Tài liệu Thực trạng đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Thành Nghệ An .

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Thành Nghệ An .

    MỤC LỤC

    Trang

    PHẦN I: MỞ ĐẦU 2
    1. Lư do chọn đề tài. 2
    2. Mục đích nghiên cứu. 3
    3. nhiệm vụ nghiên cứu. 3
    4. Đối tượng nghiên cứu. 3
    5. phương pháp nghiên cứu. 4
    PHẦN II: NỘI DUNG. 5
    Chương I: Cơ sở lư luận và cơ sở pháp lư của biện pháp chỉ đạo 5
    nhằm nâng cao chất lượng học sinh trường THPT.
    1.1- Cơ sở lư luận. 5
    1.2- Cơ sở pháp lư. 6
    Chương II: Thực trạng đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Thành 2 9
    Nghệ An .
    2.1- Một số kết quả trường đạt được. 9
    2.2- Một số tồn tại. 10
    2.3- Một số vấn đề đặt ra trong chỉ đạo nhằm nâng cao chất 11 lượng giáo dục đạo đức học sinh.
    Chương III: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đạo đức học 12
    sinh ở trường THPT Yên Thành 2 Nghệ An.
    1. Tăng cường lănh đạo của chi bộ Đảng trong
    trường học. 12
    2. Nâng cao nhận thức, vai tṛ trách nhiệm của người 13
    quản lư.
    3. Nâng cao vai tṛ trách nhiệm của độ ngũ giáo viên 14
    trong việc giáo dục đạo đức học sinh.
    4. Phát huy vị trí của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục 15 đạo đức học sinh.
    5. Nâng cao vai tṛ xung kích Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 17
    6. Đẩy mạnh tự quản của tập thể học sinh. 18
    7. Phối hợp nhà trường – gia đ́nh – xă hội. 18
    PHẦN III: KẾT LUẬN. 20
    1. KƠt luận. 20
    2. Một số đề xuất. 21














    PHẦN MỞ ĐẦU.
    1.>Lư do chọn đề tài.
    Nhân loại đang đi vào thế kỷ mới với những điều lo âu và những điều hy vọng. Ở mọi quốc gia dù là quốc gia phát triển, giáo dục luôn ở tiêu điểm của sự phát triển đó. Nó là ch́a khoá để đất nước phát triển văn hoá, kinh tế, giáo dục, chính trị xă hội hài hoà đồng bộ cân đối nhau. Bài học thành công của tất cả của các cuộc cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia là ở chỗ quốc gia đó có quan điểm đúng đắn và hiện thực hoá thành công các chính sách năng động khi xác định giáo dục vừa là mục tiêu là sức mạnh của sự phát triển. Ngay từ những ngày đầu đang c̣n sống chủ tịch thường dạy chúng ta: “có tài mà không có đức là người vô dụng, có dức mà không có tài th́ làm việc ǵ cũng khó”, tư tưởng của người là kim chỉ nam cho mọi người dân Việt Nam. Tư tưởng của người là kết tinh giáo dục văn hiến của nước Việt Nam, sự cần cù hiếu học của người dân Việt Nam. Tư tưởng của người là sự hội tụ tinh hoa văn hoá nhân loại, nó phản ánh quy luật sâu sắc khách quan của dân tọc trong sự nghiệp xây dựng một nề giáo dục dân chủ, nhân văn nền giáo dục cho mọi người. Thấm nhuần đạo đức tư tưởng của người, Đảng ta luôn coi trọng giáo dục và giáo dục là quốc sách hàng đầu. V́ vậy điều 2 luật giáo dục nêu rơ: “Mục tiêu giáo dục là phát triển con người một cách toàn diện có đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, trung thành với lư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xă hội, h́nh thành và bồi dưỡng nhân cách phẩm chất năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc”(Nhà xuất bản giáo dục chính trị quốc gia 1998 ).
    Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới: Giáo dục, chính trị kinh tế xă hội . Có nhiều mặt tác động của các nước trong khu vực cũng như trên toàn bộ thế giới điều đó nó cũng ảnh hưởng không nhỏ trong điều kiện đạo đức xă hội đang có chiều hướng xuống cấp như: Học sinh hư, học sinh lười học, lo ăn chơi xa hoa nghiện ngập, tụ tập đánh nhau, quan hệ t́nh bạn, t́nh yêu khong trong sáng lành mạnh dẫn đến hậu quả khôn lường. Rồi những hiện tượng trẻ em bỏ nhà ra đi lang thang, hay những học sinh cậy thế gia đ́nh quyền thế mà bất chấp pháp luật. Chưa kể một số phụ huynh không quan tâm giáo dục đạo đức học sinh mà khoán trắng cho nhà trường, truđạo ngày càng lu mờ, nên giáo dục công dân trong nhà trường ngày càng xem nhẹ chưa thực sự yền thống tôn sư trọng đào tạo thế hệ “hồng” “thắm” chuyên sâu . Theo chúng tôi nghĩ tất cả những hành động trên là Đảng, nhà nước và những người làm công tác giáo dục phải suy nghĩ và trăn trở đào tạo những người phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ . Tạo cho các em có những điều kiện làm chủ đất nước và làm chủ tương lai. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta thường dạy: ”Non sông Việt Nam có trở nên vẽ vang hay không, dân tộc Việt Nam có trở nên sánh vai các cường quốc năm châu được hay không đó là một phần lớn nhờ vào công học tập của các cháu ”.
    Xuất phát lư do trên nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: ”Một số biện pháp tổ chức giáo dục học sinh ở trường THPT Yên Thành 2 Nghệ An”. Với mong muốn góp phần nhỏ bé giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung và học sinh trương PTTH Yên Thành 2 nói riêng, góp phần xây dựng trường trở thành trung tâm văn hoá giáo dục con người vừa “hồng” vừa “chuyên” làm tô thêm vẽ đẹp nếp sống văn minh, con người thanh lịch, xứng đáng với truyền thống quê hương xứ Nghệ.
    2.>Mục đích nghiên cứu:
    Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường PTTH Yên Thành 2-Nghệ An.
    3.>Nhiệm vụ nghiên cứu.
    -Xác cơ sở khoa học việc tổ chức hoạt động giáo dục học sinh ở trường PTTH Yên Thành 2.
    -Phân tích thực trạng việc giáo dục đạo đực học sinh Yên Thành 2.
    -Đề xuất một số giải pháp.
    4.>Đối tượng nghiên cứu.
    -Các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở trương PTTH Yên Thành 2.
    5.>Phương pháp nghiên cứu.
    5.1>Phương pháp luận.
    -Các văn kiện đại hội Đảng.
    -Luật giáo dục.
    -Điều lệ trường PT.
    -Đề xuất một số phương pháp.
    5.2>Nhóm nghiên cứu.
    -Các nhóm nghiên cứu lư luận thực tiễn.
    -Quan sát.
    -Điều tra.
    -Thực tế.
    5.3>Thống kê biểu bảng.









    PHẦN NỘI DUNG.
    Chương I: Cơ sở lư luận về việc tổ chức quá tŕnh giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường PTTH.
     
Đang tải...