Luận Văn Thực trạng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp năm 2011
    Đề tài: Thực trạng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN i
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT . vii
    DANH MỤC BẢNG BIỂU viii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ ix
    DANH MỤC SƠ ĐỒ ix
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝLUẬN LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
    XUẤT KHẨU 1
    1.1. Khái quát về hoạt động xuất khẩu 1
    1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu 1
    1.1.2. Vai trò của xuất khẩu . 1
    1.1.2.1. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân . 1
    1.1.2.2. Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển của doanh nghiệp 4
    1.2. Các hình thức xuất khẩu 5
    1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp 6
    1.2.2. Giao dịch qua trung gian 6
    1.2.3. Buôn bán đối lưu (COUNTER –TRADE) 8
    1.2.4. Hình thức tái xuất khẩu . 8
    1.2.5. Hình thức gia công 9
    1.3. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu . 10
    1.3.1. Xin giấy phép xuất khẩu (nếu có) . 11
    1.3.3. Chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu 12
    1.3.3.1. Thu gom tập trung hàng xuất khẩu . 12
    1.3.3.2. Bao gói hàng hóa . 15
    1.3.3.3. Đóng gói hàng hóa . 17
    1.3.3.4. Ký mã hiệu hàng xuất khẩu . 17
    1.3.4. Thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm 18
    1.3.5. Giám định số và chất lượng hàng xuất khẩu . 19
    iii
    1.3.6. Làm thủ tục hải quan 19
    1.3.7. Giao hàng cho người vận tải . 21
    1.3.8. Lập bộ chứng từ để thanh toán 23
    1.3.9. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại (nếu có) 24
    1.4. Quy trình nghiệp vụ xuất khẩu một lô hàng . 26
    1.5. Các phương thức thanh toán chủ yếu . 27
    1.5.1. Phương thức chuyển tiền (Remittance) . 27
    1.5.2. Phương thức nhờ thu (Collections) . 28
    CHƯƠNG 2: 36THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU BÁNH KẸO
    TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ . 36
    2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà 36
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà . 36
    2.1.1.1. Khái quát về công ty . 36
    2.1.1.2. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của công ty 37
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụcủa công ty 37
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty 38
    2.1.4. Cơ cấu tổ chức sản xuất và quy trình công nghệ 42
    2.1.5. Phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới 47
    2.1.6. Lĩnh vực kinh doanh –sản phẩm chính của công ty 47
    2.2. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong 2 năm 2009 -2010 48
    2.2.1. Tình hình thu mua nguyên vật liệu của công ty 48
    2.2.2. Nguồn nhân lực 49
    2.2.3. Thị trường mục tiêu và khách hàng của công ty 52
    2.2.3. Hoạt động Marketing 52
    2.2.4. Các đối thủ cạnh tranh của công ty 53
    2.2.5. Môi trường nội bộ của công ty . 54
    2.2.6. K ết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 2 năm 2009 - 2010 55
    2.3. Thực trạng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải H à . 70
    iv
    2.3.1.1. Nhân tố về nguyên liệu . 70
    2.3.1.2. Nhân tố giá cả . 71
    2.3.1.3. Nhân tố chất lượng 72
    2.3.1.4. Nhân tố khách hàng 72
    2.3.1.5. Nhân tố lao động . 73
    2.3.1.6. Nhân tố thuộc về nước nhập khẩu . 74
    2.3.1.7. Nhân tố thuế . 74
    2.3.1.8. Nhân tố tỷ giá hối đoái 75
    2.3.2. Thực trạng quy trình xuất khẩu của công ty trong 2 năm 2009-2010 76
    2.3.3. Cácphương thức thanh toán thường sử dụng . 79
    2.3.4 . Th ực trạng kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo của công ty trong 2 năm 2009 - 2010 82
    2.3.5. Đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo tại công ty cổ phần bánh
    kẹo Hải Hà 84
    2.3.5.1. Những thuận lợi và khăn của công ty trong 2 năm 2009 -2010 . 84
    2.3.5.2. Những kết quả đạt đượcvà mặt còntồn tại . 85
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH
