loại h́nh du lịch tương tự 7
    1.2.Đặc điểm của loại h́nh du lịch ẩm thực 8
    1.3. Điều kiện phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực . 10
    1.3.1.Điều kiện chung phát triển du lịch . 10
    1.3.2.Điều kiện đặc trưng phát triển du lịch ẩm thực . 15
    1.4.Ư nghĩa của việc phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực đối với Việt Nam 19
    1.4.1.Về mặt kinh tế 19
    1.4.2.Về mặt xă hội . 20
    TỔNG KẾT CHƯƠNG I . 22
    CHƯƠNG II: THƯC TRẠNG PHÁT TRIỂN LOẠI H̀NH DU LỊCH ẨM THỰC TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY 23
    2.1.Thực trạng về các điều kiện phát triển du lịch ẩm thực ở Việt Nam 23
    2.1.1.Về điều kiện tài nguyên du lịch 23
    2.1.2.Về cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch . 26
    2.1.3.Về nguồn nhân lực .30
    2.1.4.Sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương 32
    2.1.5.Sự đảm bảo về vệ sinh và an toàn thực phẩm 34
    2.1.6.Hệ thống chính sách và nguyên tắc đảm bảo sự phát triển lâu dài hoạt động kinh doanh du lịch ẩm thực của các chủ thể quản lí nhà nước,các đơn vị kinh doanh du lịch 36
    2.1.7.Đối tượng khách của loại h́nh du lịch ẩm thực Việt Nam 36
    2.2.Đánh giá sự phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực ở Việt Nam qua mô h́nh SWOT .38
    TỔNG KẾT CHƯƠNG II . 41
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỚI CÁC CHỦ THỂ QUẢN LÍ VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH NHẰM PHÁT TRIỂN LOẠI H̀NH DU LỊCH ẨM THỰC Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI . 42
    3.1. Giải pháp phát triển du lịch ẩm thực ở Việt Nam trong thời gian tới. 42
    3.1.1.Giải pháp về quy hoạch phát triển du lịch . 42
    3.1.2.Giải pháp phát triển cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch . 43
    3.1.3.Giải pháp về đào tạo,phát triển nguồn nhân lực 43
    3.1.4.Tuyên truyền,nâng cao nhận thức về du lịch ẩm thực 44
    3.1.6. Ban hành hệ thống chính sách quản lí thống nhất,đầy đủ . 48
    3.2. Kiến nghị của bản thân 49
    3.2.1.Kiến nghị với Tổng cục du lịch . 49
    3.2.2.Kiến nghị với cục VSATTP 49
    3.2.3.Kiến nghị với các đơn vị kinh doanh sản phẩm du lịch ẩm thực 49
    3.2.4.Kiến nghị với chính quyền địa phương . 50
    3.2.5.Kiến nghị với nhân dân các địa bàn phát triển du lịch ẩm thực 50
    TỔNG KẾT CHƯƠNG III 51
    KẾT LUẬN 52
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .53



