Tài liệu Thực trạng hoạt động marketing-mix của công ty

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX CỦA CÔNG TY

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MASAN
    1.1) Thông tin chung về công ty
    1.1.1) Những thông tin cơ bản
    - Tên Công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM MASAN
    - Tên tiếng Anh: MASAN FOOD CORPORATION
    - Tên viết tắt: MASAN FOOD CORP.
    - Số GCN ĐKKD: 4103000082
    - Trụ sở chính: Tầng 12, Kumho Asiana Plaza Saigon, 39 lê Duẩn , Quận1, TP HCM
    - Điện thoại: 84 (08) 62 555 660
    - Fax: 84 (08) 38 190 463
    - Website: www.masanfood.com
    - Mă số thuế: 0302017440
    - Vốn điều lệ: 1.300.000.000.000VND

    1.1.2) Lĩnh vực kinh doanh
    Mua bán máy móc, phương tiện vận tải, phụ tùng, nguyên liệu, bách hóa, kim khí điện máy, máy điện toán, máy văn pḥng, lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ, nông-lâm-thủy hải sản, cao su, hàng dệt may, hàng thủ côngmỹ nghệ. Đại lư mua bán kư gởi hàng hóa. Tiếp thị, xúc tiến thương mại. Dịch vụ khai thuê hải quan. Sản xuất bao b́ nhựa. Chế biến lương thực thực phẩm. Dịch vụ tư vấn xây dựng (trừ kinh doanh dịch vụ thiết kế công tŕnh). Xây dựng công nghiệp. Dịch vụ cho thuê bất động sản. Cung cấp suất ăn công nghiệp (trừ kinh doanh dịch vụ ăn uống). Cho thuê ô tô. Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô.
    Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực sau:
    - Xác định và đánh giá các cơ hội kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực được hưởng lợi ích từ ngành tiêu dùng và phân phối nội địa
    - Tăng vốn để tài trợ cho hoạt động kinh doanh hiện nay và những khoản đầu tưmới.
    - Điều hành các công ty con và công ty liên kết, đồng thời tư vấn kế hoạch pháttriển chiến lược.
    - Các công ty con và công ty liên kết của Tập đoàn Ma San chú trọng phát triển các lĩnh vực sau:
    ã Công ty Cổ phần Thực Phẩm Ma San: sản xuất nước chấm, gia vị, ḿ ăn liền, hạt nêm và các loại thực phẩm đóng gói khác.
    ã Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam: cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hang.

    1.2) Lịch sử h́nh thành và phát triển
    1.2.1) Lịch sử phát triển
    Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (Masan Group) là công ty quản lư vốn đầu tư vàtài sản, chủ yếu là các cổ phần của những công ty khác, hiện nay bao gồm cổ phần của Công ty Cổ phần Thực phẩm Ma San (Masan Food) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
    Tiền thân Masan Group là Công ty Cổ phần Hàng hải Ma San (MSC) được thành lập tháng 11/2004 với vốn điều lệ ban đầu là 3,2 tỷ đồng .Tháng 8/2009, MSC đổi tênthành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (Masan Group) và thực hiện tái cấu trúc thông qua các đợt phát hành riêng lẻ. Đến tháng 10/2009, Masan Group hoàn tất tăng vốn lên 4.763 tỷ đồng.
    1.2.2) Các công ty con trực thuộc
    1.2.2.1) Công ty TNHH MTV Tư vấn Hoa Bằng Lăng
    ã Tên công ty: Công ty TNHH MTV Tư vấn Hoa Bằng Lăng
    ã Giấy chứng nhận đăng kư kinh doanh số 0309269038 do Sở KH-ĐT Tp.HCM cấp lần đầu ngày 6/8/2009.
    ã Ngành nghề kinh doanh nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại , hoạt động tư vấn quản lư, tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán)
    ã Vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
    ã Công ty đang sở hữu 11,0% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Masan Food.

