Luận Văn Thực trạng đội ngũ giáo viên dạy nghề trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng đội ngũ giáo viên dạy nghề trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG DẠY NGHỀ 1
    I/ Trường dạy nghề và đội ngũ giáo viên trường dạy nghề. 1
    1. Trường dạy nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân. 1
    1.1. Khái niệm trường dạy nghề. 1
    1.2. Vai trò của trường dạy nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân. 1
    2. Đội ngũ giáo viên trường dạy nghề. 2
    2.1 Khái niệm và phân loại giáo viên dạy nghề. 2
    2.2 Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên dạy nghề. 3
    II/ Quá trình đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên. 4
    1. Yêu cầu đối với đội ngũ giáo viên dạy nghề. 4
    2. Nguyên lý đào tạo và phát triển. 5
    3. Quá trình đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên trường dạy nghề. 7
    3.1 Xác định nhu cầu đào tạo. 7
    3.1.1 Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo 8
    3.1.2 Phương pháp, kỹ thuật phân tích nhu cầu đào tạo. 9
    3.2 Xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo và phát triển ĐNGV cho trường dạy nghề. 10
    3.2.1 Xác định mục tiêu đào tạo ĐNGV dạy nghề. 10
    3.2.2 Chủ thể và đối tượng của đào tạo và phát triển ĐNGV dạy nghề. 11
    3.2.3 Thời gian đào tạo. 12
    3.2.4 Xác định nội dung đào tạo và phát triển giáo viên dạy nghề. 12
    3.2.5 Lựa chọn phương pháp đào tạo. 13
    3.2.6 Dự tính chi phí đào tạo. 20
    3.2.7 Lựa chọn giáo viên. 20
    4. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo. 21
    4.1 Chủ thể đánh giá. 22
    4.2. Phương pháp đánh giá. 22
    III/ Những nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức: 23
    1. Chiến lược phát triển của tổ chức: 23
    2. Nguồn nhân lực của tổ chức: 23
    3. Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp: 24
    4. Nguồn tài chính dành cho đào tạo nguồn nhân lực: 24
    5. Các yếu tố khác: 24
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VIỆT-ĐỨC VĨNH PHÚC 25
    I/ Khái quát về trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 25
    1. Quá trình hình thành và phát triển của trường cao đẳng dạy nghề Việt- Đức: 25
    1.1 Trường đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ ngành Xây dựng- Bước khởi đầu ( 1999-2007) 25
    1.2. Trường cao đẳng dạy nghề Việt-Đức ( 2007 đến nay ). 26
    1.3. Kết quả đào tạo gắn với thị trường lao động từ năm 2007. 26
    1.4. Quan hệ quốc tế. 27
    2. Chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường. 28
    2.1 Chức năng. 28
    2.2 Nhiệm vụ. 28
    2.3 Những thuận lợi, khó khăn trong công tác dạy nghề. 29
    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Nhà trường. 30
    II/ Thực trạng đội ngũ giáo viên dạy nghề trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 32
    1. Quy mô và cơ cầu học sinh. 32
    2. Quy mô và cơ cấu giáo viên. 34
    III/ Tình hình đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên ở trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 36
    1. Xác định nhu cầu đào tạo. 36
    1.1 Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo. 36
    1.2. Phương pháp kỹ thuật phân tích nhu cầu đào tạo. 38
    2. Quá trình xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên. 39
    2.1 Xác định mục tiêu đào tạo. 39
    2.2 Chủ thể của chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ GVDN. 39
    2.3. Thời gian đào tạo và chương trình đào tạo. 40
    2.4 Lựa chọn phương pháp đào tạo. 44
    2.5. Lựa chọn giáo viên. 46
    2.6. Cơ sở vật chất và kinh phí đào tạo. 46
    3. Đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo phát triển. 48
    3.1. Chủ thể đánh giá. 48
    3.2. Phương thức đánh giá. 48
    4. Đánh giá chung về đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 48
    CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VIỆT- ĐỨC VĨNH PHÚC. 52
    I. Phương hướng đào tạo phát triển đội ngũ giáo viên ở trường cao đẳng nghề Việt- Đức đến năm 2015. 52
    II. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên ở trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 53
    1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác đào tạo phát triển đội ngũ giáo viên cho bản thân các giáo viên dạy nghề. 53
    2. Tăng cường quản lý công tác đào tạo phát triển giáo viên dạy nghề ở trường cao đẳng nghề Việt- Đức Vĩnh Phúc. 54
    3. Kiến nghị với UBND Tỉnh 57
    KẾT LUẬN 59

    LỜI MỞ ĐẦU
    Trước bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, yêu cầu đặt ra về chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên thế mạnh của một quốc gia. Cho đến nay, sau nhiều năm thực hiện cơ chế mở cửa thị trường, nền kinh tế nước ta đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, cùng với việc hình thành các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm, công nghệ mới được ứng dụng, ngành nghề mới xuất hiện càng nhiều và đa dạng. Vì vậy, chú trọng phát triển nguồn nhân lực với chất lượng cao chính là chìa khóa để phát triển nền kinh tế. Nguồn nhân lực nói chung, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ có chất lượng cao nói riêng đang thực sự trở thành yếu tố cơ bản cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước, khu vực và quốc tế. Và đào tạo nguồn nhân lực vẫn luôn là việc cần được làm ngay.
    Thực tế những năm gần đây, lĩnh vực đào tạo nghề nhằm bổ sung và nâng cao phát triển nguồn nhân lực đã và đang được chú trọng. Tuy nhiên, về số lượng chất lượng lao động được đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực cho thị trường lao động, còn mất cân đối giữa cơ cấu lao động được đào tạo đại học, trung học, công nhân.
    Hoạt động dạy học, việc học sinh- sinh viên có tiếp thu được hay không, có khả năng tự học nâng cao trình độ, vận dụng sáng tạo tri thức được trang bị vào thực tiễn cuộc sống và lao động sản xuất trở thành người lao động giỏi được hay không là yếu tố quyết định nhất. Và tất nhiên số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy cùng những trang thiết bị hỗ trợ là yếu tố trực tiếp quyết định chất lượng học viên. Vì vậy, em muốn đi sâu nghiên cứu về khía cạnh này để nhằm hoàn thiện hơn công tác đào tạo phát triển chất lượng đội ngũ giáo viên tại trường cao đẳng dạy nghề Việt- Đức tỉnh Vĩnh Phúc.
     
Đang tải...