Luận Văn Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Khách sạn Suncity và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kin

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Khách sạn Suncity và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn

    Lời mở đầu

    Du lịch ngày nay đă trở thành một hiện tượng quan trọng của đời sống hiện đại. Số lượng người đi du lịch ngày càng tăng. Điều này thể hiện ở số liệu của Tổ chức du lịch thế giới, hàng năm có khoảng 3 tỉ lượt người đi du lịch.
    Ngày nay, ngành công nghiệp du lịch đă và đang được coi là “con gà đẻ trứng vàng” là “ngành công nghiệp không ống khói” hay là ng̣i nổ để phát triển kinh tế. Đây là sự khẳng định chung của các nhà kinh tế trên toàn cầu đối với sự đóng góp đáng kể của ngành kinh doanh du lịch trong quá tŕnh phát triển kinh tế. Hơn thế nữa du lịch đă trở thành ngành đem lại nguồn thu ngoại tệ quan trọng, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động và làm thay đổi bộ mặt xă hội.
    Trong những năm vừa qua, do những thành tựu của công cuộc đổi mới, nền kinh tế của nước ta đă có những bước phát triển vượt bậc, đời sống của các tầng líp dân cư trong xă hội đă được tăng lên một cách rơ rệt. Chính v́ vậy, nhu cầu đi du lịch đă trở nên phổ biến. Lượng khách du lịch nội địa có qui mô lớn và tốc độ phát triển cao. Theo thống kê của Tổng cục du lịch, lượng khách du lịch nội địa năm 2004 là 18 triệu lượt người, đạt mức tăng trưởng 11,6.
    Chính v́ vậy mà trong những năm gần đây, hàng loạt các Công ty Du lịch và Lữ hành đă ra đời để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch và trung tâm Lữ hành của khách sạn Suncity đă ra đời và phát triển trong hoàn cảnh như vậy.
    Từ chỗ chỉ tập trung khai thác mảng kinh doanh khách sạn , đến nay khách sạn đă mở rộng các loại h́nh kinh doanh của ḿnh như: Kinh doanh lữ hành, tổ chức hội nghị hội thảo
    Sau mét thời gian thực tập tại khách sạn, em đă học hỏi được rát nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức tour, kinh doanh khách sạn Đặc biệt, em đă nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận t́nh của các anh chị trong khách sạn để có thể hoàn thành bài báo cáo này.
    Một lần nữa em cũng rất mong sẽ nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo của các thầy, cô trong khoa để bài báo cáo của em được hoàn chỉnh hơn nữa.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    Chương I: Khái quát chung
    1.Du lịch
    Hoạt động du lịch, mặc dù đă có nguồn gốc h́nh thành từ rất lâu và phát triển với tốc độ rất nhanh song cho đến nay, khái niệm du lịch vẫn được hiểu rất khác nhau tại các quốc gia khác nhau và theo những góc độ khác nhau. Đúng như GS.TS Berneker- một chuyên gia hàng đầu về du lịch trên thế giới đă nhận định: “ Đối với du lịch , có bao nhiêu tác giả nghiên cứu th́ có bấy nhiêu định nghĩa. ” ( Trích giáo tŕnh Kinh tế du lịch – NXB Lao động )
    Tại Việt Nam, tuy chưa có một nhận thức thống nhất về khái niệm “du lịch” song trước thực tế phát triển của ngành du lịch về mặt kinh tế – xă hội cũng như trong lĩnh vực đào tạo, việc nghiên cứu, thảo luận để đi đến thống nhất khái niệm “du lịch” giống như một số khái niệm cơ bản khác về du lịch là một đ̣i hỏi khách quan.
    Trong Pháp lệnh Du lịch Việt Nam, tại điều 10 thuật ngữ “du lịch ” được hiểu như sau: “ Du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của ḿnh nhằm thoả măn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất định ”.
    Như vậy, du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, gồm nhiều thành phần tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Hoạt động du lịch vừa có đặc điểm của ngành kinh tế, lại có đặc điểm của ngành văn hoá xă hội.
    Phần đóng góp của du lịch vào nền kinh tế quốc dân và thương mại quốc tế đang làm cho nó trở thành một luận cứ tốt cho sự phát triển của thế giới. Vai tṛ thiết thực của du lịch trong hoạt động kinh tế quốc dân, trong trao đổi quốc tế và trong sự cân bằng cán cân thanh toán, đang đặt du lịch vào vị trí trong số các hoạt động kinh tế thế giới quan trọng nhất. ”.