    1.2.2.2) Công ty TNHH MTV Tư vấn Hoa Phong Lan
    ã Tên công ty: Công ty TNHH MTV Tư vấn Hoa Phong Lan
    ã Giấy chứng nhận đăng kư kinh doanh số 0309268926 do Sở KH-ĐT Tp.HCM cấp lần đầu ngày 6/8/2009.
    ã Ngành nghề kinh doanh nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, hoạt động tư vấn quản lư, tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán)
    ã Vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
    ã Công ty đang sở hữu 7,0% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Masan Food

    1.2.3) Cổ đông lớn và đối tác tài chính

    1.2.3.1) BankInvest
    BankInvest Group được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1969 và là một trong những tổ chức quản lư tài sản lớn nhất bán đảo Scandinavia với tổng giá trị tài sản ước tính khoảng 35 tỷ USD, trong đó có 6 tỷ USD được đầu tư vào thị trường mới nổi.
    Tại thời điểm niêm yết, BankInvest, thông qua quỹ BI Private Equity New Markets II K/S đang sở hữu 10.15% cổ phiếu của Masan Group.

    1.2.3.2) Texas Pacific Group (“TPG”)
    TPG Growth là quỹ đầu tư phát triển có chiến lược đầu tư vốn và mua lại quy mô nhỏ thuộc TPG, một công ty đầu tư tư nhân toàn cầu được thành lập vào năm 1992 với tổng tài sản quản lư ước tính khoảng 45 tỷ USD.






    Bảng 1.1: Các cổ đông nắm giữ từ 5% giá trị cổ phần của công ty
    [​IMG]
    (Nguồn: Website công ty)

    1.3) Các mốc thời gian chính
    Những sự kiện quan trọng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan:
    · Công ty Cổ phần Công nghiệp - Kỹ nghệ - Thương mại Việt Tiến thành lập ngày20/06/1996, chuyên sản xuất thực phẩm chế biến, nhất là ngành gia vị như: nước tương, tương ớt, các loại sốt v.v .
    · Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Minh Việt thành lập ngày 31/05/2000, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất nhập khẩu.
    · Năm 2002: Tung ra thị trường sản phẩm đầu tiên của công ty cổ phần thực phẩm Ma San - Nước tương Chin-su.
    · Ngày 01/08/2003, Công ty Cổ phần Công nghiệp - Kỹ nghệ - Thương mại Việt Tiến sáp nhập vào Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Minh Việt. Sau đó, Công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Công nghiệp - Thương mại Masan (MST), với tổng vốnđiều lệ là 28,5 tỷ đồng.
    · Ngày 14/06/2004, Công ty tăng vốn điều lệ lên 45 tỷ đồng.
    · Năm 2005: Đạt Cúp Vàng Thương Hiệu An toàn v́ Sức khoẻ cộng đồng
    · Ngày 20/07/2006, Công ty tăng vốn điều lệ lên 72,25 tỷ đồng.
    · Ngày 14/09/2006, Công ty tăng vốn điều lệ lên 85 tỷ đồng.
    · Ngày 28/02/2007, Công ty tăng vốn điều lệ lên 113,39536 tỷ đồng.
    · Ngày 25/12/2007, Công ty tăng vốn điều lệ lên 138,39536 tỷ đồng.
    · Năm2007: Công ty cho tung ra một loạt sản phẩm như: như nước tương Tam Thái Tử, ḿ ăn liền cao cấp Omachi, nước mắm Nam Ngư.
    · Ngày 10/05/2008, Công ty tăng vốn điều lệ lên 257,19123 tỷ đồng
    · Ngày 11/12/2008, Công ty Cổ phần Công nghiệp - Thương mại Masan (MST) đổi tên thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan (MSF)
    · Năm 2009: Công ty tăng vốn diều lệ lên 630 tỷ đồng và chính thức giới thiệu sản phẩm ḿ ăn liền Tiến Vua.
    · Ngày 16/1/2010: Công ty tăng vốn diều lệ lên 1.300 tỷ đồng.

