Chuyên Đề Thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo việt Hà Nội qua hệ thống đại lý và môi g

Thảo luận trong 'Bảo Hiểm' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo việt Hà Nội qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm

    Lời nói đầu



    Kinh doanh bảo hiểm cũng như các ngành khác, đều cần đến một hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Nhưng ở nước ta, hệ thống phân phối của bảo hiểm phi nhân thọ có điểm khác biệt với bảo hiểm nhân thọ và các ngành dịch vụ khác ở chỗ sản phẩm được bán chủ yếu qua kênh bán hàng trực tiếp, còn kênh gián tiếp thì chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Tuy bán hàng trực tiếp tạo được lòng tin nơi khách hàng nhưng lại làm mất thời gian và công sức của họ vì phải đến tận văn phòng của công ty. Trong khi đó, với sự phát triển ngày càng mạnh của các ngành dịch vụ hiện nay, khách hàng luôn muốn được phục vụ chu đáo, nhiệt tình.

    Vài năm trở lại đây, lực lượng trung gian bảo hiểm ở nước ta đã bắt đầu chuyển mình, thể hiện được vai trò quan trọng của họ trong chiến lược phân phối của các công ty bảo hiểm. Bằng chứng là ngoài hai công ty môi giới được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động, có rất nhiều văn phòng đại diện các công ty môi giới nước ngoài đã được mở ra và hoạt động có hiệu quả, mang lại cho các công ty bảo hiểm nước ta một số lượng hợp đồng không nhỏ. Ngoài ra, nghề đại lý bảo hiểm hiện nay đã trở nên phổ biến, bên cạnh lực lượng đại lý chuyên nghiệp của các công ty, nhiều người ngoài công việc chính vẫn tham gia làm đại lý bảo hiểm để có thêm thu nhập. Mặc dù vậy việc khai thác bảo hiểm vẫn còn rất khó khăn, đặc biệt là đối với các đại lý, tổng doanh thu phí thu được từ trung gian bảo hiểm vẫn không vượt quá 15% trong cơ cấu doanh thu của các doanh nghiệp.

    Từ thực tế nêu trên ở thị trường bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt là thực trạng phân phối ở đơn vị thực tập đã đặt ra cho em đề tài : “Thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo Việt Hà Nội qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm” để nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu nhằm giải quyết những vấn đề sau:

    - Làm rõ cơ sở lý luận về hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ

    - Phân tích, đánh giá thực trạng phân phối sản phẩm tại Bảo Việt Hà Nội trong thời gian qua.

    - Trên cơ sở đó sẽ thấy được xu hướng và những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm ở Bảo Việt Hà Nội để đẩy mạnh hoạt động phân phối ở công ty này

    Để đạt được mục tiêu trên, kết cấu để tài được chia làm ba chương, ngoài phần mở đầu và kết luận:

    Chương I: Một số vấn đề lý luận về hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ

    Chương II: Thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo Việt Hà Nội qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm

    Chương III : Một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh công tác phân phối sản phẩm ở Bảo Việt Hà Nội

    Phạm vi nghiên cứu là ở Bảo Việt Hà Nội trong thị trường bảo hiểm Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu em sử dụng là tổng hợp, so sánh, phân tích các số liệu thu thập được để đưa ra ý kiến cá nhân.

    Em xin chân thành cảm ơn cô Tô Thiên Hương đã nhiệt tình giúp đỡ để em có thể hoàn thành bản chuyên đề. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị phòng Marketing Bảo Việt Hà Nội đã tạo điều kiện để em hoàn thành nhiệm vụ.

    Trong quá trình thực hiện chuyên đề do trình độ còn nhiều hạn chế nên không khỏi có những thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn.

    Mục lục



    Lời mở đầu 1

    Chương I: Một số vấn đề lý luận về hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ 3

    I. Vai trò của hệ thống phân phối sản phẩm trong kinh doanh bảo hiểm 3

    1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh bảo hiểm 3

    a. Đối tượng kinh doanh đa dạng . 3

    b. Bảo hiểm là ngành kinh doanh có nguồn vốn lớn . 4

    c. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm luôn luôn phải có dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm - là nguồn vốn đầu tư sinh lời . 4

    d. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm vừa hợp tác vừa cạnh tranh 5

    e. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của pháp luật và các điều ước quốc tế có liên quan . 5

    2. Sự cần thiết của hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm trong kinh doanh bảo hiểm 6

    a. Khái niệm hệ thống phân phối . 6

    b. Sự cần thiết của hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm trong kinh doanh bảo hiểm 6

    II. Hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm . 7

    1. Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm . 7

    a. Đặc điểm chung của sản phẩm dịch vụ 7

    b. Đặc điểm riêng của sản phẩm bảo hiểm . 10

    2. Các loại hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm . 12

    a. Hệ thống đại lý chuyên nghiệp 12

    b. Các mạng lưới phân phối kết hợp . 13

    c. Các văn phòng bán bảo hiểm . 13

    d. Môi giới bảo hiểm 13

    e. Các hệ thống phân phối khác . 13

    3. Lựa chọn hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm . 14

    III. Đại lý và môi giới bảo hiểm trong hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm 15

    1. Đại lý bảo hiểm 15

    a. Khái niệm đại lý . 15

    b. Chức năng của đại lý 16

    c. Nhiệm vụ của đại lý 17

    d. Quyền lợi của đại lý 18

    e. Phân loại đại lý 19

    2. Môi giới bảo hiểm 20

    a. Khái niệm môi giới bảo hiểm 20

    b. Chức năng của môi giới bảo hiểm 21

    c. Nhiệm vụ của môi giới 22

    d. Quyền lợi của môi giới 23

    e. Phân loại môi giới bảo hiểm .

    3. So sánh đại lý và môi giới bảo hiểm 23



    Chương II: thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của bảo việt hà nội qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm 26

    I. Giới thiệu về công ty Bảo Hiểm Hà Nội . 26

    1. Quá trình hình thành và phát triển 26

    2. Cơ cấu tổ chức 27

    3. Các sản phẩm Bảo Việt Hà Nội đang triển khai . 27

    4. Kết quả kinh doanh giai đoạn 1999-2003 . 30

    II. Hệ thống phân phối sản phẩm tại Bảo Việt Hà Nội 32

    1. Sự hình thành hệ thống phân phối 32

    2. Cấu trúc và sự hoạt động của hệ thống phân phối của Bảo Việt Hà Nội 34

    III. Kết quả phân phối sản phẩm qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm 40

    1. Đại lý bảo hiểm 40

    2. Môi giới bảo hiểm 47

    3. So sánh kết quả phân phối sản phẩm của đại lý và môi giới bảo hiểm ở Bảo Việt Hà Nội trong những năm qua . 51



    Chương III: một số kiến nghị, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phân phối sản phẩm ở Bảo việt hà nội 54

    I. Phương hướng hoạt động của Bảo Việt Hà Nội trong thời gian tới. 54

    II. Kiến nghị với cơ quan Nhà nước 55

    1. Nhanh chóng triển khai có hiệu quả luật kinh doanh bảo hiểm . 56

    2. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý 57

    3. Hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm 58

    III. Giải pháp từ phía công ty 59

    1. Chính sách với hệ thống đại lý . 59

    2. Chính sách với môi giới bảo hiểm . 62

    3. Với các văn phòng bán bảo hiểm 63

    4. Chính sách với các kênh khác . 65

    5. Các giải pháp khác . 66

    Kết luận 70

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...