Chuyên Đề Thực trạng kinh doanh lương thực ở nước ta.

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng kinh doanh lương thực ở nước ta.
    MỤC LỤC
    Chương I: 1
    I – Khái niệm và vai trò của hoạt động kinh doanh. 1

    1- Khái niệm 1
    a. Khái niệm về thương mại. 1
    b) Khái niệm về Kinh doanh hàng hoá. 2
    2-Vai trò: 2
    II-Nội dung của kinh doanh hàng hoá. 3
    III- Một số học thuyết kinh tế ứng dụng vào kinh doanh hàng hoá 4

    1-Lý thuyết của chủ nghĩa trọng thương. 4
    2- Lý thuyết của chủ nghĩa tự do thương mại. 6
    a) Lý thuyết lợi thế tuyệt đối của Adam Smith. 7
    a. Lý thuyết lợi thế so sánh( lợi thế tương đối) của David Ricardo. 12
    Lợi thế tương đối 14
    Cơ cấu tiêu dùng sau khi có thương mại 17
    IV- Đặc điểm và nội dung của kinh doanh lương thực 18
    1) Đặc điểm của kinh doanh lương thực. 18
    a. Đặc điểm của sản xuất lương thực ở Việt Nam. 18
    b. Đặc điểm của thị trường lương thực Việt Nam. 24
    1. Nội dung của kinh doanh lương thực 37
    Chương II 39
    Thực trạng kinh doanh lương thực ở nước ta. 39
    I- Thực trạng hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh lương thực ở nước ta. 39

    1)Vấn đề tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh lương thực của ngành lương thực nước ta. 39
    2)Chính sách can thiệp của nhà nước. 41
    a. Giai đoạn trước năm 1989 41
    Phần cân đốidư (nếu có) a-b 42
    b) Giai đoạn sau năm 1989: 44
    II-Thực trạng hệ thống kinh doanh lương thực ở nước ta. 51
    1. Hệ thống tổ chức thu mua và cung ứng lương thực. 51
    a. Thành phần kinh tế nhà nước: 51
    b) Thành phần kinh tế ngoài quốc doanh: 54
    c)Cục dự trữ quốc gia và vấn đềdự trữ lương thực: 54
    2)Về hoạt động xuất nhập khẩu. 55
    a) Giai đoạn trước năm 1989 55
    2) Thị trường lương thực Việt Nam trong thời gian qua. 68
    Chương III 78
    Một số giải pháp nhằm thúc đẩy kinh doanh lương thực ở nước ta. 78
    I-Định hướng phát triển kinh doanh lương thực ở nước ta. 78
    II-Một số giải pháp thúc đẩy kinh doanh lương thực ở nước ta.
    79
    A-Những giải pháp chủ yếu. 79
    1-Tìm kiếm, duy trì và khai thác thị trường. 79
    a)Với thị trường trong nước 79
    b) Với thị trường nước ngoài. 81
    2-Tăng sản lượng lương thực, cải thiện chất lượng lương thực theo định hướng thị trường. 83
    a. Tổ chức tốt việc sản xúât lương thực: 83
    b)Thực hiện thâm canh,đổi mới cơ cấu và tăng cường đầu tư cho việc sản xuất lương thực. 88
    3) Giải pháp về giá 90
    a. Xác định mức gía thóc và giá gạo làm chuẩn cho sự điều tiết thị trường (sẽ gọi tắt là giá chuẩn). 91
    b. Gĩư vững trạng thái cân bằng tích cực trên thị trường thóc gạo bằng cách thay đổi linh hoạt khối lượng và thời gian mua vào bán ra lượng thóc dự trữ. 93
    c.Duy trì trạng thái cân bằng tích cực trên thị trường thóc gạo nội tiêu bằng việc điều tiết lượng gạo xuất khẩu. 96
    d.Tạo ra tiền đề vật chất và môi trường kinh tế cho sự vận hành thông suốt của thị trường thóc gạo từ sản xuất đến tiêu dùng. 98
    4. Giải pháp về hệ thống thông tin thị trường. 99
    5. Củng cố hệ thống “DNNN kinh doanh lương thực” một cách hợp lý 101
    6. Đổi mới và tăng cường quản lý Nhà nứơc một cách đồng bộ về lương thực ( chủ yếu là gạo): 102
    2. Với trạng thái cân bằng thiếu. 108
    III-Một số kiến nghị nhằm thúc đẩy kinh doanh lương thực ở Việt Nam. 110
    1. Để đẩy mạnh tiêu thụ lương thực. 110
    a. Một số nguyên nhân của những khó khăn trong tiêu thụ lương thực hiện nay. 110
    b) Giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ lương thực hàng hoá. 113
    2) Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu lương thực năm 2004 115
    Kết luận 119
     
Đang tải...