Luận Văn Thực trạng, giải pháp phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển và vai trò của ngành này trong chuy

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Việt Nam là một quốc gia biển, có một nửa biên giới giáp với biển từ
    phía Đông, Nam và Tây Nam bao gồm 3.260km bờ biển từ Bắc vào Nam
    với nhiều vị trí phù hợp cho sự hình thành và phát triển một hệ thống cảng
    biển hiện đại. Đây là những tiềm năng to lớn mang tính chất chiến lược để
    chúng ta đẩy mạnh phát triển kinh tế biển.

    Vị trí nước ta cũng kề cận ngay bên nhiều tuyến hàng hải quốc tế, lại
    thuộc khu vực đang có tốc độ phát triển kinh tế cao và thị trường vận tải
    biển sôi động, tàu thuyền ra vào thuận tiện, giao lưu với các châu lục
    nhanh chóng, dễ dàng. Trong vận hội mới của đất nước, với tốc độ tăng
    trưởng kinh tế, ngoại thương được nâng cao, vận tải hàng hoá bằng đường
    biển ngày càng chiếm một tỷ trọng lớn, vai trò của ngành hàng hải, trong
    đó có ngành đóng tàu biển ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

    Công nghiệp đóng tàu biển, hơn thế nữa, lại là một ngành công nghiệp
    lớn, một ngành công nghiệp tổng hợp, sử dụng nhiều sản phẩm của nhiều
    ngành công nghiệp khác nhau. Do đó, công nghiệp đóng tàu biển phải trở
    thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, tạo thị trường cho các ngành công
    nghiệp khác phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối công
    nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

    Xuất phát từ tầm quan trọng và vị trí của ngành công nghiệp đóng tàu
    biển đối với quá trình phát triển kinh tế, đặc biệt là với chuyên chở hàng
    hoá xuất nhập khẩu, tác giả đã chọn viết khoá luận tốt nghiệp với đề tài
    “Thực trạng, giải pháp phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển và vai
    trò của ngành này trong chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt
    Nam những năm gần đây”.

    Nội dung của khoá luận tốt nghiệp bao gồm 3 chương:


    Chương I. Khái quát về ngành công nghiệp đóng tàu biển Việt Nam

    Chương II. Tình hình phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển và vai
    trò của ngành này trong chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt
    Nam những năm gần đây

    Chương III. Chiến lược, giải pháp phát triển ngành công nghiệp đóng tàu
    biển Việt Nam và nâng cao hiệu quả của ngành này trong chuyên chở hàng
    hoá xuất nhập khẩu

    Thực hiện nội dung trên, tác giả khoá luận đã sử dụng các phương
    pháp nghiên cứu như: phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử,
    phương pháp phân tích tổng hợp, phân tích thống kê, đối chiếu, so sánh các
    số liệu, tài liệu, tư liệu thu thập được để làm sáng tỏ và giải quyết các yêu
    cầu mà đề tài đặt ra.

    Tác giả xin chân thành cảm ơn các cô chú, anh chị công tác tại Cục
    hàng hải Việt Nam và Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã tạo
    điều kiện giúp đỡ trong việc thu thập tài liệu; xin chân thành cảm ơn tập
    thể các thầy cô giáo trường Đại học Ngoại thương đã truyền thụ những
    kiến thức bổ ích về chuyên môn nghiệp vụ; và đặc biệt là sự tận tình chỉ
    bảo và giúp đỡ của thầy Tô Trọng Nghiệp - giáo viên bộ môn Kinh tế
    Ngoại Thương - người đã trực tiếp hướng dẫn tác giả hoàn thành tốt khoá
    luận này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...