Luận Văn Thực trạng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Hải Vân qua 3 năm 2008-20

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay,quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng là một quan hệ gắn bó mật thiết,có tác động qua lại và hỗ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.Hoạt động của ngân hàng với rất nhiều dịch vụ đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của xã hội cũng như của khách hàng.Tuy nhiên,còn rất nhiều dịch vụ chưa được khai thác hết.Mặt khác,các ngân hàng thương mại ở nước ta hiện nay đang trong quá trình thực hiện chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh trước yêu cầu mở cửa thị trường dịch vụ tài chính,hội nhập quốc tế,thực hiện các cam kết trong khuôn khổ WTO.Trọng tâm của chiến lược này là hiện đại hóa công nghệ ,phát triển dịch vụ,nâng cao trình độ quản lý theo chuẩn mực quốc tế Bởi vậy phát triển và đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng trở thành vấn đề tất yếu khách quan,là vấn đề cấp bách đối với tất cả ngân hàng thương mại trong nước.
    Trong các dịch vụ đó thì bảo lãnh ngân hàng là một dịch vụ mới mẻ,là công cụ phòng ngừa rủi ro của các ngân hàng với khả năng ứng dụng rộng rãi trong các loại giao dịch(tài chính lẫn phi tài chính,thương mại lẫn phi thương mại).Bảo lãnh ngân hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của nền kinh tế.
    Sau thời gian thực tập tại chi nhánh ngân hàng đầu tư và phát triển Hải Vân,em nhận thấy dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng trong những năm qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và ngày càng phát triển tại ngân hàng.Với mong muốn tìm hiểu về hoạt động bảo lãnh tại ngân hàng,nên em chọn đề tài:“Thực trạng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Hải Vân qua 3 năm 2008-2010” cho chuyên đề thực tập của mình.
    Mục đích của đề tài nghiên cứu này là thông qua hệ thống lý luận cơ bản về chất lượng bảo lãnh Ngân hàng, tìm hiểu và phân tích chất lượng hoạt động bảo lãnh tại BIDV Hải Vân, nêu bật được thành công cũng như các tồn tại và các nguyên nhân của nó, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại BIDV Hải Vân .
    Ngoài lời mở đầu và kết luận thì chuyên đề được chia thành 3 chương chư sau:

    Chương 1: Những vấn đề chung về NHTM và hoạt động bảo lãnh của NHTM

    Chương 2: Thực trạng hoạt động bảo lãnh tại BIDV Hải Vân

    Chương 3: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh tại BIDV Hải Vân.


    Mặc dù đã hết sức cố gắng để hoàn thành chuyên đề này nhưng không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy,em thành thực mong nhận được những ý kiến đóng góp phê bình của thầy cô để chuyên đề này có thể được hoàn thiện hơn nữa.
    Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới cô Bùi Thị Hạnh Mỹ đã tận tình giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện chuyên đề này. Đồng thời em xin gửi lời cảm ơn tới các cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp của BIDV Hải Vân đã nhiệt tình giúp đỡ và cung cấp tài liệu cần thiết cho chuyên đề.
    Em xin chân thành cảm ơn!
    Đà Nẵng, tháng 6 năm 2011
    Sinh viên thực hiện
    Phan Hữu Anh Tuấn






    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NHTM VÀ HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH CỦA NHTM 3

