Tiểu Luận Thực trạng học lịch sử trong tầng lớp thanh thiếu niên hiện nay và giải pháp khắc phục

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Theo thống kê điểm thi sau mỗi đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hay thi tốt nghiệp phổ thông trung học, tỉ lệ điểm của môn lịch sử vô cùng thấp. Không những thấp ở tỉ lệ điểm dưới trung bình mà tỉ lệ điểm yếu kém chiếm rất cao. Điều đó được minh chứng cụ thể sau.
    Điểm toàn quốc môn lịch sử khối C năm 2007 do cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho thấy, điểm từ 0 đến 4,5/10 có 150234 thí sinh, đặc biệt điểm 0/10 có 5908 thí sinh. Những con số mà theo giáo sư Đinh Xuân Lâm – phó chủ tịch hội khoa học lịch sử nói là điều cực kỳ đáng lo ngại cho xã hội.
    Là người làm công tác giáo dục vừa là một cán bộ Đoàn tôi thiết nghĩ cần phải có những giải pháp nhằm cải thiện tình hình trên.
    Ngày nay có rất nhiều môn học, nhiều hoạt động để cho tầng lớp thanh thiếu niên học tập và tham gia nên nhiều khi đối với các em môn lịch sử được xem là môn phụ. Ngay đến nhận thức của các bậc phụ huynh cũng lệch lạc khi nhìn về môn học của con cái mình, các phụ huynh đều hướng con em mình học những môn để thi vào các trường kinh tế bởi đó là các trường mà xã hội cho là hot. Xã hội xem nhẹ những môn học thuộc lĩnh vực xã hội mà trong đó có môn lịch sử. Bên cạnh đó vấn đề làm cho người học chán học truyền thống lịch sử cũng bởi phương pháp truyền đạt môn học này còn thiếu tính đồng bộ và hấp dẫn, dẫn đến không lôi kéo được người học.
    Đất nước ta mặc dù không còn chiến tranh loạn lạc, không còn tiếng súng, tiếng bom rơi trên chiến trường nhưng kẻ thù của chúng ta thì không bao giờ hết âm mưu xâm lược và phá hoại. Điều đó đặt ra cho Đảng ta, Nhà nước ta, nhân dân ta cuộc đấu tranh giai giẳng , đó là cuộc đấu tranh trên mặt

    trận kinh tế và chính trị. Kẻ thù phá hoại chúng ta bằng nhiều mặt trong đó gay gắt nhất, nguy hiểm nhất, giai giẳng nhất, khó đối phó nhất là mặt trận chính trị. Nếu như ta xem nhẹ, sao nhãng công tác chính trị, công tác giáo dục truyền thống chính trị, tư tưởng đạo đức cách mạng thì đó là cơ hội tốt cho các thế lực thù địch tấn công chúng ta.
    Các thế lực thù địch luôn nhắm vào các tầng lớp kế cận của Đảng, của đất nước đó là tầng lớp thanh thiếu niên. Tầng lớp này mặc dù có trí tuệ, có kiến thức nhưng rất dễ xao động, lý tưởng thiếu chín chắn, không kiên địch vững vàng, dễ bị tác động, lôi kéo. Bởi vậy là người làm công tác giáo dục cũng như làm cán bộ Đoàn tôi luôn muốn mỗi thanh niên Việt Nam vừa “ đẹp như hoa hồng” những cũng phải “ cứng hơn sắt thép”. Phải bồi dưỡng truyền thống lịch sử, phải nắm rõ truyền thống nước nhà, từ đó hun đúc trong lòng ý chí công dân Việt Nam, luôn kiên định vững vàng lập trường Xã hội Chủ nghĩa, Trung thành với Đảng với Nhà nước và nhân dân, sống có mục đích, lý tưởng, sống có trách nhiệm hơn, tự hào về dân tộc hơn như lời Bác dặn “ Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc gác nước nhà Việt Nam”.
    Không có cái tháp cao nào mà không phải xây lên từ mặt đất, không có dân tộc nào, quốc gia nào mà không có lịch sử kinh qua. Hiểu rõ lịch sử của dân tộc để sống có trách nhiệm hơn, lý tưởng hơn. Nhưng đại bộ phận thanh thiếu niên ngày nay không nắm rõ lịch sử, chán học lịch sử, xem nhẹ những bài tuyên truyền lịch sử. Bởi vậy tôi muốn thông qua tiểu luận của mình góp một phần nhỏ giúp giáo viên và những cán bộ Đoàn làm công tác giáo dục, tuyên truyền truyền thống lịch sử có thêm một kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền lịch sử đến cho tầng lớp thanh thiếu niên.
    Vì làm công tác giáo dục và công tác Đoàn trong trường học nên đối tượng tôi xem xét và muốn thay đổi là tầng lớp học sinh, sinh viên, đó vừa là đối tượng nhạy cảm nhưng cũng là đối tượng hậu bị của nước nhà.
     
Đang tải...