Luận Văn Thực trạng kỹ năng hợp tác với bạn qua trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ MGB ở trường mầm non 2

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 3
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 3
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 4
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU . 5
    4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU . 5
    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5
    6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 6
    7. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 6
    8. CẤU TRÚC KHÓA LUẬN . 6
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 7
    1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ 7
    1.2. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN . 8
    1.2.1. Kỹ năng 8
    1.2.2. Hợp tác . 9
    1.2.3. Kỹ năng hợp tác . 9
    1.2.4. Trò chơi đóng vai theo chủ đề 9
    1.3. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON 10
    1.3.1. Mục tiêu Giáo dục mầm non 10
    1.3.2. Nguyên tắc Giáo dục mầm non 11
    1.3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục . 11
    1.3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức 11
    1.3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính phát triển . 12
    1.3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và tính liên tục . 12
    1.3.2.5. Nguyên tắc phát huy tính tích cực, tính tự giác của trẻ . 12
    1.3.2.6. Nguyên tắc đảm bảo tính trực quan . 12
    1.3.2.7. Nguyên tắc đối xử cá biệt . 13
    1.4. ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CƠ BẢN CỦA TRẺ MGB 13
    1.5. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA TRÒ CHƠI ĐVTCĐ ĐỐI VỚI SỰ
    PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ NÓI CHUNG VÀ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG
    HỢP TÁC VỚI BẠN NÓI RIÊNG . 17
    1.5.1. Đặc điểm của trò chơi ĐVTCĐ . 17
    1.5.2. Vai trò của trò chơi ĐVTCĐ đối với sự phát triển tâm lý của trẻ nói chung
    và bồi dưỡng kỹ năng hợp tác với bạn nói riêng . 18
    1.6. QUY TRÌNH VÀ YÊU CẦU SƯ PHẠM KHI TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐVTCĐ
    CHO TRẺ MG 20
    1.6.1. Quy trình tổ chức trò chơi ĐVTCĐ . 20
    1.6.2. Yêu cầu sư phạm khi tổ chức trò chơi ĐVTCĐ . 22
    Chương 2. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG HỢP TÁC VỚI BẠN QUA TRÒ CHƠI
    ĐVTCĐ CỦA TRẺ MGB Ở TRƯỜNG MN 2 THÀNH PHỐ HUẾ 23
    2.1. TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG MN 2 23
    2.2. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG HỢP TÁC VỚI BẠN CỦA TRẺ MGB QUA TRÒ CHƠI
    ĐVTCĐ TẠI TRƯỜNG MN2 - THÀNH PHỐ HUẾ . 26
    2.2.1. Giai đoạn hình thành nhóm chơi 26
    2.2.2. Giai đoạn sau khi hình thành nhóm chơi . 27
    2.2.2.1. Thoả thuận trước khi chơi . 27
    2.2.2.2. Trong quá trình chơi 31
    2.2.2.3. Sau khi chơi 35
    2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG 37
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG HỢP TÁC
    VỚI BẠNQUA TRÒ CHƠI ĐVTCĐ CHO TRẺ MGB 39
    3.1. CƠ SỞ XÂY DỰNG BIỆN PHÁP . 39
    3.1.1. Mục tiêu giáo dục mầm non . 39
    3.1.2. Đặc điểm tâm lý trẻ 39
    3.1.3. Vai trò của kỹ năng hợp tác đối với trẻ . 39
    3.1.4. Thực trạng kỹ năng hợp tác với bạn của trẻ MGB ở trường MN2 . 40
    3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỤ THỂ 40
    3.2.1. Nhóm các biện pháp khi tổ chức trò chơi cho trẻ 40
    3.2.1.1. Lập nhóm trên cơ sở đặc điểm tâm lý cá nhân trẻ 40
    3.2.1.2. Xây dựng chủ đề và nội dung chơi phong phú . 41
    3.2.1.3. Chú trọng khâu hướng dẫn trẻ cách thực hiện vai
    và mối quan hệ đúng giữa các vai . 42
    3.2.1.4. Xây dựng nề nếp vui chơi tích cực, lành mạnh 42
    3.2.1.5. Theo dõi việc chơi, kịp thời giải quyết xung đột 43
    3.2.1.6. Sử dụng phương pháp khuyến khích và trách phạt theo hướng
    cảm nhận niềm vui của sự hợp tác 43
    3.2.2. Nhóm các biện pháp ngoài hoạt động chơi 44
    3.2.2.1. Tạo môi trường thân thiện ở lớp học 44
    3.2.2.2. Phát triển ngôn ngữ và tổ chức tốt hoạt động giao tiếp cho trẻ . 45
    3.2.2.3. Giáo dục trẻ các hành vi văn hóa khi cùng học, cùng chơi với bạn 46
    3.2.2.4. Phối hợp với gia đình giáo dục trẻ 46
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 48
    1. KẾT LUẬN . 48
    2. KIẾN NGHỊ SƯ PHẠM 49
    2.1. Đối với lãnh đạo Phòng, Sở Giáo dục . 49
    2.2. Đối với lãnh đạo Bộ môn Giáo dục Mầm non, trường ĐHSP . 49
    2.3. Đối với sinh viên sư phạm Giáo dục Mầm non 49
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 51


