Tài liệu Thực trang định giá các doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa các DNNN Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Thực trang định giá các doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa các DNNN Việt Nam hiện nay

    A/ LỜI MỞ ĐẦU

    Cổ phần hóa Doanh nghiêp nhà nước (DNNN) là một trong những nội dung quan trọng của quá tŕnh cải cách doanh nghiệp nhà nước. Trong đổi mới nền kinh tế, một vấn đề lớn được đặt ra là phải phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất và từng bước xây dựng quan hệ sản xuất mới phù hợp với tŕnh độ lực lượng sản xuất. Để giải phóng lực lượng sản xuất tất yếu phải phát triển mạnh mẽ nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu ban cấp, chuyển sang cơ chế thị trường và xây dựng thể chế kinh tế thị trường.

    Khi cổ phần hóa việc xác định giá trị doanh nghiệp là không thể thiếu để đảm bảo quyền lợi của cả người mua và người bán cũng như quyền lợi của các thành viên công ty cổ phần, và đây cũng là một đề tài gây tranh luận lớn cả về lư luận và thực tiễn trong thời gian qua. Trong quá tŕnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chuyển thành công ty cổ phần ở Việt Nam đă đạt được những kết quả nhất định nhưng bên cạnh đó c̣n có nhiều thiếu sót và hạn chế. Bước sang tháng thứ 5 của năm 2010 và nhiệm vụ hoàn thành cổ phần hóa trước ngày 1/7/2010 của khối DNNN trở nên bất khả thi do nhiều nguyên nhân song nguyên nhân chủ yếu thuộc về khâu định giá giá trị doanh nghiệp. Để làm rơ vấn đề này chúng tôi xin tŕnh bày đề tài “ Thực trang định giá các doanh nghiệp trong quá tŕnh cổ phần hóa các DNNN Việt Nam hiện nay”.







    B/ NỘI DUNG
    I/ VẤN ĐỀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP TRONG QUÁ TR̀NH CỔ PHẦN HÓA
    1.1 Những khái niệm
    1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp
    Khái niệm doanh nghiệp: Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng,có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định được đăng kư kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.
    a/ Giá trị doanh nghiệp
    Là sự biểu hiện bằng tiền về các khoản thu nhập mà doanh nghiệp có thể mang lại cho các nhà đầu tư trong quá tŕnh kinh doanh tại một thời điểm nhất định.
    b/ Yếu tố tác động đến giá trị doanh nghiệp
    · Yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh
    - Môi trường tổng quát:
    + Môi trường kinh tế
    + Môi trường chính trị
    + Môi trường văn hoá xă hội
    + Môi trường công nghệ
    - Môi trường kinh doanh đặc thù:
    + Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng
    + Quan hệ doanh nghiệp với nhà cung cấp
    + Quan hệ doanh nghiệp với các hăng cạnh tranh
    + Quan hệ dianh nghiệp với các cơ quan nhà nước
    · Các yếu tố thuộc về nội tại doanh nghiệp
    - Hiện trạng về tài sản trong doanh nghiệp
    - Vị trí kinh doanh
    - Uy tín kinh doanh
    - Tŕnh độ kỹ thuật và tay nghề người lao động
    - Năng lực quản lư kinhdoanh

