Chuyên Đề Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank – CN Đà Nẵng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NHTM VÀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG. 3
    1.1/ Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1/ Khái niệm NHTM . 3
    1.1.2/ Chức năng: 3
    1.1.2.1/ Chức năng trung gian tài chính . 3
    1.1.2.2/ Chức năng trung gian thanh toán 3
    1.1.2.3/ Chức năng tạo tiền 3
    1.1.3/ Nghiệp vụ của NHTM . 3
    1.1.3.1/ Nghiệp vụ huy động vốn . 3
    1.1.3.2/ Nghiệp vụ cho vay 5
    1.1.3.3/ Nghiệp vụ trung gian thanh toán và các nghiệp vụ khác của NHTM. 6
    1.2/ Hoạt động cho vay tiêu dùng của NHTM 6
    1.2.1/ Khái niệm về cho vay tiêu dùng 6
    1.2.2/ Đặc điểm về cho vay tiêu dùng 6
    1.2.3/ Phân loại cho vay tiêu dùng . 7
    1.2.3.1/ Căn cứ vào thời hạn tín dụng 7
    1.2.3.2/ Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay 7
    1.2.3.3/ Căn cứ vào chủ thể vay và hình thức đảm bảo . 7
    1.2.3.4/ Căn cứ vào nghiệp vụ cho vay . 8
    1.2.3.5/ Căn cứ vào phương thức cho vay 8
    1.2.4/ Các nhân tố ảnh hưởng đến cho vay tiêu dùng của NHTM . 8
    1.2.4.1/ Nhân tố khách quan . 8
    1.2.4.2/ Nhân tố chủ quan . 10
    1.2.5/ Sự cần thiết trong cho vay tiêu dùng 11
    1.2.6/ Quy trình về cho vay tiêu dùng . 12
    1.2.7/ Những chỉ tiêu dùng để phân tích cho vay tiêu dùng . 13
    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 14
    2.1. Giới thiệu chung về NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng . 14
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 14
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức 16
    2.1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 16
    2.1.2.2. Nhiệm vụ của từng phòng ban 16
    2.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng: 19
    2.2. Hoạt động chung của NHTMCP Đông Nam Á - chi nhánh Đà Nẵng trong 3 năm qua(2008-2010) . 20
    Để biết rõ hơn về điều trên, ta có thể đánh giá hoạt động của ngân hàng qua việc xem xét các chỉ tiêu tài chính của NH trong 3 năm vừa qua: . 20
    2.2.1. Tình hình huy động vốn của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng: 20
    2.2.2. Tình hình cho vay của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng:. 22
    2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng: 23
    2.3. Tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng 25
    2.3.1. Những quy định chung về nghiệp vụ cho vay tiêu dùng áp dụng tại SeABank – Đà Nẵng. 25
    2.3.2. Tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng của NHTMCP Đông Nam Á – chi nhánh Đà Nẵng qua 3 năm 2009-2011 . 28
    2.3.2.1 Tình hình cho vay tiêu dùng trong cho vay chung tại ngân hàng . 28
    2.3.2.2 Tình hình cho vay tiêu dùng theo mục đích vay . 29
    2.3.2.3 Tình hình cho vay tiêu dùng theo thời hạn vay 30
    2.3.2.4 Tình hình cho vay tiêu dùng theo hình thức đảm bảo 32
    2.4 Những kết quả đạt được, những mặt hạn chế của NH trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHTMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Đà Nẵng . 33
    2.4.1. Những kết quả đạt được 33
    2.4.2. Những mặt hạn chế 34
    2.5 Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – CN Đà Nẵng 35
    2.5.1 Thuận lợi 35
    2.5.2 Khó khăn 36
    2.5.3 Các giải pháp giải quyết khó khăn . 36
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTMCP ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 38
    3.1 Phương hướng nâng cao hoạt động 38
    3.2 Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank . 38
    3.2.1 Giải pháp về sản phẩm dịch vụ . 38
    3.2.1.1 Hoàn thiện các sản phẩm hiện có 38
    3.2.1.2 Triển khai các sản phẩm mới . 39
    3.2.2 Hạn chế và phòng ngừa rủi ro trong hoạt động CVTD 40
    3.2.3 Không ngừng hiện đại hoá công nghệ ngân hàng . 40
    3.2.4 Phát triển thương hiệu SeABank – ĐN thông qua hoạt động cho vay tiêu dùng. 40
    3.2.5 Cải cách quy trình nghiệp vụ, thủ tục cho vay tiêu dùng . 40
    3.2.6 Đa dang hoá danh mục cho vay tiêu dùng 41
    3.2.7 Tăng cường công tác thẩm định, điều tra và tái xét . 41
    3.2.8 Tăng cường giám sát vốn vay 42
    KẾT LUẬN . 43
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 44

















    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 1: Tình hình huy động vốn qua 3 năm 2009 – 2011 21
    Bảng 2: Tình hình hoạt động cho vay 23
    Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh . 24
    Bảng 4: Kết quả cho vay tiêu dùng tại SeABank . 28
    Bảng 5: Kết quả cho vay tiêu dùng theo mục đích vay . 29
    Bảng 6: Kết quả cho vay tiêu dùng theo thời hạn vay 31
    Bảng 7: Tình hình cho vay tiêu dùng theo hình thức đảm bảo 32












    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chon đề tài
    Ngân hàng là một trung gian tài chính, kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hoàn thiện và mở rộng các hoạt động (nhất là hoạt động tín dụng) là hướng đi và phương châm cho các ngân hàng tồn tai và phát triển.