    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong xã hội loài người, hợp tác với người khác được xem là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Từ thuở sơ khai, sự tồn tại và phát triển của loài đã thúc đẩy con người liên kết, hợp tác với nhau: từ săn bắt, hái lượm cho đến chống lại thú dữ Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người càng cần đến sự hợp tác và dường như chỉ có sự hợp tác mới mang lại một kết quả tốt đẹp, từ những điều thuộc về công việc của mỗi cá nhân cũng như của nhiều người như môi trường, hòa bình, Có thể nói, hợp tác là con đường tiêu biểu cho sự phát triển của các quốc gia cũng như của mỗi cá nhân.
    Lý luận tâm lý học - giáo dục học trẻ em cũng cho thấy sự lớn lên của trẻ gắn liền sự hợp tác với người khác: từ những phản xạ mang tính định hướng ở những tháng ngày đầu đời cho đến sự gia nhập thực sự vào “xã hội trẻ em”, xã hội người lớn Tầm quan trọng của sự hợp tác đã biến nó từ một nhu cầu đến chỗ đòi hỏi phải học tập, đặc biệt là trong thời đại ngày nay. Mẫu giáo (MG) là độ tuổi thực sự cần đến kỹ năng hợp tác khi đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu tham gia tích cực vào các nhóm lớp do chính cuộc sống của trẻ tạo ra. Đương nhiên, việc cần và biết cách hợp tác với bạn là hai vấn đề khác nhau và điều này cũng không dễ hiểu đối với trẻ lứa tuổi này.
    Đời sống của tuổi mẫu giáo nhuốm màu sắc vui chơi, trong đó nổi hơn cả là trò chơi đóng vai theo chủ đề (ĐVTCĐ). Kết quả nghiên cứu về tâm lí học cho thấy loại trò chơi này có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tâm lí của trẻ MG. Qua trò chơi, trẻ bắt đầu hiểu được những mối quan hệ qua lại với nhau trong xã hội (mẹ - con, bác sĩ - bệnh nhân ), những tri thức, kinh nghiệm của xã hội loài người. Qua trò chơi, trẻ học cách chia sẻ, hợp tác với nhau. Có thể nói trò chơi là phương tiện ưu việt nhất trong quá trình thành Người của trẻ MG. Đương nhiên giáo dục trẻ bao giờ cũng mang nặng tính nghệ thuật và nghệ thuật, đó chính là việc sử dụng các hình thức phù hợp với từng lứa tuổi, từng cá nhân để thúc đẩy phẩm chất, năng lực vốn có cho trẻ. Chúng tôi chọn nghiên cứu kỹ năng hợp tác với bạn qua trò chơi ĐVTCĐ ở tuổi mẫu giáo bé (MGB) cũng được xuất phát từ quan điểm đó.
    Trường Mầm non 2(MN2) - TP Huế được thành lập từ năm 1976, được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2000 - 2005. Với vị trí thuộc khu vực trung tâm phía bắc của thành phố Huế, trường MN2 đã thu hút một lượng lớn nhiều đối tượng con em. Đây cũng là nơi chúng tôi đến thực hành, thực tập trong suốt khóa học. Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài, chúng tôi nhận thấy đây là nơi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Mặt khác, cho đến nay vẫn chưa có ai nghiên cứu kỹ năng hợp tác với bạn của trẻ Mẫu giáo bé (MGB) qua trò chơi ĐVTCĐ. Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi chọn đề tài Thực trạng kỹ năng hợp tác với bạn qua trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ MGB ở trường mầm non 2 - Thành phố Huế để nghiên cứu.
     
Đang tải...