    1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm Ngân hàng Thương mại 3
    1.1.2. Chức năng của Ngân hàng thương mại 3
    1.1.2.1 Ngân hàng thương mại là định chế tài chính trung gian: 3
    1.1.2.2 Ngân hàng thương mại có chức năng tạo tiền 3
    1.1.2.3 Ngân hàng thương mại là thủ quỹ của khách hàng 4
    1.1.3. Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại 4
    1.1.3.1Nghiệp vụ huy động vốn 4
    1.1.3.2. Nghiệp vụ cho vay. 5
    1.1.3.3 Các hoạt động kinh doanh khác của ngân hàng 5
    1.2 Những vấn đề chung về bảo lãnh ngân hàng 6
    1.2.1 Khái niệm 6
    1.2.2 Đặc điểm,vai trò,chức năng của bảo lãnh ngân hàng 7
    1.2.2.1 Đặc điểm của bảo lãnh 7
    1.2.2.2 Chức năng của bảo lãnh 8
    1.2.2.3 Vai trò của bảo lãnh 9
    1.2.3 Phân loại bảo lãnh ngân hàng 10
    1.2.3.1 Căn cứ vào bản chất hay tính chất bảo đảm của bảo lãnh: 10
    1.2.3.2Căn cứ vào phương thức phát hành bảo lãnh: 10
    1.2.3.3 Căn cứ vào mục đích của bảo lãnh: 10
    1.2.4 Các yếu tố trong bảo lãnh ngân hàng 11
    1.2.4.1 Đối tượng,điều kiện được bảo lãnh 11
    1.2.4.2 Phạm vi bảo lãnh 12
    1.2.4.3 Giới hạn bảo lãnh 13
    1.2.4.4 Phí bảo lãnh 13
    1.2.4.5 Hồ sơ và hợp đồng cấp bảo lãnh: 13
    1.2.5 Rủi ro trong bảo lãnh ngân hàng 14
    1.2.6 Các nhân tố tác động đến hoạt động bảo lãnh ngân hàng 16
    1.2.6.1 Nhân tố môi trường: 16
    1.2.6.2 Nhân tố khách hàng. 17
    1.2.6.3 Ngân hàng bảo lãnh: 17
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN – CHI NHÁNH HẢI VÂN 18
    2.1. Sơ lược về sự ra đời và tồn tại của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hải Vân (Chi nhánh ngân hàng ĐT & PT Hải Vân ): 18
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển: 18
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức: 18
    2.1.3 Chức năng nhiệm vụ các phòng ban: 20
    2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh qua 3năm 2008-2010: 21
    2.1.4.1 Tình hình huy động vốn: 21
    2.2.4.2 Tình hình sử dụng vốn của chi nhánh qua 3năm : 24
    2.1.4.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh qua 3năm : 26
    2.2Thực trạng nghiệp vụ bảo lãnh qua 3năm 2008- 2010 28
    2.2.1 Những quy định của ngân hàng BIDV Hải Vân về bảo lãnh 28
    2.2.1.1Các bên liên quan trong nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng: 28
    2.2.1.2Hình thức phát hành: 28
    2.2.1.3Điều kiện khách hàng được cung cấp dịch vụ bảo lãnh ngân hàng: 29
    2.2.1.4.Đối tượng và phạm vi bảo lãnh: 29
    2.2.1.5Ngôn ngữ: 29
    2.2.2 Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh được áp dụng tại chi nhánh NH ĐT & PT Hải Vân 30
    2.2.3 Tình hình thực hiện bảo lãnh tại chi nhánh NH ĐT & PT Hải Vân qua 3năm 31
    2.2.3.1 Về số dư bảo lãnh 33
    2.2.3.2 Phí bảo lãnh 36
    2.2.4 Phân tích tình hình bảo lãnh tại chi nhánh NH ĐT & PT Hải Vân qua 3 năm theo các tiêu thức 37
    2.2.4.1 Tình hình bảo lãnh theo thời hạn 37
    2.2.4.2 Tình hình bảo lãnh theo thành phần kinh tế 39
    2.2.4.3 Tình hình các hình thức bảo đảm cho bảo lãnh tại NH ĐT & PT Hải Vân 40
    2.2.5 Đánh giá chung 42
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH TẠI BIDV HẢI VÂN 45
    3.1. Định hướng của chi nhánh đối với việc thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh: : 45
    3.2.Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bảo lãnh tại chi nhánh: 45
    3.2.1. Xây dựng kế hoạch phát triển nghiệp vụ bảo lãnh thích hợp trong từng thời kỳ. 45
    3.2.2. Đẩy mạnh công tác tổ chức đào tạo cán bộ. 45
    3.2.3 Đa dạng hoá dịch vụ bảo lãnh tại chi nhánh. 46
    3.2.4 Công tác tiếp thị và phát triển khách hàng. 46
    3.2.5 Tiếp tục nghiên cứu đề xuất phát hành bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp 48
    3.2.6 Chi nhánh cần có cơ chế khuyến khích thu dịch vụ từng tháng tạo động lực cho cán bộ nhân viên 48
    3.2.7 Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát,quản lý 48
    KẾT LUẬN 48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...