Chuyên Đề Thực trạng, giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng, giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
    LỜI NÓI ĐẦU
    Từ giữa thập kỷ 70 của thế kỷ này, với sự xuất hiện của các máy kỹ thuật mới như máy vi tính, vi ba, cáp quang, vệ tinh thông tin . cuộc cách mạng tin học đã có những bước chuyển nhảy vọt, đưa thế giới vào chu kỳ phát triển mới: chu kỳ thứ 5 với nền kinh tế tri thức mà trọng tâm là công nghệ tin học. Và từ đó cũng xuất hiện phương thức kinh doanh mới: thương mại điện tử.
    Thương mại điện tử ra đời làm thay đổi hoàn toàn tính chất nền kinh tế mỗi quốc gia cũng như nền kinh tế toàn cầu. Khác với thương mại truyền thống, thị trường của thương mại điện tử là hệ thống mạng Internet, việc kinh doanh được thực hiện qua các cửa hàng ảo lập trên mạng, người bán và người mua không cần biết mặt nhau. Lợi ích lớn nhất mà thương mại điện tử mang lại cho các doanh nghiệp là giảm tối thiểu các chi phí và tăng tối đa các lợi nhuận.
    Các chuyên gia đều cho rằng, thương mại điện tử sẽ là xu hướng mới cho phát triển nền kinh tế toàn cầu. Bởi ngay từ khi xuất hiện, cùng với những tiện ích to lớn của mình, thương mại điện tử đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới. Những quốc gia đi tiên phong trong phát triển thương mại điện tử như Mỹ và một số nước Châu Âu đã gặt hái được những thành công không nhỏ.
    Ở nước ta, mối quan tâm đến thương mại điện tử cũng đang tăng lên hàng ngày. Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan cũng đã đưa ra một vài chính sách cho phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ mang hình thức trên giấy tờ. Đối với Việt Nam, cơ hội phát triển không phải là điều không thể nhưng để hoà nhập vào nhịp phát triển chung của nền kinh tế thế giới vẫn còn là một thách thức lớn.
    Do còn nhiều hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm thực tế nên chắc chắn đề án không tránh khỏi nhiều sai sót. Rất mong được sự nhận xét góp ý của các thầy cô.
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I . KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

    I. Thương mại điện tử là gì?
    1. Số hoá và nền kinh tế số hoá
    2. Khái niệm TMĐT
    3. Các phương tiện kỹ thuật của TMĐT
    4. Các hình thức hoạt động và giao dịch của TMĐT
    II. Vai trò và lợi ích của TMĐT
    1. Vai trò của TMĐT
    2. Lợi ích của TMĐT
    III. Nền tảng cơ sở của TMĐT
    1. Hạ tầng cơ sở công nghệ ( hệ thống thông tin, máy tính, truyền thông, bảo mật và an toàn )
    2. Hạ tầng cơ sở nhân lực
    3. Hệ thống thanh toán tài chính tự động
    4. Bảo vệ sở hữu trí tuệ
    5. Bảo vệ người tiêu dùng
    6. Hạ tầng cơ sở kinh tế và pháp lý
    CHƯƠNG II. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN TMĐT VỚI MỘT SỐ NƯỚC VÀ KHU VỰC TRÊN THẾ GIỚI.
    I. Xu hướng phát triển của TMĐT
    1. Sự phát triển của Internet hiện nay
    2. TMĐT đang phát triển nhanh trên bình diện toàn cầu
    II. Thái độ của một số nước và khu vực trên thế giới đối với TMĐT
    1. Đánh giá vai trò của TMĐT đối với nền kinh tế thế giới
    2. Phát triển TMĐT ở Mỹ và một số nước, khu vực trên thế giới
    III. Những thành công và những thất bại ban đầu trong việc ứng dụng TMĐT
    1. Những lợi ích mà TMĐT đem lại cho nền kinh tế Mỹ
    2. Những thành tựu mà nền kinh tế thế giới đạt được trong ứng dụng TMĐT
    3. Những thất bại ban đầu trong việc ứng dụng TMĐT
    CHƯƠNG III. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TMĐT Ở
    VIỆT NAM

    I. TMĐT - những bước đi ban đầu
    1. TMĐT - bước khởi đầu còn lắm gian nan
    2. Thị trường công nghệ thông tin (CNTT) và xu hướng phát triển mạng Internet ở Việt Nam
    II. Nền tảng khoa học công nghệ và cơ sở hạ tầng cho TMĐT của Việt Nam
    1. Các chính sách của nhà nước về phát triển khoa học công nghệ thông tin và TMĐT
    2. Thực trạng cơ sở hạ tầng TMĐT ở Việt Nam
    III. Áp dụng TMĐT vào Việt Nam
    1. Những khó khăn
    2. Những thuận lợi
    IV. Thời cơ và thách thức của Việt Nam trong phát triển TMĐT
    1. Thời cơ
    2. Thách thức đối với Việt Nam khi phát triển TMĐT
    CHƯƠNG IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TMĐT Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI.
    I. Tìm hiểu các phương thức lên mạng cơ bản
    1. Đơn thuần giới thiệu nội dung
    2. Giao dịch qua mạng điện tử nhưng không qua hệ thống mạng nội bộ
    3. Hệ thống TMĐT nối với hệ thống trả tiền nội bộ
    4. Tham gia hoàn toàn vào hệ thống TMĐT
    II. Hướng xây dựng khung chính sách pháp lý cho TMĐT ở Việt Nam
    1. Cơ sở hạ tầng CNTT quốc gia (cơ sở vật chất hữu hình)
    2. Môi trường pháp lý
    3. Cơ sở hạ tầng nhân lực (cơ sở vật chất vô hình)
    III. Trade Point - những bước phát triển ban đầu
    1. Để có Trade Point ở Việt Nam
    2. Luật cho TMĐT
    IV. TMĐT- những bài học kinh nghiệm và 13 lời khuyên cho các doanh nghiệp
    1. Hình thức TMĐT nào thích hợp với Việt Nam
    2. Những bài học kinh nghiệm từ những nước đi tiên phong
    3. 13 lời khuyên cho các doanh nghiệp
    KẾT LUẬN
     
Đang tải...