Luận Văn Thực trạng & Giải pháp đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của nghành dệt may Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng & Giải pháp đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của nghành dệt may VN


    MỤC LỤC​

    LỜI MỞ ĐẦU


    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ, KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ NGÀNH DỆT MAY
    3


    I/ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ 3

    1. Khái niệm, đặc điểm của đầu tư , đầu tư phát triển 3

    1.1. Khái niệm đầu tư , đầu tư phát triển 3

    1.2. Đặc điểm của đầu tư phát triển 3

    2. Vai trò của đầu tư phát triển 3

    2.1. Trên góc độ toàn bộ nền kinh tế của đất nước 4

    2.2. Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh 5

    3. Nguồn vốn đầu tư phát triển 6

    3.1. Nguồn vốn trong nước 6

    3.2. Nguồn vốn nước ngoài 7

    II/ LÝ LUẬN VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH 8

    1. Khái niệm và các lý luận về cạnh tranh 8

    1.1. Khái niệm 8

    1.2. Các lý luận về cạnh tranh 8

    2. Lý luận về khả năng cạnh tranh 9

    2.1. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế 9

    2.2. Khả năng cạnh tranh của ngành kinh tế 11

    3. Các thước đo khả năng cạnh tranh (công cụ cạnh tranh) 14

    3.1. Chất lượng sản phẩm 14

    3.2. Cơ cấu sản phẩm 15

    3.3. Giá cả sản phẩm 15

    3.4. Uy tín doanh nghiệp 16

    3.5. Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 16

    4. Nội dung đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh trong doanh nghiệp 17

    4.1. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị 17

    4.2. Đầu tư vào nguồn nhân lực 17

    4.3. Đầu tư vào tài sản vô hình 18

    4.4. Đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới 19

    III/ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH DỆT MAY VÀ ĐẶC ĐIỂM ĐẦU TƯ TRONG NGÀNH DỆT MAY 19

    1. Đặc điểm của ngành Dệt may 19

    2. Đặc điểm đầu tư trong ngành Dệt may 21


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO KHẢ NĂNGCẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 23


    I/ KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 23

    1. Khái quát chung về ngành Dệt may Việt Nam 23

    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngành Dệt may Việt Nam 23

    1.2. Khái quát chung về ngành dệt may Việt Nam hiện nay 24

    1.3. Vai trò của ngành Dệt may Việt Nam trong nền kinh tế quốc dân 26

    2. Thực trạng khả năng cạnh tranh của ngành Dệt may Việt Nam 27

    2.1. Khả năng chiếm lĩnh thị trường 27

    2.2. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam 28

    2.3. Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành Dệt may Việt Nam 30

    II/ THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1997 - 2004 31

    1. Tình hình huy động vốn trong ngành dệt may 31

    1.1. Vốn trong nước 33

    1.2. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành dệt may 41

    2. Tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam 45

    2.1. Tình hình đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ của ngành 45

    2.2. Tình hình đầu tư phát triển nguồn nhân lực ngành dệt may 55

    2.3. Tình hình đầu tư phát triển nguyên vật liệu của ngành 59

    2.4. Một số hoạt động Đầu tư khác 63

    3. Đánh giá tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam 64

    3.1. Kết quả đầu tư góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam 64

    3.2. Khả năng cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam 70


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 79


    I/ PHƯƠNG HƯỚNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 79

    1. Những nhân tố ảnh hưởng đến ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới 79

    1.1. Xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế 79

    1.2. Hiệp định hàng dệt may ATC 80

    1.3. Đối thủ cạnh tranh 81

    2. Nhu cầu của các thị trường về hàng dệt may Việt Nam 82

    2.1. Nhu cầu thị trường trong nước về hàng dệt may 82

    2.2. Nhu cầu của thị trường thế giới về hàng dệt may 83

    3. Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam thời gian tới 85

    3.1. Quan điểm tăng tốc phát triển ngành dệt may Việt Nam 85

    3.2. Chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam 86

    II/ GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 88

    1. Giải pháp về vốn đầu tư cho ngành dệt may 88

    1.1. Thu hút vốn cho đầu tư phát triển ngành dệt may 88

    1.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đối với từng nguồn vốn 91

    2. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 92

    3. Đầu tư đổi mới công nghiệp, máy móc - thiết bị 93

    4. Đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành 95

    5. Đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ cho sản xuất dệt may 96

    5.1. Đầu tư phát triển ngành cơ khí dệt may 97

    5.2. Đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sản xuất phụ liệu 97

    6. Đầu tư phát triển thị trường 98

    6.1. Đầu tư nghiên cứu và phát triển thị trường 98

    6.2. Tổ chức tiếp thị và phân phối sản phẩm 100

    7. Một số giải pháp khác 101

    7.1. Đầu tư vào công tác thiết kế, cải tiến mẫu mã 101

    7.2. Đầu tư tạo lập và phát triển thương hiệu 102


    KẾT LUẬN 104


    tài liệu tham khảo 105
     
Đang tải...