Tiểu Luận thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc t

Thảo luận trong 'Quan Hệ Quốc Tế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế thời kì 2001-2005.

    Tiểu luận dài 52 trang:
    Mục lục

    Phần mở đầu . 1
    Chương 1: Lý luận chung về khả nang cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế . 2
    I. Doanh nghiệp 2
    1. Khái niệm doanh nghiệp . 2
    2. Các loại hình doanh nghiệp của Việt Nam . 2
    II. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 6
    1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 6
    2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . 7
    III. Hội nhập kinh tế quốc tế - cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam 8
    1. Khái niệm về hội nhập kinh tế quốc tế . 8
    2. Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệpViệt Nam khi hội nhập kinh tế quốc tế 8
    3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam khi hội nhập kinh tế quốc tế 12
    IV. Bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp Trung Quốc về nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế . 13
    1. Những cơ hội và ưu thế của các doanh nghiệp Trung Quốc . 14
    2. Những thách thức và yếu điểm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc 15
    3. Các giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc 15
    Chương 2: Đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế thời kỳ 2001-2005 . 17
    I.Đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2001-2005 17
    1.Thành tựu 17
    2.Hạn chế 18
    3.Năm xu hướng phát triển các doanh nghiệp ở Việt Nam thời kỳ ''hậu WTO'' 20
    II -Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam 23
    1.Về quy mô, số lượng và vốn của doanh nghiệp 23
    2. Hoạt động nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu . 23
    3. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 24
    4. Năng lực quản lý và điều hành 27
    5. Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (R&D) 28
    6. Trình độ công nghệ . 28
    7. Nhân lực trong các doanh nghiệp 29
    8. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam so với một số nước khác trong khu vực 30
    III. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam 31
    1.Thế mạnh về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam 31
    2.Điểm yếu về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam . 34
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 36
    I.Định hướng của Đảng và Nhà nước Việt Nam về nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 36
    1. Các chỉ tiêu định hướng về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006-2010 36
    2. Định hướng của Đảng và Nhà nước về nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp 37
    II. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập tế kinh tế quốc tế . 39
    1.Tăng cường hoạt động Marketing hỗn hợp . 39
    2.Giảm chi phí sản xuất hạ giá thành sản phẩm 41
    3.Xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp 41
    4.Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý, hoàn thiện kỹ năng quản lý hiện đại của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản trị trong các doanh nghiệp 42
    5.Nâng cao chât lượng nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp 43
    6. Hoàn thiện hệ thống thông tin, chủ động áp dụng thương mại điện tử điều hành kinh doanh 44
    7. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp . 45
    8. Đổi mới công nghệ . 45
    III. Một số kiến nghị để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO 46
    Kết luận . 49
    Tài liệu tham khảo 50
     
Đang tải...