Luận Văn Thực trạng năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng Thương mại Nhà nước VN

    MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1


    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. 2
    1.1.1. Khái niệm cạnh tranh:. 2
    1.1.2. Năng lực cạnh tranh. 2
    1.1.2.1. Khái niệm . 2
    1.1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . 3
    1.2. Cơ sở lý luận về NHTM và năng lực cạnh tranh của NHTM . 6
    1.2.1. Khái niệm NHTM . 6
    1.2.2. Cạnh tranh trong kinh doanh hoạt động ngân hàng . 6
    1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM . 8
    1.2.3.1. Tiềm lực tài chính . 8
    1.2.3.2. Thị phần. 8
    1.2.3.3. Hệ thống sản phẩm, dịch vụ. 9
    1.2.3.4. Trình độ công nghệ. 9
    1.2.3.5. Trình độ quản lý. 9
    1.2.3.6. Nguồn nhân lực . 9
    1.2.3.7. Mạng lưới. 10
    1.2.3.8. Thương hiệu. 10


    Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTM NN VIỆT NAM 11
    2.1. Quá trình hình thành và phát triển của các NHTM NN Việt Nam 11
    2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của các NHTM NN Việt Nam 12
    2.2.1. Tiềm lực tài chính . 12
    2.2.1.1. Vốn tự có. 12
    2.2.1.2. Hệ số an toàn vốn (CAR). 13
    2.2.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời. 14
    2.2.2. Thị phần. 15
    2.2.2.1. Thị phần huy động vốn ( nhận tiền gửi ). 15
    2.2.2.2. Thị phần tín dụng ( cho vay ). 16
    2.2.3. Hệ thống sản phẩm, dịch vụ. 17
    2.2.3.1. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 18
    2.2.3.2. Lãi suất của các ngân hàng . 18
    2.2.4. Trình độ công nghệ. 19
    2.2.5. Nguồn nhân lực . 20
    2.2.6. Năng lực quản lý điều hành. 21
    2.2.7. Mạng lưới 22
    2.2.8. Marketing Thương hiệu. 23


    Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦACÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIỆT NAM . 25
    3.1. Nhóm giải pháp mang tính vĩ mô. 25
    3.1.1. Thực hiện cổ phần hoá các NHTM NN 25
    3.1.2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật ngân hang, tạo sân chơi bình đẳng. 26
    3.1.3. Nâng cao năng lực của NHNN về điều hành chính sách tiền tệ, tăng cường năng lực giám sát của NHNN 26
    3.2. Nhóm giải pháp đối với bản thân các NHTM NN 27
    3.2.1 Xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn. 27
    3.2.2 Tăng cường năng lực tài chính và chất lượng hoạt động. 27
    3.2.3 Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. 28
    3.2.4 Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng . 28
    3.2.5 Nâng cao năng lực quản trị điều hành chất lượng nguồn nhân lực . 28
    3.2.6 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing. 29


    KẾT LUẬN 30
     
Đang tải...