Luận Văn Thực trạng nhu cầu chăm sóc giáo dục SKSS của học sinh THPT tại trường THPT Trương Định - Hoàng Mai

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận TN đại học Lao Động xã hội: 70 trang

    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.


    Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là một trong những điều cơ bản nhất; con người sống hạnh phúc là mục tiêu và là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ tổ quốc. Chăm sóc sức khỏe không chỉ là nhu cầu cuả mỗi cá nhân mà nó còn là mục tiêu cho sự pháp triển của xã hội.
    Hiện nay quan hệ tình dục sớm dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn ngày càng gia tăng, và những hậu quả tai hại của nó là không tránh khỏi. Những hiện tượng nạo phá thai, có thai tuổi vị thành niên; việc sinh con của các bà mẹ quá trẻ 13, 14, 15 tuổi, việc kết hôn sớm xảy ta rất nhiều kéo theo rất nhiều tác hại lớn khác cho bản thân các em và cho gia đình, cho xã hội như: tình trạng bệnh tật, đẻ con dị dạng, sức khoẻ của người mẹ và đứa con yếu kém nghiêm trọng, nhất là tốc độ lây lan các bệnh đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai, nhiễm HIV và gây nên những tác hại lớn về kinh tế, xã hội, tâm lí
    Trong khi đó, ở Việt Nam ta còn có tình trạng yếu kém nhận thức về văn hoá xã hội, về đời sống giới tính. Những kiểu ăn chơi, sinh hoạt thiếu lành mạnh, những biến tướng không tốt của các loại hình sinh hoạt văn hoá như: karaoke, vũ trường, nhậu nhẹt là tình trạng khá phổ biến, gây nên nhiều hậu quả không tốt trong đời sống của thanh thiếu niên và xã hội. Ngoài ra các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng phát triển rất phức tạp
    Trước tình hình đó, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó trở thành một vấn đề cấp bách mà xã hội và các nhà giáo dục cần phải giải quyết. Đó là nhu cầu của các em và cũng chính là nhu cầu của xã hội hiện đại.
    Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài Thực trạng nhu cầu chăm sóc giáo dục SKSS của học sinh THPT tại trường THPT Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội” Nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản và mong muốn đáp ứng đúng nhu cầu của học sinh trong việc cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN 1
    LỜI CẢM ƠN 2
    MỤC LỤC 3
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 6
    1. Lý do chọn đề tài 7
    2. Mục đích nghiên cứu : 8
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 8
    5. Khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. 8
    5.1 Khách thể nghiên cứu: 8
    5.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu: 8
    5.3 Mẫu nghiên cứu: 9
    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9
    CHƯƠNG 1. 10
    CƠ SỞ LÍ LUẬN 10
    1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO HỌC SINH THPT 10
    1.1Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: 10
    1.1.1Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên trên thế giới 10
    1.1.2 Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Việt Nam 11
    1.2 Khái niệm chính: 13
    1.2.1 Khái niệm nhu cầu: 13
    1.2.2 Khái niệm Giáo dục: 13
    1.2.3 Khái niệm chung về sức khoẻ sinh sản. 14
    1.2.5 Khái niệm học sinh THPT: 15
    1.2.6 Khái niệm nhu cầu giáo duc SKSS cho hoc sinh THPT: 17
    1.3Các khái niệm liên quan: 17
    1.3.1 Khái niệm về giới: 17
    1.3.2 Khái niệm giáo dục giới tính: 17
    1.3.3 Khái niệm tình dục: 18
    1.3.4 Khái niệm trẻ vị thành niên: 18
    1.4 Ý nghĩa của công tác giáo dục SKSS cho học sinh THPT: 18
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NHU CẦU CHĂM SÓC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT TRƯƠNG ĐỊNH_HOÀNG MAI _HÀ NỘI 20
    2.1 Khái quát chung về địa bàn điều tra: 20
    2.1.1 Khái quát chung về trường THPT Trương Định: 20
    2.2 Đánh giá hiểu biết về sức khỏe sinh sản của học sinh THPT Trương Định. 21
    2.2.1 Những hiểu biết về tình yêu và tình dục: 21
    2.2.2 Hiểu biết của học sinh THPT về các biện pháp tránh thai. 24
    2.2.3 Hiểu biết của học sinh THPT về các bệnh lây qua đường tình dục 25
    2.2Thực trạng nhu cầu giáo dục SKSS cho học sinh THPT tại trường THPT Trương Định _Hoàng Mai_Hà Nội. 28
    2.2.1 Nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe sinh sản và nhu cầu được giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường. 28
    2.3.2 Nhu cầu về nội dung kiến thức sức khỏe sinh sản của học sinh 32
    2.3.3 Nhu cầu về thời điểm giáo dục giới tính 34
    2.3.4 Nhu cầu về hình thức giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 36
    2.3.5 Nhu cầu về đối tượng tiến hành hoạt động giáo dục cho học sinh 38
    2.3.5.1 Những đối tượng mà học sinh đã trao đổi về giới tính – tình yêu –tình dục 38
    2.3.5.2 Đối tượng mà học sinh muốn nhận được sự tư vấn về giới tính – tình yêu – tình dục. 42
    CHƯƠNG III. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH HIỆN NAY. 45
    3.1 Những thuận lợi trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 45
    3.2 Những khó khăn trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT: 46
    KẾT LUẬN 48
    4. Một số khuyến nghị và giải pháp: 50
    4.1 Khuyến nghị: 50
    4.2 Giải pháp: 51
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
    PHẦN PHỤ LỤC: 56
    PHỤ LỤC 1 : 56
    PHIẾU HỎI 56
    PHỤ LỤC 2: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NỮ 62
    PHỤ LỤC 3: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NAM 64
    BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU VỚI THẦY CÔ GIÁO 66
    Bài nghiên cứu có 8 biểu đồ và 4 bảng biểu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...