    2.Du khách
    C̣ng giống như khái niệm du lịch, hiện nay trên thế giới cũng có không Ưt những cách hiểu khác nhau về du khách. Do hoàn cảnh thực tế của mỗi nước, dưới lăng kính khác nhau của các học giả, các định nghĩa được đưa ra không phải hoàn toàn như nhau. Trước hết, trong hầu như tất cả các định nghĩa, du khách đều được coi là người “ đi khỏi nơi cư trú thường xuyên của ḿnh ” ( Josef Stander, Ogilvie, Uỷ ban đánh giá tài nguyên quốc gia Hoa Ḱ, Văn pḥng Kinh tế công nghiệp Australia . ). Có lẽ tiêu chí này chưa hợp logic v́ ở đây du khách không phải được nh́n dưới con mắt nhận khách mà lại từ phía nơi gửi khách. Tiêu chí thứ 2 được nhiều nhà kinh tế du lịch như Lanquar, Morval . nhấn mạnh là “ không phải theo đuổi mục đích kinh tế ”. Tiêu chí thứ ba trong định nghĩa du khách được quan tâm là thời gian và khoảng cách từ nơi cư trú đến nơi du lịch. Rất nhiều người cho rằng thời gian đi khỏi nhà từ 24 giê trở lên là quan trọng nhất. Có mét số nước lại bổ sung thêm là thời gian không quá một năm . C̣n có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau nữa về du khách nhưng nh́n chung chúng đều không sử dụng được v́ những định nghĩa này c̣n thiếu khách quan và chính xác.
    Ở nước ta, để có thể đưa ra một khái niệm du khách chặt chẽ, có lẽ nên bắt đầu từ khái niệm khách.
    Theo từ điển tiếng Việt 1994, ư nghĩa cơ bản của từ “khách” là người từ bên ngoài đến trong quan hệ với người đón tiếp, phục vụ. Khách rơ ràng phải được định nghĩa từ phía đón tiếp chứ không phải từ nơi đi như ta thấy trong các khái niệm trên. “ Khách tham quan ” là một loại khách đến với mục đích nâng cao nhận thức tại chỗ có kèm theo việc tiêu thụ những giái trị tinh thần, vật chất hay dịch vụ, song không lưu lại qua đêm tại một cơ sở lưu trú của ngành du lịch.
    Như vậy có thể thấy, du khách là người từ nơi khác đến vào thời gian rảnh rỗi của họ với mục đích thoả măn tại nơi đến nhu cầu nâng cao hiểu biết, phục hồi sức khoẻ, xây dựng hay tăng cường t́nh cảm của con người ( với nhau hoặc với thiên nhiên ), thư giăn, giải trí hoặc thể hiện ḿnh kèm theo việc tiêu thụ nhỡng giá trị tinh thần, vật chất và các dịch vụ do các cơ sở của ngành du lịch cung ứng. Nói một cách khác, “ du khách là người từ nơi khác đến hoặc kèm theo mục đích thẩm nhận tại chỗ những giá trị vật chất, tinh thần hữu h́nh hay vô h́nh của thiên nhiên và/ hoặc của cộng đồng xă hội. Về phương diện kinh tế, du khách là người sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch nh­ lữ hành, lưu trú, ăn uống, . ”.
    Tuy nhiên chúng ta cần phải phân biệt hai loại khách cơ bản. Những người mà chuyến đi của họ có mục đích nâng cao hiểu biết tại nơi họ đến về các điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá được coi là du khách thuần tuư. Ngược lại có những người thực hiện chuyến đi v́ muc đích khác nh­ công tác, t́m kiếm cơ hội kinh doanh, hội họp . Trên đường đi hay tại nơi đến, những người này sắp xếp thời gian cho việc tham quan nghỉ ngơi. Khi đó họ mới được coi là du khách. Để nói lên sự kết hợp đó, chuyến đi của họ được gọi là du lịch công vụ, du lịch thể thao, du lịch tôn giáo .
    3.Sản phẩm du lịch
    Đề cập đến bất cứ hoạt động kinh doanh nào chúng ta cũng không thể không nhắc đến sản phẩm của hoạt động đó. V́ vậy, khi t́m hiểu các khái niệm chung về du lịch chúng ta cũng phải t́m hiểu xem thế nào là sản phẩm du lịch và những nét đặc trưng cơ bản của nă.
    Sản phẩm du lịch là các dịch vụ, hàng hoá cung cấp cho du khách, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xă hội với việc sử dụng các nguồn lực: cơ sở vật chất kĩ thuật và lao động tại một cơ sở, một vùng hay một quốc gia nào đó.
    Qua khái niệm trên chúng ta có thể thấy sản phẩm du lịch bao gồm cả những yếu tố hữu h́nh và những yếu tố vô h́nh. Yếu tố hữu h́nh là hàng hoá, yếu tố vô h́nh là dịch vô.
    Xét theo qúa tŕnh tiêu dùng của khách du lịch trên chuyến hành tŕnh du lịch th́ chúng ta có thể tổng hợp các thành phần của sản phẩm du lịch theo các nhóm cơ bản sau:
    - Dịch vụ vận chuyển;
    - Dịch vụ lưu trú, ăn uống, đồ ăn, thức uống;
    - Dịch vụ tham quan giải trí;
    - Hàng hoá tiêu dùng và đồ lưu niệm;
    - Các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch.
    Sản phẩm du lịch về cơ bản là không cụ thể, không tồn tại dưới dạng vật thể. Thành phần chính của sản phẩm du lịch là dịch vô ( thường chiếm 80-90% về mặt giá trị ), hàng hoá chiểm tỉ trọng nhỏ. Do vậy việc đánh giá chất lượng sản phẩm du lịch rất khó khăn, v́ thường mang tính chủ quan và phần lớn không phụ thuộc vào khách du lịch. Chất lượng sản phẩm du lịch được xác định dùa vào sự chênh lệch giữa mức độ kỳ vọng và mức độ cảm nhận về chất lượng của khách du lịch. Sản phẩm du lịch thường được tạo ra gắn liền với yếu tố tài nguyên du lịch.
    Việc tiêu dùng sản phẩm du lịch thường không diễn ra đều đặn mà có thể chỉ tập trung vào những thời gian nhất địh trong năm, trong mùa, trong tuần . Chính v́ vậy, việc thu hót khách du lịch nhằm tiêu thụ sản phẩm du lịch là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các nhà kinh doanh du lịch.


