Tiểu Luận Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty bánh kẹo hải châu trên t

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA



    Nắm rõ năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết cho mỗi doanh nghiệp để có thể chiến thắng đối thủ. Năng lực cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc và nhiều nhân tố khác nhau, để hiểu rõ về năng lực cạnh tranh của bản thân Công ty trước hết chúng ta cần nắm bắt được đặc điểm về thị trường kinh doanh của Công ty và thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty để từ đó đánh giá đúng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Đặc điểm cạnh tranh trên thị trường sản xuất kinh doanh bánh kẹo ở nước ta trong giai đoạn hiện nay:

    Với những điều về vị trí địa lý cũng như tự nhiên cộng với dân số trên 80 triệu dân thị trường bánh kẹo nước ta đã tạo nên một sức thu hút lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thị trường bánh kẹo ở nước ta trong giai đoạn hiện nay là một thị trường rất sôi động với số lượng doanh nghiệp tham gia trên thị trường rất đông đảo và danh mục các loại sản phẩm trong lĩnh vực này trên thị trường cũng rất đa dạng. Để nhận biết rõ những nét nổi bật về thị trường bánh kẹo nước ta trước hết chúng ta hãy tìm hiểu những đặc điểm chung về thị trường bánh kẹo bao gồm những đặc điểm :

    Hàng hoá trên thị trường là bánh kẹo, đây là những loại sản phẩm mà nhu cầu tiêu dùng nó đều có ở tất cả mọi người và đây là những loại mặt hàng không phải là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

    Đây là lĩnh vực kinh doanh mang tính thời vụ, ở những thời điểm khác nhau trong năm nhu cầu tiêu dùng loại mặt hàng này của người tiêu dùng sẽ có những biến đổi lớn. Thời điểm nhậy cảm nhất là giai đoạn cuối năm và hai tháng đầu năm, thời điểm lễ tết, nhiều lễ hội và đám cưới, thời tiết mát mẻ khi đó nhu cầu mua bánh kẹo sẽ tăng lên rất nhanh.

    Khách hàng trên thị trường này là tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên có một đặc điểm rễ nhận thấy là mức tiêu dùng loại sản phẩm này ở mỗi khách hàng tăng giảm phụ thuộc vào lứa tuổi của họ. Khi tuổi càng cao thì nhu cầu tiêu dùng loại sản phẩm này càng giảm.

    Những đặc điểm này chi phối rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên thị trường bánh kẹo nước ta hiện nay có trên ba mươi doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này và trên thị trường không có tình trạng độc quyền. Các doanh nghiệp đó bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài.

    Các doanh nghiệp trong nước ngoài Công ty Bánh kẹo Hải châu bao gồm các doanh nghiệp lớn như : Công ty Bánh kẹo Hải hà, Hữu nghị (Hà Nội), Tràng An, Lam Sơn, Quảng Ngãi, Kinh Đô Ngoài ra còn nhiều cơ sở sản xuất tư nhân trong nước cũng tham gia vào sản xuất kinh doanh loại mặt hàng này.

    Trong số các đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp trong nước, đối thủ cạnh tranh chính của Công ty Bánh kẹo Hải châu là : Công ty Bánh kẹo Hải hà, công ty đường Biên Hoà, công ty TNHH chế biến thực phẩm Kinh Đô, đây là những đối thủ chính của công ty mà chúng ta cần xem xét.

    Đối thủ lớn nhất của Công ty Bánh kẹo Hải châu Hải Châu là Công ty Bánh kẹo Hải hà, Công ty bánh kẹo Hải Hà được ra đời với tiền thân là Công ty miến Hà Nội và phân xưởng kẹo tách ra từ Công ty Bánh kẹo Hải châu. Đây là một doanh nghiệp ra đời sau nhưng đã rất nhanh vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này. Hiện nay Công ty Bánh kẹo Hải hà có thế lực rất lớn trên thị trường nước ta đặc biệt là loại sản phẩm kẹo của công ty. Tổng sản lượng sản xuất của công ty hàng năm đạt trên mười năm nghìn tấn, công ty cũng chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường nước ta với nhiều loại mặt hàng đa dạng.

    Một đối thủ cạnh tranh lớn khác của Công ty là công ty đường Biên Hoà, đây là một doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường này từ lâu với số lượng chủng loại sản phẩm lớn khoảng trên 130 chủng loại sản phẩm khác nhau. Thế mạnh lớn nhất của công ty này trên thị trường là lợi thế về nguồn nguyên liệu mà tiêu biểu là nguyên liệu đường, đây là một trong số những nguyên liệu chính tham gia vào việc hình thành nên sản phẩm mà công ty có thể tự cung cấp được do công cụ cạnh tranh chính của công ty này là dựa vào ưu thế về giá cả hàng hoá chính vì vậy trong tình hình cạnh tranh quyết liệt trên thị trường bánh kẹo hiện nay công ty vẫn là một doanh nghiệp lớn và có vị trí đáng kể trên thị trường đặc biệt là thị trường phía Nam.

    Bên cạnh các đối thủ cạnh tranh của Công ty đã nêu trên, còn một đối thủ lớn mà chúng ta không thể xem thường, đó là công ty TNHH chế biến thực phẩm Kinh Đô. Đây là một doanh nghiệp mới tham gia vào ngành không lâu mà tên tuổi của nó đã trở nên quen thuộc với mọi người đã chứng tỏ những thành công của công ty này trong thời gian qua. Công ty Kinh Đô đã có một vị trí vững chắc trên thị trường và trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh chính cho các doanh nghiệp tham gia trên thị trường bánh kẹo, sản phẩm chủ đạo của công ty là mặt hàng bánh các loại với nét nổi bật là chủng loại rất đa dạng và phong phú, chất lượng cao phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Kinh Đô là công ty có chiến lược thu hút khách hàng thông qua mạng lưới thông tin đại chúng rất hiệu quả, các hình thức quảng cáo của công ty đã đưa thương hiệu của công ty tới mọi tổ chức cá nhân và trở thành sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
     
Đang tải...