    Với định hướng phát triển là ngân hàng bán lẻ, phục vụ chủ yếu cho các khách hàng cá nhân nhỏ lẻ. Ngân hàng thương mại cổ phần ĐÔNG NAM Á (SEABANK) đang từng bước cải thiện, nâng cao và đẩy mạnh các sản phẩm tín dụng cá nhân nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
    Hiện nay, một trong những sản phẩm mang lại thu nhập cao cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á , được ban lãnh đạo SeABank chú trọng về chất lượng và định hướng phát triển mạnh trong thời gian tới là sản phẩm cho vay tiêu dùng. Nếu như nói đến tín dụng là chỉ nói đến sự chuyển giao vốn giữa các chủ thể với nhau thì tín dụng tiêu dùng làm người ta nghĩ đến mục đích của việc giao tiếp đó. Có thể nói đây là mảng nghiệp vụ của ngân hàng tiếp cận gần nhất với cuộc sống của người lao động nhằm hỗ trợ họ trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
    Nhu cầu của con người ngày càng được tăng lên cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, kèm theo đó là các đòi hỏi cần được thỏa mãn. Khả năng tài chính trở thành yếu tố quan trọng để tài trợ cho các nhu cầu đó nhưng nhu cầu tiêu dùng thường xuất hiện trước khi quỹ đầu tư cá nhân được hình thành. Tức là có sự khác biệt về yếu tố thời gian với nhu cầu tiêu dùng và khả năng tài chính của con người. Khi đó người ta sử dụng tín dụng tiêu dùng như là sự ứng trước của quỹ đầu tư cá nhân để thỏa mãn các nhu cầu trong hiện tại. Chính vì mục đích đó, ngay khi ngân hàng Nhà Nước đưa ra chủ trương kích cầu bằng việc cho vay tiêu dùng và được thực hiện bởi các ngân hàng thương mại thì loại hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người lao động.
    Tín dụng tiêu dùng không những đem lại lợi nhuận cho ngân hàng mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần cải thiện đời sống của người lao động với cơ quan, doanh nghiệp nơi họ làm việc, từ đó có thể tăng năng suất lao động và khả năng cống hiến cho xã hội. Hơn thế nữa, cùng với xu thế đa dạng hóa trong hoạt động của ngân hàng thương mại kết hợp với sự cạnh tranh trong việc giải quyết đầu ra cho nguồn vốn của các ngân hàng thì mảng tín dụng tiêu dùng được các ngân hàng sử dụng như là nghiệp vụ nhằm hướng đến một thị trường mới mẻ đầy tiềm năng mà trước đây chưa được khai thác.
    Xuất phát từ những vấn đề trên cùng với mong muốn được tìm hiểu về tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank – Đà Nẵng trong 3 năm qua và qua đó đưa ra các biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay cũng như hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong tương lai nên em chọn đề tài “Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank – CN Đà Nẵng” làm báo cáo thực tập.
    2, Mục tiêu nghiên cứu
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là nhằm tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank. Trên cơ sở đó, phân tích tình hình của hoạt động này để từ đó đưa ra giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả của hoạt động này.
    3, Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Đông Nam Á – CN Đà Nẵng qua 3 năm 2009 – 2011.
    4, Phương pháp nghiên cứu
    Để nắm được các thông tin, dữ liệu một cách chính xác và đầy dủ đáp ứng nhu cầu phân tích các mục tiêu trên, em đã vận dụng những kiến thức đã học ở trường cùng với việc thu thập thông tin trên sách báo, tạp chí, internet, đặc biệt là những số liệu, tài liệu được thu thập trực tiếp tại ngân hàng. Trên cơ sở đó, dùng phương pháp so sánh để thấy được hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng.
    5, Phạm vi nghiên cứu
    Do thời gian và phạm vi tiếp cận với ngân hàng có giới hạn, hơn nữa kiến thức và kinh nghiệm công tác còn nhiều hạn chế nên trong phạm vi của đề tài chỉ phản ánh, phân tích tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank qua 3 năm 2009 – 2011 và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động này.
    6, Kết cấu chuyên đề
    Kết cấu bài báo cáo thực tập ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính được chia làm 3 chương như sau:
    Chương 1: Những vấn đề chung về NHTM và hoạt động cho vay tiêu dùng ở NHTM
    Chương 2: Phân tích tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank-CN Đà Nẵng qua 3 năm 2009-2011.
    Chương 3: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại SeABank-Đà Nẵng.
    Vì thời gian thực tập có hạn và kiến thức còn ít. Em hi vọng sẽ nhận được sự góp ý của cán bộ Ngân hàng, thầy cô và các bạn để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Để hoàn thành đề tài này, em xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Cô Lê Phương Dung, cùng với các anh chị trong Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh tại Đà Nẵng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...