    Chương II: Những nét chung về t́nh h́nh hoạt động kinh doanh du lịch của Khách sạn Suncity
    1.Vài nét về Khách sạn Suncity
    Nằm trờn dăy phố Hàng Than nổi tiếng với món bánh cốm cổ truyền, không xa là Hồ Hoàn Kiếm ngàn năm lịch sử với truyền tích vua Lư Thái Tổ trả gươm thần cho thần Kim Quy .vv. Cách sân bay quốc tế Nội Bài 40km, cách ga Hà Nội 4km, cách Hồ Tây thơ mộng 1km nơi sản sinh món bánh tôm Hồ Tây nổi tiếng làm nức ḷng du khách xa gần. Khách sạn SUNCITY tự hào là một trong những khách sạn đẹp và sang trọng nhất trong phố cổ Hà nội.
    Với 34 pḥng đạt tiêu chuẩn quốc tế 2 sao, có nh́n ra phố cổ Hà Nội với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tiện nghi như bồn tắm nóng lạnh, truyền h́nh kĩ thuật số, internet, mini-bar, .vv.
    Ngoài ra khách sạn có nhà hàng đặt tại tầng 5 có sức chứa hơn 100 khách với cách trang trí bắt mắt phục vụ các món ăn theo kiểu Âu - Á và đặc biệt là các món ăn đặc sản của Hà Nội như: Phở Hà Nội, bánh cuốn Thanh Tŕ, bánh tôm Hồ Tây, .vv. Hơn thế nữa với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt t́nh, chu đỏo,thơn thiện chắc chắn sẽ làm hài ḷng quư khách trong chuyến công tác và nghỉ ngơi.
     
Đang tải...