Tiểu Luận Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại VIB

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại VIB


    MỤC LỤC​

    LỜI NÓI ĐẦU



    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Thế kỷ 20 đó chứng kiến sự phỏt triển như vũ bóo của mọi ngành cụng nghiệp và đặc biệt của khoa học công nghệ. Trong đó không thể không kể đến các thành tựu công nghệ đó được ứng dụng vào ngành tài chính ngân hàng , tạo nên một cuộc cách mạng hiện đại hóa, đồng thời đưa dịch vụ thanh toán điện tử trở thành mũi nhọn kinh doanh của các ngân hàng . Nằm trong dịch vụ thanh toán điểm tử này, thẻ thanh toán hay tiền điện tử ra đời không chỉ thay đổi chiến lược kinh doanh của ngõn hàng mà cũn làm thay đổi thói quen tiêu dùng của mọi quốc gia.

    Xét riêng về các ngân hàng , sau khi thẻ tín dụng do Ngân hàng Franklin National Bank ở New York dược phát hành lần đầu tiên năm 1951, trước nhữg đặc tính tiện dụng và an toàn hơn rất nhiều so với các phương tiện thanh toán khác, ngày càng có rất nhiều ngân hàng và các tổ chức tín dụng tham gia vào hoạt động kinh doanh thẻ.

    Tính đến thời điểm hiện nay, thẻ thanh toán đó trở thành một phương tiện thanh toán thông dụng và không thể thiếu trong đời sống kinh tế xó hội của nhiều quốc gia trờn thế giới. Với doanh số giao dịch hàng trăm tỷ đô la mỗi năm, thẻ đang cạnh tranh quyết liệt cùng tiền mặt và séc trong hệ thống thanh toán toàn cầu. Có lẽ chỉ trong vài thập kỉ tới việc phương tiện thanh toán thẻ sẽ thay thế hầu hết các phương tiện thanh toán truyền thống không cũn là điều ngạc nhiên đối với tất cả chúng ta.

    “Thế giới đang trở nên phẳng”, với một tấm thẻ nhựa nhỏ, người ta có thể thanh toán tại bất cứ nơi nào trên thế giới, tại bất cứ thời điểm nào. Thẻ ngân hàng – “chiếc ví điện tử” là một trong những dịch vụ ngân hàng được phát triển dựa trên sự phát triển khoa học công nghệ.

    Sự xuất hiện thẻ thanh toán đó làm thay đổi cách chi tiêu, thanh toán của cộng đồng xó hội. Với cỏc đặc tính vốn có và các tiện ích mà nó mang lại dịch vụ thẻ đang từng bước thu hút được sự quan tâm của người dân. Điều đó sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại khi tham gia phát hành và thanh toán thẻ. Nắm bắt được cơ hội này, ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) đang từng bước triển khai để đưa dịch vụ thẻ là một trong những lĩnh vực kinh doanh nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của mỡnh trong thị trường đang có sự phát triển rất nhanh này. Do vậy, vệc tỡm ra cỏc giải phỏp cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, đào tạonhân lực , . nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế là rất quan trọng, chính vỡ vậy tỏc giả đó chọn đề tài: “Phỏt triển dịch vụ thẻ tại Ngõn hàng thương mại cổ phần Quốc tế” làm đề tài nghiên cứu của mỡnh

    2. Mục đích nghiên cứu:

    - Khỏi quỏt những lý luận cơ bản liên quan đến ngân hàng , dịch vụ ngân hàng , thẻ và thanh toán thẻ ở Việt Nam

    - Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    - Đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nõng cao hiệu quả dịch vụ thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

    - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ

    - Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng kinh doanh thẻ tại NHTM CP Quốc tế từ đầu năm 2007 đến nay

    4. Phương pháp nghiờn cứu:

    Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp phương pháp thống kờ, phõn tớch, tổng hợp so sỏnh số liệu; kết hợp nghiờn cứu lý thuyết với phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ thẻ để đánh giá và đề xuất giải pháp.

    5. Đóng góp của luận văn:

    - Hệ thống húa lý luận, khỏi niệm về thẻ, tớnh tiện ớch và nghiệp vụ kinh doanh thẻ ngõn hàng

    - Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    6. Tên đề tài và kết cấu của luận văn:

    - Tên đề tài: “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế

    - Kết cấu của luận văn: Ngoài lời mở đầu, kết luận cùng với danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày theo 3 chương như sau:

    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại

    Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại VIB

    Chương 3: Một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại VIB
     
Đang tải...