    HOẠT ĐỘNGXUẤT KHẨU BÁNH KẸO TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH
    KẸO HẢI HÀ 88
    3.1. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty cổ phần bánh
    kẹo Hải Hà 88
    3.1.1 Gi ải pháp 1: Tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương m ại . 88
    3.1.2 Giải pháp 2: Đảm bảo ổn định chất và lượng nguồn nguyên liệu đầu vào cho
    công ty 91
    3.1.3 Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng sản phẩm . 93
    3.2. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu bánh kẹo tại
    công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà 94
    3.2.1 Đối với nhà nước và cơ quan chức năng . 94
    3.2.2 Đối với công ty . 95
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 96


    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiếtcủa đề tài
    Quá trình toàn cầu hóa tạo cho ngành bánh kẹoViệt Nam nhiều cơ hội để
    phát triển, bên cạnh đó cũng có rất nhiều thách thức. Để đưa sản phẩm của mình ra
    thị trường nước ngoài là một điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng
    tới và cố gắng đạt được điều đó càng nhanh càng tốt. Trong tình hình kinh tế thế
    giới bị suy thoái như hiện nay, với tốc độ phục hồi chậmchạp. Yêu cầu đặt ra cho
    bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu nào là phải có chất lượng sản phẩm tốt, chính sách
    khuyến mại, marketing trong đó công tác tổ chức thực hiện hợp đồng cần phải
    được tiến hành nhanh, gọn nhưng phải chính xác. Đây là công việc mà Côngty Cổ
    Phần bánh kẹo Hải Hàrất quan tâm.
    Xuất phát từ nhận thức trên, em đã chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động xuất
    khẩu bánh kẹotại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà”cho đợtthực tập khóa luận
    lần này. Những vấn đề được đề cập trong bàikhông nằm ngoài mục đích tự trang bị
    thêm cho mình những kiến thức thực tế ngoài trường học và góp phần làm tăng kim
    ngạch xuất khẩu của Công ty.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Hệ thống lại một số vấn đề lý luận cơ bản vềhoạt động xuất khẩu bánh kẹo.
    Phân tích hoạt độngxuất khẩu của công ty từ đó đề ra môt số biện pháp nhằm thúc
    đẩy hoạt độngxuất khẩu của công ty trong thời gian tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1 Đối tượng nghiên cứu: Hoạt độngxuâtkhẩu bánh kẹo tại công tycổ phần
    bánh kẹo Hải Hà.
    3.2 Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động xuât khẩu bánh kẹo tại công ty cổ phần bánh
    kẹo Hải Hà.
    Đề tài được xây dựng trên cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu bánh kẹo
    cùng với việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu thống kê, phân tích số liệu, so
    sánh, điều tra, dự báo, nắm bắt thông tin từ hoạt động thực tiễn nhằm tìm ra điểm
    vi
    hạn chế trong hoạt độngxuất khẩu bánh kẹo của công ty. Từ đó đưa ra một số giải
    pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnhhoạt độngxuất khẩu bánh kẹo ở công ty cổ phần
    bánh kẹo Hải Hà.
    4. Kết cấucủa đề tài gồm 3 chương
    Chương 1: Cơ sở lý luận lý thuyết chung về hoạt động xuất khẩu
    Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo của Công ty
    trong 2 năm 2009-2010
    Chương 3: Một số giải phápvàkiếnnghị nhằm đẩy mạnh hoạt độngxuất bánh
    kẹo


    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÝ LUẬN LÝ THUYẾT CHUNG
    VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
    1.1. Khái quát về hoạt động xuất khẩu
    1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu
    Thương mại quốc tế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của từng
    quốc gia. Đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu từ lâu đã chiếm một vị trí quan trọng trong
    nền kinh tế quốc dân của các quốc gia, cho dù quốc gia lớn hay nhỏ, giàu hay
    nghèo, phát triển hay không phát triển.
    Xuất khẩu hàng hoá là việc hàng hoá được đưa ra khỏi nước Việt Nam hoặc đưa
    vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan
    riêng theo quy định của pháp luật.