    1.4) Những thành tựu nổi bật
    · Trước năm 2003, Công ty tập trung vào các mảng kinh doanh chính với định hướng phát triển thị trường xuất khẩu.
    · Với bề dày thành tích đạt được, kể từ năm 2003, Công ty đă đầu tư phát triển thêm thị trường nội địa.
    · Sau 7 năm hoạt động, Công ty đă đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công ty là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành nước chấm và gia vị, nổi tiếng với thương hiệu Chin-su, Tam Thái Tử, Omachi, Nam Ngư . Tính đến thời điểm hiện nay, các sản phẩm Chin-su chiếm khoảng 75% thị phần nước chấm cao cấp toàn quốc. Mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp, các điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành.
    · Bên cạnh việc duy tŕ thế mạnh ở thị trường Nga, công ty đă và đang mở rộng kinh doanh sang các thị trường nước ngoài khác.

    v Những thành tích nổi bật:
    Qua thời gian dài phấn đấu xây dựng và hoàn thiện quy tŕnh sản xuất kinh doanh, có thể nói rằng việc xây dựng thành công nhăn hiệu Chin-su trở thành biểu tượng cho ngành thực phẩm gia vị tại Việt Nam đă trở thành một điểm son trong bề dày thành tích của Masan Food. Cụ thể:
    · Chin-su giữ vị trí số 1 trong ngành thực phẩm gia vị 4 năm liền (từ 2004 đến 2007) theo b́nh chọn của người tiêu dùng toàn quốc trong chương tŕnh Hàng Việt Nam Chất lượng cao do báo Sài G̣n tiếp thị tổ chức.
    · Thương hiệu CHIN-SU nằm trong Top-ten các thương hiệu Việt Nam ngành hàngThực phẩm & đồ uống bao gồm các thương hiệu quốc tế (Theo b́nh chọn của VCCIphối hợp với Công ty Life Media và Công ty nghiên cứu thị trường ACNielsentổ chức).
    · Cúp Vàng Thương hiệu Việt Bảo vệ sức khoẻ và phát triển cộng đồng 2005.
    · Đứng thứ 7 trong ngành hàng xốt các loại tại thị trường Nga.
    Ngoài ra, Công ty đă xây dựng thành công hệ thống phân phối hiện đại trên phạm vi toàn quốc. Hiện tại, công ty đang bao phủ trực tiếp tới 85 ngàn cửa hiệu bán lẻ và 80 siêu thị thông qua 85 nhà phân phối độc quyền toàn quốc.
    Hơn thế nữa, Công ty đang sở hữu một Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm (MRD Masan Research & Development Center) hiện đại bậc nhất của Việt Nam. Hiện tại, MRD đang sở hữu trên 10 bí quyết quan trọng nhất của ngành chế biến gia vị thực phẩm và có khả năng cho ra đời 50-60 ḍng sản phẩm mới mỗi năm. MRD có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển mang tính đột phá, cách mạng của Công ty trên thị trường

    1.5) Cơ cấu – tổ chức Masan Food
    Masan Group bao gồm các công ty con trực thuộc như sau:














    Bảng 1.2: Các công ty con trong Masan Group
    [​IMG]
    (Nguồn: Bản cáo bạch năm 2009 của Masan Group)
    (Ghi chú: % là tỷ lệ vốn từ Tổng công ty trong từng công ty con)
    Bảng 1.3: Bộ máy quản lư Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan :
    [​IMG]
    (Nguồn: Website công ty)
    1.6) Thị trường – Sản phẩm chính
    Các thị trường chính của công ty
    o Tại châu Á: Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia
    o Tại Châu Âu: Nga, Bỉ
    o Tại Việt Nam: mạng lưới phân phối của công ty đă phủ khắp 64 tỉnh thành.
    Các ḍng sản phẩm chính của công ty:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Sản phẩm[/TD]
    [TD]Tên gọi[/TD]
    [TD]Biểu tượng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NƯỚC TƯƠNG[/TD]
    [TD]1. Nước tương Tam Thái Tử Nhất Ca
    [/TD]
    [TD] [​IMG]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Nước tương Tam Thái Tử Nhị Ca[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Nước tương Siêu Ca
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Nước tương Chinsu Tỏi Ớt
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5. Nước tương Chinsu Nếp cái Hoa vàng
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NƯỚC MẮM[/TD]
    [TD]1. Nước mắm sạch Nam Ngư
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Nước mắm Nam Ngư Đệ Nhị
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Nước mắm Chinsu Cá Hồi Độ mặn Thích Hợp
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TƯƠNG ỚT[/TD]
    [TD]1. Tương ớt Tam Thái Tử[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Tương ớt cao cấp Chin-Su[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]M̀ ĂN LIỀN[/TD]
    [TD]1. Ḿ Sườn Hầm Ngũ Quả[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Ḿ Nghêu Hấp Thái
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Ḿ Lẩu Hàn Quốc[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Ḿ Omachi Xốt Ḅ Hầm[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5. Ḿ Tiến Vua Bắp Cải Thịt Bằm[/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]HẠT NÊM[/TD]
    [TD]1. Hạt nêm không bột ngọt Chin-Su
    [/TD]
    [TD] [​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    (Nguồn: Website công ty)



    1.7) Định hướng – Chiến lược phát triển
    1.7.1) Định hướng phát triển
    Các mục tiêu chủ yếu của Công ty Massan Food:
    · Giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng nước chấm và gia vị Việt Nam
    · Phát triển hệ thống phân phối sản phẩm.
    · Kiện toàn cơ chế điều hành các công ty trong hệ thống MASAN GROUP kvề các mặt nhân sự, Kế hoạch kinh doanh, chế độ báo cáo tài chính, kiểm soát thu chi theo định hướng thống nhất từ công ty mẹ.
    · Nâng cao công suất đi kèm với việc đảm bảo chất lượng là ưu tiên sống c̣n cho sự phát triển tương lai của công ty.
    · Thâm nhập và tạo dựng vị thế dẫn đầu trong ngành hàng ăn liền cao cấp - phân khúc thị trường sẽ có tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong tương lai, đáp ứng xu hướng tiêu dùng khi nếp sống công nghiệp và hiện đại ngày càng được khẳng định
    · Đi đầu trong việc kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng.
    v Các dự án đang triển khai :
    1. Tăng công suất sản xuất của nhà máy lên gấp 5 lần vào năm 2010.
    2. Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước mắm cốt tại Phú Quốc nhằm đáp ứng 50% nhu cầu nguyên liệu đầu vào nước mắm cốt của Masan năm 2010.
    3. Thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trung cấp của các ngành hàng nước mắm, nước tương, tương ớt và gia vị khác.
    T́nh h́nh tài chính dự trù cho các dự án trên:
    v Khả năng sinh lời, khả năng thanh toán:
    1. Khả năng sinh lời trên vốn điều lệ: 1 (một) đồng vốn điều lệ sinh 1,6 đồng lợi nhuận sau thuế.
    2. Khả năng sinh lời trên trên doanh thu thuần: 1 (một) đồng doanh thu thuần sinh 0,23 đồng lợi nhuận sau thuế.
    3. Khả năng thanh toán nhanh: 1,4 lần.
    4. Khả năng thanh toán hiện hành: 1,7 lần
    5. Tổng giá trị tài sản của Công ty tại thời điểm 31/12/2008: 1.699.792.118 VNĐ
    6. Thông tin về cổ phiếu:
    Ø Tổng số cổ phiếu: 25.719.123 cổ phiếu thường.
    Ø Số lượng cổ phiếu đang lưu hành: 25.719.123 cổ phần phổ thông.
    Ø Cổ tức trên mỗi cổ phiếu: 5.500 đồng/ cổ phiếu

    1.7.2) Chiến lược phát triển
     
Đang tải...