    1.1.2 Các phương pháp định giá tài sản
    1.1.2.1 Phương pháp giá trị tài sản
    a/ Phương pháp giá trị tài sản thuần
    Là phương pháp ước tính giá trị doanh nghiệp dựa trên tổng giá trị tài sản thực tế mà doanh nghiệp hiện đang sử dụng và sản xuất kinh doanh sau khi đă trừ đi các khoản nợ phải trả.
    - Ưu điểm:
    + Chỉ ra giá trị của những tài sản cụ thể cấu thành giá trị doanh nghiệp
    + Chỉ ra những khoản thu nhập tối thiểu mà người sở hữu sẽ nhận được
    + Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, giá trị các yếu tố vô h́nh không đáng kể.
    - Nhược điểm:
    Đánh giá doanh nghiệp trong trạng thái tĩnh
    Không cung cấp và xây dựng đựơc những cơ sở thông tin cần thiết để các bên có liên quan đánh giá về triển vọng của doanh nghiệp
    Bỏ qua phần lớn các yếu tố phi vật chất
    Trong nhiều trường hợp xác định giá trị tài sản thuần trở nên phức tạp
    b/ Phương pháp định lượng Goodwill
    - Định nghĩa: Goodwill là tài sản vô h́nh phát sinh do danh tiếng uy tín sự tín nhiệm của khách hàng địa điểm sản phẩm và các nhân tố tương tự mang lại lợi ích kinh tế.
    - Đặc tính:
    + Goodwill là vô h́nh và khó xác định
    + Goodwill có giá trị thị trường khi nó có thể chuyển giao đựơc
    + Có tính chất độc lập với các tài sản khác
    Như vậy phương pháp định lượng goodwill là phương pháp ứơc tính giá trị doanh nghiệp dựa trên giá trị tài sản thuần của doanh nghiệp và một phần giá trị tài sản vô h́nh của doanh nghiệp
    - Ưu điểm:
    Goodwill đă tạo nên lợi thế khá lớn cho các chuyên gia định giá thông qua việc bù trừ các sai sót có thể sảy ra khi đánh giá lại giá trị tài sản thuần của doanh nghiệp.
    - Nhược điểm:
    + Phương phap này vừa mang nhược điểm cuả phương pháp giá trị tài sản vừa có hạn chế của phương pháp chiết khấu ḍng thu nhập trong tương lai.
    + Goodwill có sự thay đổi rất lớn trước sự thay đổi nhỏ của lăi suất.
    c/ Phương pháp chiết khấu ḍng tiền.
    - Cơ sở lư luận:
    Giá trị của một doanh nghiệp được đo trực tiếp bằng độ lớn của các khoản thu nhập mà doanh nghiệp mang lại cho nhà đầu tư trong tương lai.
    Thu nhập của nhà đầu tư= Giá trị của ḍng cổ tức doanh nghiệp chi trả cho nhà đầu tư.
    - Ưu điểm
    + Là mô h́nh đầu tiên tiếp cận trực tiếp các khoản thu nhập dưới h́nh thức lợi tức cổ phần.
    + Phù hợp với quan điểm nh́n nhận và đánh giá giá trị tài sản của các NDT thiểu số.
    + Thích hợp với các doanh nghiệp có các chứng khoán được giao dịch trên thị trường.
    - Nhược điểm
    + Dự báo cổ tức gặp nhiều khó khăn
    + Giả định doanh nghiệp tồn tại măi măi là giả định không mang tính thực tiễn.
    + Kkông thích hợp khi doanh nghiệp không phát hành cổ phiếu.
    + Biến động lớn đối với mỗi sự thay đổi các nhân tố trong công thức.
    1.2.2.2 Phương pháp chiết khấu ḍng tiền thuần
    Là phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp dựa trên độ lớn của các ḍng tiền thuần mà doanh nghiệp mang lại cho các nhà đầu tư trong tương lai được hiện tại hóa về một thời điểm định giá.
    a/ Phương pháp chiết khấu ḍng tiền thuần đối với CSH(FCFE)
    Ḍng tiền thuần đối với CSH là ḍng tiền c̣n lại thuộc sở hữu doanh nghiệp sau khi đă chi trả các khoản nợ đến hạn ,lăi vay và trang trải các khoản đầu tư mua sắm tài sản mới phát sinh trong 1 kỳ kế toán.
    b/ Phương pháp chiết khấu ḍng tiền thuần đối với doanh nghiệp (FCFF)
    Ḍng tiền thuần đối với doanh nghiệp (FCFF) là toàn bộ ḍng tiền phát sinh trong 1 kỳ kế toán bao gồm các nghĩa vị tài chính của doanh nghiệp.
    - Ưu điểm
    + Tiếp cận vấn đề xác định giá trị doanh nghiệp trên góc nh́n của nhà đầu tư đa số
    + Là phương pháp điển h́nh được xem xét trong một trang thái động.Sẽ cho kết quả tốt hơn phương pháp chiết khấu ḍng cổ tức trong trường hợp không thể xác định được cổ tức như thế nào là hợp lư ,cao quá hay thấp quá.
    - Nhược điểm
    + Khó khăn khi dự báo các tham số i,n,khấu hao tscd ,lợi nhuận thuần,vốn đầu tư, .
    + Đối với doanh nghiệp nhỏ không có chiến lược kinh doanh hoặc chiến lược kinh doanh không rơ ràng th́ khó áp dụng phương pháp này.
     
Đang tải...