    Cơ sở hìnhthành hoạt động xuất khẩu là do sự khác nhau về điều kiện tự nhiên,
    vị trí địa lý, nguồn nhân lực, các nguồn tài nguyên khác dẫn đến sự khác nhau về
    lợi thế trong các lĩnh vực khác nhau của các quốc gia. Để khai thác tối đa lợi thế và
    khắc phục những hạnchế, tạo sự cân bằng giữa các yếu tố trong quá trình sản xuất
    và tiêu dùng, các quốc gia phải tiến hành trao đổi các loại hàng hoá và dịch vụ với
    nhau, từ đó xuất khẩu ra đời. Tuy nhiên xuất khẩu không phải chỉ diễn ra ở các quốc
    gia có lợi thế về lĩnh vực này hay lĩnh vực khác mà ngay cả các quốc gia không có
    lợi thế gì về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, thì quốc
    gia đó vẫn thu được lợi ích khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu.
    1.1.2. Vai trò của xuất khẩu
    1.1.2.1.Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân
    Xuất khẩu hàng hoá là một hoạt động nằm trong lĩnh vực phân phối và lưu
    thông hàng hoá của quá trình tái sản xuất mở rộng nhằm mục đích liên kết tiêu dùng
    của nước này với nước khác. Hoạt động đó không chỉ diễn ra ở các cá thể riêng biệt
    mà phải có sự tham gia của toàn bộ hệ thống kinh tế với sự điều hành của nhà nước.
    2
    Chính vì vậy, xuất khẩu có vai trò to lớn trong sự phát triển của mỗi quốc gia.
     Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công cuộc
    công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước
    Để thực hiện công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, trước hết cần
    phải nhập khẩu một số lượng lớn máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại từ nước
    ngoài phục vụ cho sản xuất. Nguồn vốn ngoại tệ chủ yếu từ các nguồn: xuất khẩu
    hàng hóa; đầu tư nước ngoài; vay vốn, viện trợ; thu từ hoạt động du lịch, dịch vụ;
    xuất khẩu sức lao động
    Nguồn vốn vay rồi cũng phải trả, nguồn vốn viện trợ và đầu tư nước ngoài có
    hạn, hơn thế nữa những nguồn vốn này lại phụ thuộc vào nước ngoài. Hoạt động du
    lịch, dịch vụ, xuất khẩu lao động mặc dù hiện nay đã được quan tâm và phát triển
    đáng kể nhưng xuất khẩu vẫn là nguồn vốn chủ yếu để nhập khẩu.
     Xuất khẩu góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy sản
    xuất phát triển
    Dưới tác độngcủa xuất khẩu, cơ cấu sản xuất và tiêu dùng trên thế giới làm cơ
    sở để tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Điều đó có tác động tích cực đến chuyển dịch
    cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. Sự tác động này thể hiện:
     Xuất khẩu tạo điều kiện cho các ngành khác phát triển. Chẳng hạn khi phát
    triển xuất khẩu thuỷ sản tạo điều kiện cho các ngành nuôi trồng, chế biến thuỷ sản
    phát triển.
     Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần
    làm cho sản xuất ổn định và phát triển, tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô.
     Xuất khẩu còn có vai trò thúc đẩy chuyên môn hoá sản xuất, nâng cao hiệu
    quả sản xuất các quốc gia. Nó cho phép chuyên môn hoá phát triển cả về chiều rộng
    và chiều sâu. Như vậy, hàng hoá được sản xuất ở một nước nhưng tiêu thụ ở những
    nước khác nhau, điều đó cho ta thấy tác động ngược trở lại của việc chuyên môn
    hoá sản xuất.
     Thông qua xuất khẩu, hàng hoá của các quốc gia có điều kiện tham gia vào
    cuộc cạnh tranh trên thị trường thế giới về giá cả và chất lượng. Cuộc cạnh tranh


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. PGS-TS Võ Thanh Thu (2005), kỹ thuật ngoại thương, NXB thống kê.
    2. PGS-TS Võ Thanh Thu, (2001), kinh tế doanh nghiệp và phân tích hoạt động
    kinh doanh, NXB thống kê.
    3. Tạp chí kinh tế và dự báo.
    4. Website: Bộ công thương
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...