    LỜI MỞ ĐẦU

    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Ai cũng biết rằng: Văn hóa ẩm thực là một biểu hiện quan trọng trong đời sống con người, nó hàm chứa trong đó những ư nghĩa triết lư.
    Từ xa xưa , trong dân gian đă tổng kết thành câu tục ngữ: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” chủ yếu để nhắc nhở những người mới bước vào đời th́ khâu đầu tiên là “học ăn”. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian th́ các nhà chuyên môn, những người yêu thích,am hiểu về ẩm thực đều bàn luận, viết những tài liệu, những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống. Có ư kiến cho rằng: “Chính tạo hóa giúp con người kiếm thức ăn, nuôi sống họ lại c̣n cho họ nếm mùi khoái lạc với các món ăn ngon.” Đó thực sự là một niềm vui ,niềm hạnh phúc lớn lao của con người, là phần thưởng của tạo hóa dành cho con người. Mỗi dân tộc trong quá tŕnh lịch sử h́nh thành và phát triển của ḿnh đều có phong cách ẩm thực với những đặc thù nhất định, nên đă có người nhận xét: “Có thể đoán biết được phần chính yếu của số phận một dân tộc thông qua việc quan sát họ ăn như thế nào.”.Đối với cá nhân riêng lẻ cũng vậy, “Hăy cho tôi biết anh thường xuyên thích ăn món ǵ, tôi sẽ có thêm cứ luận để nói rơ cho anh biết anh là người thế nào.” Đă có một vài nhận xét thú vị được rút ra như sau :
    -Ăn chính là nghệ thuật : “Chúng ta dựa vào trí tuệ mẫn tiệp ,t́nh cảm đẹp đẽ để xây dựng cuộc sống có chất lượng cao ,ngày một hoàn thiện .V́ vậy cần phải biết chọn thức ăn ngon – đó là một biểu hiện của chất lượng cuộc sống”. Rơ ràng , biết chọn thức ăn ngon, phù hợp với ḿnh là cả một nghệ thuật
    -Ăn là biểu hiện của văn hóa ứng xử: “Ăn thô tục là không biết ăn.”
    Cha ông ta dạy: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là rất ư nhị. Có quan niệm c̣n cho rằng khi ăn cũng phải giữ phong độ uy vũ, mạnh mẽ, chân t́nh nhưng tránh thô lậu. “Nam thực như hổ, nữ thực như miêu” là muốn nhấn mạnh ư người nam ăn phải khỏe, tư thế vẫn tỏ rơ nam tính, trái lại ,nữ nhi phải ăn uống dịu dàng, làm dáng, thể hiện cả nữ tính yểu điệu như mèo cả trong khi ăn.
    - Ăn chính c̣n là thực hiện niềm vui sáng tạo: “Phát hiện một món ăn mới phải thấy là vui sướng như phát hiện ra một ngôi sao mới”. Tạo ra một món ăn mới được xem như một phát minh .Nếu suy nghĩ được như vậy th́ ẩm thực mới phát triển và thực ra nó cũng là một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên cứu nó.
    Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải tính toán lượng nguyên liệu sao cho vừa đủ với số lượng khách; sắp xếp nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, th́a, dao, thớt sao cho gọn gàng , sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lư, thứ tự, thái độ nấu nướng vui vẻ, hứng khởi. Khi dọn ăn, nên chú ư lời mời chào tiếp cho chu đáo , ư vị th́ càng làm cho các món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được đông đảo công chúng và các chuyên gia văn hóa chú ư không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước. Chính v́ vậy ,văn hóa ẩm thực cũng được coi như một tài nguyên du lịch,thu hút với những đối tượng khách muốn t́m hiểu về văn hoá ẩm thực của một quốc gia,vùng miền.Khoảng chục năm trước,trên thế giới đă xuất hiện loại h́nh du lịch ẩm thực.Kể từ khi khai sinh thật sự của nó như một ngành công nghiệp vào năm 2003 ,du lịch ẩm thực đă phát triển theo cấp số nhân mỗi năm ,được đo bằng một số chỉ số.Trước tiên ,số lượng người tiêu dùng quan tâm đến đối tượng đă phát triển nhanh chóng qua cách tăng cho thấy du lịch ẩm thực trên truyền h́nh.Một thực tế là ngày càng xuất hiện nhiều hơn nhiều hơn các chương tŕnh ẩm thực trên các kênh du lịch và ngược lại ,du lịch trên các kênh thực phẩm .Bên cạnh đó ,thống kê của ICTA –hiệp hội du lịch ẩm thực –cũng cho thấy sự tăng nhanh về số lượng thành viên đă cho thấy sự phát triển của du lịch ẩm thực trên thế giới những năm gần đây.Tuy nhiên đến nay,du lịch ẩm thực vẫn c̣n là khái niệm khá mới lạ ở Việt Nam.Đó thực sự là một sự lăng phí nguồn tài nguyên phát triển du lịch.V́ vậy,tôi viết về đề tài này với mong muốn có thể nghiên cứu sâu hơn về các điều kiện phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam,từ đó đề ra một vài giải pháp nhằm phát triển loại h́nh du lịch này tại Việt Nam trong thời gian tới
    2. Mục tiêu,nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
    Mục tiêu nghiên cứu
    Phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam trong thời gian tới
    Nhiệm vụ nghiên cứu
    -Chỉ ra tiềm năng phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam
    -Đánh giá mức độ phát triển của loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện nay
    -Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam trong thời gian tới
    3.Đối tượng nghiên cứu
    Loại h́nh du lịch ẩm thực
    4.Phạm vi nghiên cứu
    Trên lănh thổ Việt Nam
    5.Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp luận chung
    Phương pháp này đóng vai tṛ nền tảng ,là căn cứ để chọn lựa ,sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác
    Phương pháp nghiên cứu tài liệu :
    -Lược thuật tài liệu
    -Thu thập ,phân tích ,tổng hợp tài liệu
    6.Nội dung nghiên cứu
    Ngoài phần mở đầu và phần kết luận ,nội dung của đề tài bao gồm :
    Chương I : Cơ sở lí luận phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực
    Chương II : Thực trạng phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện nay
    Chương III : Giải pháp và kiến nghị với các chủ thể quản lí và hoạt động kinh doanh du lịch nhằm phát triển loại h́nh du lịch ẩm thực ở Việt Nam trong thời gian tới
     
Đang tải...