Luận Văn Thực trạng kĩ năng viết bài tập làm văn của học sinh lớp 4

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    mục lục
    Trang
    PHầN mở đầu . 5
    1. Lí do chọn đề tài . 5
    2. Mục đích nghiên cứu 6
    3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu . 6
    4. Giả thuyết khoa học 7
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu 7
    6. Phương pháp nghiên cứu . 7
    7. Phạm vi nghiên cứu . 8
    8. ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . 8
    9. Cấu trúc của khoá luận 8
    PHầN NộI DUNG 9
    Chương 1: Cơ sở lí luận 9
    1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu . 9
    1.2. Bài tập và kĩ năng giải bài tập 10
    1.2.1. Khái niệm bài tập và phân loại bài tập . 10
    1.2.2. Khái niệm kĩ năng và phân loại kĩ năng . 13
    1.3. Cơ sở khoa học để xác định các kĩ năng làm văn của
    học sinh tiểu học . 17
    1.4. Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học 19
    1.4.1. Vị trí - tính chất và nhiệm vụ . 19
    1.4.2. Những kiến thức và kĩ năng làm văn đối với học sinh lớp 4 21
    1.4.3. Quy trình dạy bài Tập làm văn ở lớp 4 . 23
    1.5. Một số đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học ở giai đoạn
    thứ hai . 26

    Chương 2: Thực trạng kĩ năng viết bài tập làm văn của
    học sinh lớp 4 và các yếu tố ảnh hưởng 27
    2.1. Thực trạng 27
    2.1.1. Thực trạng kĩ năng xác định yêu cầu của bài viết 27
    2.1.2. Thực trạng kĩ năng lập dàn ý của bài viết . 30
    2.1.3. Thực trạng kĩ năng viết đoạn . 33
    2.1.4. Thực trạng kĩ năng viết bài tập làm văn . 37
    2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng viết bài tập làm văn của học sinh 39
    2.2.1. Các yếu tố khách quan . 39
    2.2.2. Các yếu tố chủ quan 43
    2.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng viết bài
    tập làm văn của học sinh lớp 4 . 44
    2.3.1. Tăng cường hướng dẫn học sinh học và tích luỹ vốn
    kiến thức văn qua các môn học khác . 44
    2.3.2. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh . 46
    2.3.3. Tăng cường các hoạt động tham quan, tìm hiểu thiên
    nhiên, đọc sách báo 47
    phần kết luận . 48
    tài liệu tham khảo . 49
    phụ lục 50







    phần mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài
    Tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin đang làm thay đổi vị thế của nhiều quốc gia trên trường quốc tế. Thực tế ở các nước tiên tiến đã chỉ ra rằng: nhân tố con người là vô cùng quan trọng. Nắm bắt tình hình đó, Đảng ta đã khẳng định: “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”, “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”.
    Quan tâm đến giáo dục và đào tạo, Đảng và Nhà nước đặc biệt chú ý tới Giáo dục Tiểu học - khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Sở dĩ như vậy vì ở tiểu học, lần đầu tiên trẻ em tham gia vào hoạt động học với tư cách là hoạt động chủ đạo. Trong quá trình hoạt động đó, ở học sinh sẽ hình thành hệ thống những kiến thức và kĩ năng học tập cơ bản gắn với từng môn học. Khác với Toán, Tự nhiên và Xã hội, . chương trình môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong môi trường hoạt động của lứa tuổi. Các phân môn trong môn học này đều hướng tới thực hiện nhiệm vụ trên, trong đó, Tập làm văn có vai trò đặc biệt quan trọng.
    Tập làm văn nối tiếp một cách tự nhiên các bài học khác nhau trong môn Tiếng Việt như Tập đọc, Luyện từ và câu, Kể chuyện, . Nó mang tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp và sáng tạo nhằm giúp học sinh có một năng lực mới: năng lực tạo lập văn bản. Học sinh biết cách sử dụng tiếng Việt làm công cụ tư duy, giao tiếp và học tập chính là nhờ năng lực này.
    Trong học tập phân môn Tập làm văn thì viết bài tập làm văn là một thành tố cốt lõi. Bởi nhờ quá trình viết bài mà học sinh hiểu sâu sắc hơn bản chất của các tri thức được học, từ đó có khả năng vận dụng chúng linh hoạt trong nhiều tình huống cũng như phát triển tư duy. Và, sản phẩm của quá trình đó - bài tập làm văn chính là nơi phản ánh rõ nét sự hình thành các kĩ năng sử dụng tiếng Việt ở học sinh.
    Đối với học sinh tiểu học, từ lớp 2, các em đã tập dượt làm văn nhưng chỉ đến lớp 4, các em mới thực sự bắt đầu viết một văn bản hoàn chỉnh theo một phong cách nào đó. Để làm được điều này, học sinh phải nắm vững kĩ năng dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, liên kết đoạn và các kĩ năng khác như phân tích đề, lập dàn ý, phát triển ý, . Do đó, những kĩ năng làm văn học sinh nắm được từ lớp 4 có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ quá trình học và viết văn của các em sau này. Vậy hiện nay, học sinh lớp 4 đang nắm các kĩ năng đó ở mức độ như thế nào? Đây là vấn đề đáng được quan tâm tìm hiểu. Nhưng trên thực tế, cho đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu về kĩ năng viết bài tập làm văn của học sinh lớp 4 học chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2005-2006.
    Với tư cách là một giáo viên tiểu học trong tương lai, việc tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết bài tập làm văn của học sinh sẽ giúp bản thân tôi tích luỹ được một số kinh nghiệm, kĩ năng và tri thức cần thiết cho hành trang vào nghề sắp tới.
    Xuất phát từ những lí do trên và trong phạm vi nghiên cứu của mình, tôi đã chọn đề tài "Thực trạng kĩ năng viết bài tập làm văn của học sinh lớp 4".
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...