Luận Văn Thực trạng hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng công thươn

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bống Hà, 12/5/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt nội dung

    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NHTM 3

    1.1. Tổng quan về tín dụng NHTM 3
    1.1.1. Khái niệm tín dụng NHTM 3
    1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2.1. Theo thời hạn 3
    1.1.2.2. Theo hình thức tài trợ 4
    1.1.2.3. Theo tài sản đảm bảo 4
    1.1.2.4. Theo rủi ro 4
    1.1.2.5. Phân loại khác 4
    1.1.3. Rủi ro tín dụng ngân hàng 4
    1.1.3.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 4
    1.1.3.2. Nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng 5
    1.1.3.3. Các công cụ quản lý rủi ro tín dụng ngân hàng: 7
    1.2. Mô hình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHTM 9
    1.2.1. Khái niệm chấm điểm tín dụng 9
    1.2.2. Mục đích của việc xếp hạng tín dụng và chấm điểm khách hàng doanh nghiệp 9
    1.2.3. Nguyên tắc chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 10
    1.2.4. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 11
    1.2.4.1. Thu thập thông tin 11
    1.2.4.2. Xác định ngành nghề lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 13
    1.2.4.3. Chấm điểm quy mô của doanh nghiệp 13
    1.2.4.4. Chấm điểm các chỉ số tài chính 13
    1.2.4.5. Chấm điểm các chỉ số phi tài chính 16
    1.2.4.6. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 19
    1.2.4.7. Trình phê duyệt kết quả 20
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 20
    1.3.1. Nhóm nhân tố nội tại từ phía ngân hàng 20
    1.3.1.1. Năng lực trình độ của cán bộ tín dụng 20
    1.3.1.2. Trình độ hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 21
    1.3.2. Nhóm nhân tố từ bên ngoài 21
    1.3.2.1. Điều kiện về nguồn thông tin 21
    1.3.2.2. Các vấn đề về cơ chế, thủ tục, chính sách 21

    Chương 2: Thực trạng hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT chi nhánh Chương Dương 22

    2.1. Giới thiệu về NHCT Chi nhánh Chương Dương 22
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển NHCT Chi nhánh Chương Dương 23
    2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHCT Chi nhánh Chương Dương từ năm 2007 – 2009 24
    2.1.2.1. Vài nét về tình hình kinh tế xã hội 24
    2.1.2.2. Hoạt động huy động vốn 25
    2.1.2.3. Hoạt động đầu tư và cho vay 27
    2.2. Thực trạng hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT chi nhánh Chương Dương 31
    2.2.1. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT chi nhánh chương dương 32
    2.2.1.1. Thu thập thông tin về doanh nghiệp 32
    2.2.1.2. Xác định, phân loại ngành nghề/ lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 35
    2.2.1.3. Chấm điểm và xác định quy mô doanh nghiệp 37
    2.2.1.4. Chấm điểm các chỉ số tài chính 39
    2.2.1.5. Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính 46
    2.2.1.6. Xác định loại hình sở hữu của doanh nghiệp 68
    2.2.1.7. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 68
    2.2.1.8. Đánh giá rủi ro tín dụng theo kết quả xếp hạng doanh nghiệp 70
    2.2.1.9. Trình duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 72
    2.2.1.10. Rà soát kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng ( đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập ) 73
    2.2.1.11. Hoàn thiện hồ sơ kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng ( đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập) 73
    2.2.1.12. Phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 74
    2.2.1.13. Cập nhật dữ liệu lưu trữ hồ sơ 74
    2.2.2. Đối tượng áp dụng 74
    2.2.3. Tổ chức thực hiện Chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 74
    2.3. Đánh giá công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 75
    2.3.1. Những thành công đạt được 75
    2.3.2. Những hạn chế cần khắc phục và nguyên nhân: 78
    2.3.3. So sánh với một số ngân hàng khác 80

    Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm 81

    hoàn thiện mô hình chấm điểm tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 81
    3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 81
    3.1.1. Thiết lập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: 81
    3.1.2. Tăng cường rà soát chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 82
    3.1.3. Nâng cao trình độ của CBCĐTD 82
    3.1.4. Đưa ra những tiêu chí mới vào chấm điểm tín dụng 82
    3.1.5. Tự động hóa công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 82
    3.2. Một số kiến nghị 83
    3.2.1. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 83
    3.2.1.1. Lựa chọn các chỉ số tài chính độc lập với nhau 83
    3.2.1.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng thông tin kinh tế – tài chính – ngân hàng của NHCTVN 83
    3.2.1.3. Xây dựng phần mềm chấm điểm tự động và nâng cao trình độ của CBCĐTD 84
    3.2.2. Kiến nghị với Ngân Hàng Nhà Nước 84

    KẾT LUẬN 86
     

    Các file đính kèm:

    • 6.doc
      Kích thước:
      704.5 KB
      Xem:
      0
Đang tải...