Tiểu Luận Thực trạng phát triển dịch vụ phục vụ công nghiệp, quan hệ cung cầu về dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩ

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng phát triển dịch vụ phục vụ công nghiệp, quan hệ cung cầu về dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp công nghiệp

    Lời nói đầu
    ​Trong mấy thập kỷ gần đây, ở nhiều nước trên thế giới, khu vực dịch vụ nói chung và khu vực dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nói chung đã phát triển rất mạnh, trở thành một ngành kinh tế quan trọng ở Việt Nam, trước đây khái niệm dịch vụ chưa được hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ, ngành dịch vụ chưa có vị trí xứng đáng trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội. Sau gần mười năm tiến hành đổi mới, công cuộc cải cách kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu ban đầu rất quan trọng. Trong thời kỳ 1991-1995, nhịp độ tãng bình quân hàng năm về tổng sản phẩm quốc nội đạt 8,2%, về sản xuất công nghiệp là 13,3%, kim ngạch xuất khẩu trung bình tăng bình quân hàng năm là 20%. Nhu cầu về dịch vụ để phục vụ cho các ngành kinh tế, đặc biệt là đối với phát triển tăng nhanh. Gần đây đã có sự bùng nổ về phát triển các hoạt động dịch vụ. Tỷ trọng ngành dịch vụ trong GDP tăng từ 35,7% lên 42,5% năm 1995. Bên cạnh những dịch vụ chuyền thống như vận tải thương nghiệp . các hình thức dịch vụ khác và mới như dịch vụ tài chính, nghân hàng, dịch vụ khoa học công nghệ, thông tin kinh tế, dịch vụ quảng cáo – triển lãm, dịch vụ đầu tư dịch vụ pháp lý cũng xuất hiện và phát triển mạnh. Trong thời gian tới khi Việt Nam chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với nhịp độ tăng trưởng kinh tế hàng năm 9-10%, công nghiệp tăng từ 14-15%, xuất khẩu tăng từ 24_28% thì nhu cầu dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, trong thời gian qua các loại hình dịch vụ ở Việt Nam hình thành và phát triển một cách tự phát, thiếu nhiều dịch vụ cần thiết hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu đối với các doanh nghiệp công nghiệp cả về số lượng và chất lượng, đồng thời vấn đề thực trạng phát triển dịch vụ phục vụ công nghiệp, quan hệ cung cầu về dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp công nghiệp cũng chưa được nghiên cứu và đánh giá cụ thể.

    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Thực chất và vai trò về dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp. 3
    1. Thực chất về dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp 3
    2. Vai trò và vị trí của khu vực dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp 3
    3.1. Dịch vụ thông tin về thị trường 4
    3.2. Dịch vụ tư vấn về các vấn đề liên quan đến xuất khẩu. 5
    3.3. Các dịch vụ tài chính. 5
    3.4. Dịch vụ vận tải. 5
    Chương II Thực trạng phát triển các loại hình dich vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp ở Việt Nam 6
    1. Thực trạng phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp. 6
    2. Nhu cầu và tình hình cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp đối với các doanh nghiệp công nghiệp. 10
    2.1. Tình hình sử dụnh các dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp của các doanh nghiệp công nghiệp. 11
    2.2. Phân tích nhu cầu cả các doanh nghiệp đối với các loại dịch vụ 16
    2.3. Tình hình cung cấp dịch vụ 18
    2.4. Đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu dịch vụ của doanh nghiệp 21
    ChươngIII: Những phương hướng nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp ở Việt Nam. 26
    1. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách về dịch vụ tạo môi trường bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế. 26
    1.1. Ban hành chính sách xuất nhập khẩu ổn định. 26
    1.2. Có chính sách thuế ưu đãI đối với các doanh nghiêp mới 26
    1.3. Ban hành các văn bản pháp quy về dịch vụ môi giới 27
    1.4. Ban hành quy định cụ thể về hoạt động môi giới 27
    2. Các biện pháp về tổt chức và thể chế 27
    2.1. Nâng cao năng lực của các tổt chức nhà nước, tổt chức phi chính phủ 27
    2.2. Thành lập tổ chức nghiên cứu và xúc tiến mậu dịch 27
    2.3. Lập quỹ bảo hiểm, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp 28
    2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng 28
    2.5 Hỗ trợ một số loại dịch vụ quan trọng 28
    Kết luận 29
     
Đang tải...